Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Hà Nội: Đang làm rõ những bất thường trong công tác đấu thầu ở huyện Thạch Thất

TDVN 01:58 15/03/2020

Nhiều gói thầu lớn do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Thất phê duyệt liên tiếp rơi vào tay của doanh nghiệp “quen mặt” với những điểm bất thường. Cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ.

Nhà thầu “quen mặt” và gói thầu “một mình một sân”

Theo phản ánh của bạn đọc, tại một số dự án đầu tư do Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Thạch Thất làm bên mời thầu đang xuất hiện những dấu hiệu bất thường như: nhiều gói thầu rơi vào tay nhà thầu “quen mặt”, chỉ một đơn vị tham ra đấu thầu, doanh nghiệp thi nhau trượt thầu với những lý do sơ đẳng... Điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi về tính minh bạch trong công tác đấu thầu trên địa bàn.

Được biết, trong năm 2019, có đến 8 gói thầu được Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Thạch Thất tổ chức đầu thầu rộng rãi nhưng kết quả trúng thầu chỉ xoay quanh 3 cái tên quen thuộc là Công ty TNHH MTV Sản xuất dịch vụ thương mại Vinh Quang (Công ty Vinh Quang), Công ty TNHH Minh Tiến (Công ty Minh Tiến), Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Tâm Phúc (Công ty Tâm Phúc). Còn các “quân xanh” khác bị loại với những lý do rất sơ đẳng.

UBND huyện Thạch Thất phê duyệt cho Công ty Tâm Phúc trúng gói thầu số 2

Cụ thể, tại dự án Đường giao thông Thạch Xá – Canh Nậu do UBND huyện Thạch Thất làm Chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 29.559.621.000 VNĐ bằng nguồn vốn ngân sách thành phố hỗ trợ, vốn ngân sách huyện.

Theo đó, ngày 7/11/2019, UBND huyện Thạch Thất phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của dự án. Theo quyết định, dự án được chia được chia làm 4 gói thầu khác nhau. Trong đó, gói thầu số 02: Thi công xây dựng thực hiện qua hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rỗng rãi trong nước, không sơ tuyển, qua mạng. Công ty Cổ phần Xây dựng Phát Triển 68 được chỉ định là đơn vị tư vấn lập và đánh giá hồ sơ thầu.

Ngày 6/12/2019, ông Phùng Khắc Sơn – Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Thạch Thất ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Công ty Tâm Phúc (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) trúng thầu với giá 4.796.910.000VNĐ. Tiết kiệm 17 triệu đồng so với giá mời thầu. Mức tiết kiệm cực thấp cho ngân sách nhà nước

Điều mà dư luật đang thắc mắc là, trong quá trình tiếp nhận hồ sơ mời thầu từ ngày 14/11/2019 đến ngày 25/11/2019, chỉ có duy nhất một nhà thầu là Công ty Tâm Phúc nộp hồ sơ dự thầu.

"Một gói thầu công khai như vậy mà chỉ có một đơn vị tham gia từ khi dự đến trúng thầu là điều hết sức khó hiểu", ông Nguyễn Văn D.- chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu nhận định.

Ngoài ra, trong năm 2019, các gói thầu lớn tại Thạch Thất cũng được Công ty TNHH MTV Sản xuất dịch vụ thương mại Vinh Quang “bao sân” khi doanh nghiệp này trúng liên tiếp đến 4 gói thầu lớn trên địa bàn gồm: Dự án THPT Phùng Khắc Khoan, Dự án từ Trường THCS Di Nậu đi Hiệp Thuận, Dự án Nhà văn hóa, câu lạc bộ thôn 8 xã Phùng Xá và Dự án Xây dựng trụ sở Đảng ủy - UBND xã Phùng Xá với tổng giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng.

Cũng trong năm 2019, Công ty Minh Tiến (địa chỉ tại Khu A, tái định cư Nông trường Đồng Mô, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) đã trúng 2 gói thầu do Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Thạch Thất làm chủ đầu tư. Với giá trị gần 10 tỷ đồng.

Trượt thầu với những lý do sơ đẳng

Ở những gói thầu có giá trị lớn hơn, nhiều dấu hiệu bất thường vẫn tiếp tục diễn ra khi những nhà thầu tham gia cùng với các doanh nghiệp “quen mặt” lại trượt thầu bởi những lỗi sơ đẳng về năng lực và kinh nghiệm. Điều mà trước khi tham gia dự thầu, các doanh nghiệp đã phải lường trước được.

Đơn cử như, tại Dự án THPT Minh Hà - dự án được UBND huyện Thạch Thất phê duyệt, Công ty TNHH Mạnh Quân (xã Cam Thượng, huyện Ba Vì) bị loại do không đạt yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm, yêu cầu nhân sự chủ chốt và thiết bị thi công chủ yếu cho gói thầu.

Còn liên danh Công ty Cổ phần Phát triển xây dựng Thanh Hải - Công ty TNHH Tân Tiến (địa chỉ: Cụm 2, xã Trạch Mỹ Lộc, huyện Phúc Thọ) bị loại với lý do: Không đạt về yêu cầu năng lực và kinh nghiệm về doanh thu bình quân hằng năm từ hoạt động xây dựng, nguồn lực tài chính cho gói thầu, kinh nghiệm hợp đồng xây lắp, nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công chủ yếu, thí nghiệm hiện trường.

Gói thầu này, Công ty Tâm Phúc trúng thầu với điểm kỹ thuật là 75,5. Giá trúng thầu là hơn 50 tỷ đồng.

Vẫn chung một kịch bản, tại Dự án THPT Phùng Khắc Khoan, một lần nữa Công ty Tâm Phúc được xướng tên. Nhưng lần này, Công ty Tâm Phúc phải thực hiện liên danh với Công ty Vinh Quang. Dự án được UBND huyện Thạch Thất phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 4879/QĐ-UBND ngày 05/12/2019 với giá trúng thầu: 42,364 tỷ đồng.

Tại gói thầu này, Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng An Bình và Công ty Cổ phần Xây dựng Hải Phát trượt thầu với lý do: Không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu, về quản lý và thực hiện hợp đồng xây lắp, nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công chủ yếu dự kiến huy động, thiết bị thí nghiệm…

Ông Nguyễn Văn D.- một chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu nhận định, với những gói thầu mà nhà thầu tham dự bị loại bởi những lý do sơ đẳng để cho doanh nghiệp khác trúng thầu, xét từ nhiều góc độ còn tệ hại hơn cả chỉ định thầu.

“Vì ở đây, các nhà thầu, thậm chí có sự tiếp tay của bên mời thầu, đang diễn trò hề trong đấu thầu. Với những gói thầu này, không thể có sự cạnh tranh, minh bạch và hiệu quả đúng nghĩa. Chắc chắn giá trúng thầu sẽ cực kỳ cao, sát với giá gói thầu được phê duyệt”, chuyên gia D. cho hay.

Chuyên gia này còn quan ngại về tình trạng các doanh nghiệp trong giới nhà thầu hiện nay cam tâm tình nguyện làm “quân xanh” dẫn đến sự lộn xộn, cạnh tranh không lành mạnh, gây khó khăn trong lựa chọn nhà thầu.

Cơ quan chức năng vào cuộc

Liên quan đến những vấn đề trên, trao đổi với Tạp chí Mặt trận Tổ quốc, ông Nguyễn Văn Trung - Phó Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Thạch Thất cho biết: Công tác đầu thầu tại huyện Thạch Thất đều được tổ chức qua mạng, chúng tôi còn không biết mặt các nhà thầu là ai. Chúng tôi đưa ra một dãy các nội dung, công việc để đánh giá đạt hay không đạt, sau đó chấm điểm. Tuy nhiên, ông Trung thừa nhận để trúng thầu cần phải có nhiều “tiêu chí”… Các nhà thầu có số điểm cao là khó, rất ít, nhưng có số điểm trên 70 điểm là đã đủ điều kiện theo quy định.

Để có thông tin khách quan, đa chiều, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Trường Giang – Chánh Văn phòng UBND huyện Thạch Thất. Sau khi phóng viên nêu một số dấu hiệu bất thường trong công tác đấu thầu tại địa phương mà dư luận đang quan tâm, ông Giang cho biết: Về việc này, Công an thành phố Hà Nội đã cử cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu về huyện để điều tra, xác minh thông tin. Hiện tại tất cả hồ sơ liên quan chúng tôi đã chuyển cho cán bộ công an. Khi nào có kết quả điều tra chính thức từ phía công an, chúng tôi sẽ thông tin đến báo chí cụ thể.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin thì có kết luận chính thức từ phía cơ quan chức năng.

Theo Đời sống Pháp luật

Link gốc : https://m.doisongphapluat.com/kinh-doanh/ha-noi-dang-lam-ro-nhung-bat-thuong-trong-cong-tac-dau-thau-o-huyen-thach-that-a315091.html?utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&zarsrc=30

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Đang làm rõ những bất thường trong công tác đấu thầu ở huyện Thạch Thất tại chuyên mục Nhà cửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nhà cửa