Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Dự án Phúc Yến Prosper Phú Đông chưa xây dựng đã rầm rộ 'huy động vốn trái phép'

TDVN 08:57 14/03/2020

Bất chấp Luật kinh doanh bất động sản, mặt bằng vẫn còn ngổn ngang nhưng dự án Phúc Yến Prosper Phú Đông đã và đang giao dịch với hàng trăm khách hàng "đặt cọc, giữ chỗ"..

Hiện trạng thực tại của dự án Phúc Yên Prosper Phú Đông

Theo thông tin được công bố trên internet, Dự án Phúc Yên Prosper Phố Đông hay còn gọi là Căn hộ Saigon East Town là dự án căn hộ chung cư do Công ty Phúc Phúc Yên làm chủ đầu tư, tọa lạc tại đường Tô Ngọc Vân, phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Dự án có diện tích gần 6.000 m2, nằm sát cạnh đường Phạm Văn Đồng – con đường huyết mạch kết nối Thủ Đức vào trung tâm thành phố.

Trên nhiều trang web khẳng định rằng: "Dự án có mức giá cực tốt, dự kiến chỉ 1,7 tỷ/căn 2PN, và việc cháy hàng ngay giai đoạn đầu mở bán là điều có thể dự đoán trước!".

Theo quảng cáo của chủ đầu tư, dự án có 560 căn (18 căn shophouse, 96 căn officetel, còn lại là căn hộ ở). Tiện ích nội khu gồm có: hồ bơi – công viên – khu vực BBQ – gym – trường mầm non – sân chơi thiếu nhi – trung tâm thương mại...

"Hệ sinh thái" đa ngành, đa lĩnh vực của chủ đầu tư.

Theo giới thiêu, Tập đoàn Phúc Yên Prosper (thành lập vào năm 2001) và hoạt động ở nhiều lĩnh vực, có hơn 5 công ty thành viên, gồm: Công ty Yên Phước, Công ty Tín Phong, Công ty TNHH MTV Đầu tư Phúc Phúc Yên... Phúc Yên từng triển các dự án như: Phúc Yên 1, 2 tại đường Phan Huy Ích, quận Gò Vấp và Prosper Plaza tại quận 12 (TP.HCM).

Khảo sát thực tế của phóng viên cho thấy, hiện nay Dự án Phúc Yến Prosper Phú Đông toạ lạc tại 601 Tô Ngọc Vân, phường Tam Bình (Thủ Đức) mặt bằng vẫn ngổn ngang, chưa hề được dọn dẹp, chưa xây dựng các hạng mục cần thiết như: cọc, móng, hầm, đường, điện... Không có bất cứ một phương tiện, máy móc nào để cho thấy "dấu hiệu" chủ đầu tư tiến hành xây dựng. Tuy nhiên, trên Internet, nhiều cá nhân, tổ chức đã rao bán dự án rầm rộ.

Trong vai khách hàng có nhu cầu, chúng tôi được một nhân viên bất động sản tên H. cho biết: "Dự án hiện đã được tiến hành ở bên trong, còn bên ngoài đợi di dời để làm trung tâm thương mại".

Bên trong dự án còn chưa giải phóng mặt bằng, vẫn ngổn ngang gạch đá, cây cối, xà bần...

Khi đề cập về pháp lý, thì nhân viên tư vấn khẳng định đã đầy đủ về pháp lý nhưng khi hỏi đã có giấy phép xây dựng thì nhân viên lại không đưa ra được và hứa hẹn với chúng tôi là tháng 3 này chắc chắn có (?!)

Khi chúng tôi hỏi về việc khi nào mở bán chính thức thì nhân viên tư vấn khẳng định là vào đầu tháng 4/2020, khi đã được cấp giấy phép xây dựng, chủ đầu tư sẽ ký hợp đồng mua bán.

Nhân viên tư vấn tên H. khẳng định: "Hiện tại, chủ đầu tư cho tiến hành giữ chỗ với 50 triệu/căn, được chọn tầng, chọn căn và chắc chắn sẽ lấy căn được". Cũng theo nhân viên tư vấn, dự án này đã cho khách hàng giữ chỗ từ tháng 12/2019.

Thoả thuận đăng ký giữ chỗ cho khách hàng của sàn Khải Hưng, đơn vị phân phối cho chủ đầu tư Phúc Yên

Bằng những lời dụ dỗ, hứa hẹn, “ bánh vẽ”, Tập đoàn Phúc Phúc Yến và các đơn vị môi giới dự án đã dễ dàng "huy động" và chiếm dụng được tỷ đồng của khách hàng.

Nhằm tìm hiểu thêm thông tin, phóng viên đã liên hệ và đặt lịch làm việc với chủ đầu tư dự án là Công ty Phúc Phúc Yên và Sở Xây dựng TP.HCM nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi.

Luật sư Nguyễn Văn Kiệm, Công ty Luật TNHH AMP Legal (thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết: Điều 55, Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi năm 2014: Điều kiện của BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng thì trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai, chủ đầu tư chỉ được bán khi nào hình thành xong phần móng và phải có quyết định đồng ý của Sở Xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kì khoản tiền nào ngoài tiền hợp đồng hợp tác kinh doanh chia lợi với cả dự án.

Cũng theo Luật sư Kiệm, người mua cần cẩn trọng xem xét tính pháp lý của dựa án trước khi tham gia ký kết các văn bản giao dịch. Đa phần rủi ro thường là các dự án bán ‘lúa non’, mập mờ pháp lý…, thậm chí đang thế chấp ngân hàng vẫn mở bán, người mua nhà có thể không được nhận nhà và tiền không thể đòi. Đối với người đã trót ký hợp đồng, có thể yêu cầu chủ đầu tư hủy hợp đồng và hoàn trả toàn bộ số tiền. Nếu chủ đầu tư không thực hiện hoàn trả tiền, cần tiến hành nhanh việc khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền và số tiền của mình.

Đề nghị Sở Xây dựng TP.HCM sớm kiểm tra, làm rõ thông tin và có biện pháp ngăn chặn chủ đầu tư cố tình "bán lúa non", huy động vốn trái phép tại dự án Phúc Yên Prosper Phố Đông.

Theo Tin tức Việt Nam

Link gốc : https://tintucvietnam.vn/du-an-phuc-yen-prosper-phu-dong-chua-xay-dung-da-ram-ro-huy-dong-von-trai-phep-d233434.html

Bạn đang đọc bài viết Dự án Phúc Yến Prosper Phú Đông chưa xây dựng đã rầm rộ 'huy động vốn trái phép' tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản