Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Cty CP XNK Thủy sản Hà Nội: Cho thuê sử dụng đất sai mục đích?

TDVN 15:47 20/04/2020

Mặc dù đã hết hạn thuê đất 5 năm và chưa được gia hạn thêm nhưng Cty CP XNK Thủy sản Hà Nội vẫn tiếp tục sử dụng khu đất tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Cty CP XNK Thủy sản Hà Nội (SEAPRODEX HANOI) có tiền thân là Cty XNK Thuỷ sản Hà Nội - một doanh nghiệp nhà nước thành lập từ năm 1980. Và đã chuyển sang hoạt động theo mô hình Cty CP từ 1.1.2007 với số vốn điều lệ ban đầu là 100 tỷ đồng. Xí nghiệp chế biến thủy đặc sản Hà Nội là 1 trong 5 xí nghiệp trực thuộc của Cty CP XNK Thủy sản Hà Nội hiện đang quản lý và sử dụng khu đất có diện tích 34.384 m2 tại số 87 Ngụy Như Kon Tum, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội, theo Hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm với mục đích sử dụng là sản xuất.

Theo Biên bản họp của Cty CP XNK Thủy sản Hà Nội, hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm tại phố Ngụy Như Kon Tum sẽ hết hạn vào 31-12-2015 và có thể bị TP Hà Nội thu hồi khu đất. Số tiền thuê đất năm 2014 của Cty này dự kiến phải nộp là khoảng 15,5 tỷ đồng cộng với số tiền có khả năng bị truy thu 35 tỷ đồng của khu đất Nhân Chính.

cty cp xnk thuy san ha noi cho thue su dung dat sai muc dich
Cty CP Xuất nhập khẩu Thủy sản Hà Nội nhiều năm qua, Cty đã cho hàng chục đơn vị, cá nhân thuê đất sai quy định. Ảnh: Ngô Sơn

Cùng với đó, ngày 17-9-2013 Cty CP XNK Thủy sản Hà Nội đã làm việc với các TCty trong Bộ NN&PTNT như TCty Lương thực miền Bắc, TCty Công nghiệp Cao su Việt Nam, TCty Lâm nghiệp Việt Nam, để tìm kiếm khả năng cùng hợp tác triển khai, khai thác khu đất. Nhưng cuối cùng vẫn không có đơn vị nào thực hiện được.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, hiện nay, khu đất này đã hết hạn cho thuê đất và không được gia hạn thêm. Trong báo cáo hoạt động của Hội đồng quản trị tại Đại hội cổ đông thường niên diễn ra hồi tháng 4-2019 khẳng định, khu đất này đã hết hạn cho thuê cách đây 5 năm.

Tới thời điểm hiện tại, việc quản lý và sử dụng 34.384m2 đất tại phường Nhân Chính của Cty CP XNK Thủy sản Hà Nội dường như đang có vấn đề... Khi hàng nghìn m2 đất mặt phố Ngụy Như Kon Tum đang được xây dựng thành những công trình kiên cố, chia nhỏ để cho hàng chục đơn vị thuê sử dụng kinh doanh đủ các loại dịch vụ, lấn chiếm vỉa hè. Cụ thể, Cty CP XNK Thủy sản Hà Nội đã cho 29 đơn vị, cá nhân thuê đất để làm nhà xưởng và kinh doanh. Một số đơn vị có hành vi cải tạo, sửa chữa lại nhà xưởng, nơi kinh doanh.

Chia sẻ với báo chí, Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính Hoàng Tùng, cho biết, hiện nay, khu đất hơn 3ha mà Cty XNK Thuỷ sản Hà Nội thuê đã hết hạn cho thuê đất và chưa được gia hạn mới. Cty cũng đã nộp hồ sơ xin gia hạn cho Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nhưng vẫn chưa được chấp thuận. UBND phường Nhân Chính đã nắm được sự việc Cty này cho 29 đơn vị kinh doanh khác thuê sử dụng đất sai quy định từ lâu và báo cáo lên UBND Quận Thanh Xuân để có hướng xử lý.

Cụ thể, khu đất này bị Cty XNK Thuỷ sản Hà Nội chia làm nhiều phần, trong đó diện tích 461m2 để cho các đơn vị khác thuê làm văn phòng làm việc, kho xưởng; cho một đơn vị thuê 550m2 để làm garage ô tô. Phần đất phía mặt đường Ngụy Như Kon Tum và ngõ 33 (ngõ 85 cũ) Lê Văn Lương đang cho các hộ dân thuê 1.000m2.

Để có thông tin khách quan về vụ việc, PV báo PLXH đã liên hệ làm việc với Cty XNK Thuỷ sản Hà Nội, nhưng nhiều ngày trôi qua PV vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía Cty trên. Báo PLXH sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Theo Pháp luật xã hội

Link gốc : https://phapluatxahoi.vn/cty-cp-xnk-thuy-san-ha-noi-cho-thue-su-dung-dat-sai-muc-dich-189340.html

Bạn đang đọc bài viết Cty CP XNK Thủy sản Hà Nội: Cho thuê sử dụng đất sai mục đích? tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản