Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Dự án Khu dân cư Hoà Lân ở Bình Dương: Ai là chủ thực sự?

Dân Việt 12:07 15/12/2019

Dù Kim Oanh Group luôn tự khẳng định là chủ đầu tư của dự án Khu dân cư Hoà Lân tại thị xã Thuận An sau khi trúng đấu giá, nhưng đến nay các cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương vẫn chưa công nhận ...

Phiên đấu giá nghìn tỷ nhiều dấu hiệu bất thường

Vừa qua, giới địa ốc cũng như nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước không khỏi tò mò trước những lùm xùm quanh thương vụ đấu giá nghìn tỷ tại dự án Khu dân cư Hoà Lân (toạ lạc tại quốc lộ 13, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương). Thanh tra Bộ Tư pháp đã vào cuộc và có kết luận nhiều sai phạm trong việc đấu giá dự án này. Cụ thể, năm 2010 Công ty Thiên Phú có vay 305 tỷ đồng và gần 19 nghìn lượng vàng của ngân hàng Agribank chi nhánh Chợ Lớn (Agribank Chợ Lớn) với tổng số tiền đã quy đổi từ vàng là hơn 1,1 ngàn tỷ đồng.

Để đảm bảo cho các khoản vay, Công ty Thiên Phú thế chấp Dự án Khu dân cư Hòa Lân với diện tích gần 500.000m2. Tuy nhiên, do công ty Thiên Phú gặp khó khăn về tài chính nên ngày 17/4/2015 đã ký biên bản thoả thuận giao tài sản để Agribank Chợ Lớn xử lý thu hồi nợ. Ngày 17/6/2015 Agribank Chợ Lớn ký hợp đồng với Cty CP dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn ở quận 7, TP.HCM bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc Dự án KDC Hòa Lân với giá khởi điểm 1.467,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua 12 phiên đấu giá kéo dài từ ngày 9/7/2015 đến 25/5/2017 việc đấu giá mới thành công khi Cty A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh TP.HCM, thuộc Kim Oanh Group) đã trúng đấu giá 1.353 tỷ đồng. Theo quy định của Agribank Chợ Lớn, đơn vị trúng đấu giá phải thanh toán một lần ngay số tiền trúng đấu giá, chậm nhất là 45 ngày.

Tuy nhiên, mới đây Thanh tra Bộ Tư pháp vào cuộc thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc bán đấu giá tài sản là Dự án Khu dân cư Hoà Lân, kết luận cho thấy sau khi trúng đấu giá gần 2 năm sau, đến tháng 11/2018 Công ty A Đông Hải mới chỉ thanh toán được 847,8 tỷ đồng cho Agribank Chợ Lớn và còn nợ 478 tỷ đồng.

“Qua 4 lần thanh toán, công ty A Đông Hải chưa trả đủ bằng giá khởi điểm và hiện đang chậm thanh toán gần 500 tỉ đồng cho phía ngân hàng Agribank Chợ Lớn”- kết luận thanh tra nêu.

Tranh cãi xung quanh việc ai là chủ đầu tư dự án KDC Hoà Lân

Về phía Công ty Kim Oanh TP.HCM, sau khi trúng đầu giá, công ty đã cùng với Ngân hàng Agribank chi nhánh Chợ Lớn, Công ty cổ phần Đấu giá Nam Sài Gòn; Công ty Thiên Phú ký kết Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 01-10/2017 ngày 01/7/2017 được Công chứng ở Phòng công chứng TP Thủ Dầu Một và là chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương có văn bản số 2300/SXD-QLN gửi Tòa án nhân dân quận 7, TP.HCM để cung cấp thông tin về dự án Hòa Lân.

Theo đó, về việc đổi chủ dự án tại Khu dân cư Hòa Lân, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho rằng UBND tỉnh Bình Dương có nhận được hồ sơ xin chuyển đổi dự án Khu dân cư Hòa Lân từ Công ty Thiên Phú sang Công ty Kim Oanh TP.HCM. Tuy nhiên, Sở Xây dựng Bình Dương khẳng định, UBND tỉnh Bình Dương chưa chấp thuận cho chuyển đổi chủ đầu tư dự án Khu dân cư này bởi vì Công ty Kim Oanh TP.HCM chưa thanh toán hết số tiền trúng đấu giá.

Công ty này chưa được bàn giao tài sản bán đấu giá là quyền sử dụng khu đất thuộc dự án khu dân cư Hòa Lân. Từ đó, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương ban hành công văn số 3225/SXD-QLN tiếp tục thông báo cho Công ty Kim Oanh TP.HCM biết việc chưa có đủ cơ sở pháp lý để xem xét tham mưu UBND tỉnh Bình Dương công nhận Công ty Kim Oanh TP.HCM là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân với lý do như trên.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Phú là chủ đầu tư 3 dự án bất động sản, gồm Khu dân cư Mỹ Phước, Khu dân cư Cầu Đò và Khu dân cư Hòa Lân tại tỉnh Bình Dương cho rằng, sau khi bán đấu giá, Công ty Thiên Phú phát hiện ra nhiều vi phạm, các bên tham gia đấu giá có dấu hiệu trục lợi trên sự khó khăn của Công ty Thiên Phú nên chúng tôi đã khởi kiện tại Tòa án để trả nợ cho ngân hàng và yêu cầu hủy kết quả đấu giá nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

“Đến thời điểm hiện nay, trong các văn bản của UBND tỉnh Bình Dương trả lời các cơ quan Trung ương và địa phương vẫn khẳng định chưa chấp thuận chủ trương đầu tư Khu dân cư Hòa Lân cho Công ty Kim Oanh TPHCM. Do vậy, Công ty Thiên Phú vẫn là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân. Mọi hành vi Công ty Kim Oanh TPHCM nhân danh chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân là không đúng quy định pháp luật”, ông Tuấn khẳng định.

Hiện, TAND quận 7 (TP.HCM) cũng đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm mọi hình thức giao dịch liên quan tài sản đang tranh chấp là dự án khu dân cư Hòa Lân mà trước đó Công ty Thiên Phú đã có đơn khởi kiện và đề nghị ngăn chặn. Cũng liên quan đến vụ việc này, hồi tháng 3/2019, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã đã chỉ đạo các ban ngành làm rõ những vấn đề này, đồng thời nghiêm cấm các hoạt động, giao dịch tại dự án trong thời gian các cơ quan chức năng của tỉnh vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ những dấu hiệu sai phạm.

Chi tiết báo Dân Việt đăng tải.

Link gốc : http://danviet.vn/kinh-te/ai-moi-thuc-su-la-chu-dau-tu-du-an-khu-dan-cu-hoa-lan-o-binh-duong-1041386.html

Bạn đang đọc bài viết Dự án Khu dân cư Hoà Lân ở Bình Dương: Ai là chủ thực sự? tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản