Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Dấu hiệu huy động vốn trái phép tại dự án Lavender Garden 176 Định Công

REATIMES 15:31 13/06/2021

Rao bán dự án khi chưa đủ điều kiện, hình thức giao dịch bằng phiếu đặt cọc giữ chỗ, đây là những gì đang diễn ra tại dự án Lavender Garden 176 Định Công, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng.

Dự án Lavender Garden tọa lạc tại số 176 Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội do liên danh Công ty Cổ phần Kinh doanh Bất động sản Sông Hồng (Công ty Sông Hồng) và Công ty Cổ phần Chế biến Kinh doanh lương thực – thực phẩm Hà Nội (Công ty thực phẩm Hà Nội) làm chủ đầu tư. Với quy mô 3.737,8m2, gồm 15 lô shophouse và 70 căn chung cư.

toàn cảnh 176 định công
Dấu hiệu huy động vốn trái phép tại dự án Lavender Garden 176 Định Công.

Chưa xong móng đã rao bán rầm rộ

Được rao bán rầm rộ, công khai, với viễn cảnh Lavender Garden có vị trí vàng nằm cạnh mặt đường vành đai 2,5 kết nối các khu vực, tuyến phố sầm uất của Hà Nội. Tiềm năng tăng giá, sinh lời không giới hạn, thuộc quần thể Khu đô thị mới Định Công, được quy hoạch đồng bộ, hiện đại với rất nhiều tiện ích xanh.

rao bán
Hoạt động quảng cáo dự án được đăng công khai, rầm rộ trên mạng khi chưa đủ điều kiện mở bán.
rao bán móng
Tìm một từ khóa về thông tin dự án trên công cụ google có thể thấy hàng loạt lời mời chào hấp dẫn.

Viễn cảnh là vậy nhưng theo phản ánh của khách hàng, hàng loạt các hoạt động kinh doanh bất động sản trái phép đang diễn ra tại dự án, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cho khách hàng.

Khảo sát thực tế cho thấy, hiện nay tại dự án Lavender Garden vẫn chỉ là bãi đất ngổn ngang vật liệu, đang trong giai đoạn thi công ép cọc, phần móng chưa hình thành. Tuy nhiên, ngay ngoài cổng dự án, văn phòng giao dịch đã mọc lên, cùng đông đảo nhân viên môi giới rao bán dự án một cách công khai, rầm rộ ngay giữa mùa dịch.

cận cảnh 176 định công
Hiện tại, dự án Lavender Garden 176 Định Công chưa thi công xong phần móng nhưng đã rao bán rầm rộ.

Tại buổi làm việc lãnh đạo phường Định Công, ông Đặng Xuân Chiến – Phó Chủ tịch phường cũng khẳng định rằng: “Chúng tôi đã kiểm tra, hiện tại dự án đang trong giai đoạn ép cọc tòa chung cư. Thời gian tới giai đoạn đổ móng, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra theo định kỳ và sẽ làm việc với chủ đầu tư về phản ánh”.

Tìm hiểu được biết, việc phân phối dự án không trực tiếp qua chủ đầu tư, mà do Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Thăng Long Capital ủy quyền cho hai sàn giao dịch phân phối dự án là Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Bắc Hà (Công ty Bắc Hà) và Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Địa ốc Diamondhomes (Công ty Diamondhomes), nguy cơ rủi ro khi khách hàng ký phiếu đặt cọc, giữ chỗ thiện chí với giá trị lớn.

Để tìm hiểu rõ vấn đề, phóng viên Reatimes đã vào vai khách hàng đến tham quan dự án, tại khu đất số 176 Định Công và được một nhân viên tên H. tự xưng là người của Công ty Diamondhomes tiếp đón.

Nhân viên H. cũng giới thiệu những tiện ích dự án với hàng loạt ưu đãi khi xuống tiền vào thời điểm này: “Với sản phẩm chung cư, khách sẽ chọn căn và tầng tùy ý, tuy nhiên chưa có giá chính thức của chủ đầu tư nhưng đại lý đã nhận cọc để giữ chỗ. Khi có giá chính thức của chủ đầu tư, khách không ưng có thể rút lại, còn ưng thì vào tiếp. Hình thức đóng tiền đầu tiên là nộp cọc thiện chí giữ chỗ là 20 triệu đồng, đến khoảng cuối tháng 6 sẽ ra giá chính thức. Chúng tôi sẽ sắp xếp theo trình tự nếu đặt cọc trước thì sẽ báo giá sớm”.

Vị này còn tư vấn về tiến độ thanh toán: “Pháp lý dự án đã đầy đủ, dự kiến giá từ 30 - 35 triệu đồng tùy theo từng tầng và tăng theo tiến độ. Khách hàng chuẩn bị 25%, ngân hàng hỗ trợ 70%, khi nhận nhà sẽ đóng tiếp 5%. Trường hợp khi khách đặt cọc, phiếu đặt chỗ khách hàng sẽ giữ 1 bản, còn sàn sẽ lưu số fax hoặc chụp ảnh lại để lưu theo dõi. Khi có giá chính thức khách có quyết định vào căn đó, tiền cọc sàn sẽ chuyển thẳng sang chủ đầu tư, khách sẽ nộp thêm tiền cọc cho đủ 50 triệu đồng và ký hợp đồng cọc với chủ đầu tư”.

tin nhắn
Tin nhắn khách hàng chuyển tiền đặt cọc thiện chí giữ chỗ mua căn hộ tại dự án (hình ảnh: Nhân viên môi giới cung cấp).

“Có nhiều hình thức như ưu tiên 1, ưu tiên 2, ưu tiên 3 ví dụ khách chọn 1 căn chưa có ai vào đặt cọc, khách nào đặt đầu tiên thì được ưu tiên 1, khách vào sau thì xếp vị trí ưu tiên 2. Nếu khách ưu tiên 1 không vào nữa thì khách ở ưu tiên 2 được xếp vào ưu tiên 1. Nếu khách quan tâm nhưng sau này có giá chính thức mới quyết định mua, căn đã chọn đó còn hay không thì tôi không đảm bảo vì cũng chỉ 50/50”, nhân viên H. giải thích thêm…

ưu tiên
Bảng cọc ưu tiên theo thứ tự dự án Lavender Garden (hình ảnh: Nhân viên môi giới cung cấp).

Để khách quan sự việc, PV Reatimes đã đặt lịch làm việc với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Chế biến Kinh doanh lương thực – thực phẩm Hà Nội, địa chỉ tại số 67A Trương Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Tuy nhiên, nhiều ngày trôi qua không thấy thông tin phản hồi, phóng viên đã liên hệ lại thì nhận được lý do thiếu thuyết phục: “Sếp tôi đang nghỉ do dịch Covid, tôi thấy nội dung gửi nhầm địa chỉ…”

Rủi ro cho khách hàng

Luận bàn xung quanh vấn đề này, luật sư Lương Thành Đạt - Giám đốc Công ty Luật TNHH Vì Chân Lý Themis cho biết: “Theo quy định tại Điều 328, Luật Dân sự 2015 quy định về đặt cọc là việc một bên (sau đây gọi là bên đặt cọc) giao cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận đặt cọc) một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác (sau đây gọi chung là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng. Do đó, đặt cọc là nhằm mục đích bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng trên cơ sở tự nguyện, thoả thuận, nội dung và hình thức đúng quy định pháp luật. Cần làm rõ vai trò của sàn bất động sản và chủ đầu tư trong việc ký kết phiếu đặt mua trên”.

“Trường hợp sàn bất động sản tự ý ký kết phiếu đặt chỗ mà chủ đầu tư không biết hoặc không nhận bất kỳ khoản tiền đặt chỗ trên thì đây chỉ là thoả thuận dân sự giữa bên sàn và khách hàng. Trường hợp có căn cứ cho rằng chủ đầu tư chiếm dụng vốn trái pháp luật từ việc ký kết phiếu đặt chỗ trên thì khách hàng có quyền khởi kiện, tố cáo đến cơ quan có thẩm quyền", luật sư Đạt phân tích.

Luật sư Đạt cũng đưa ra lời cảnh báo đối với những khách hàng đang mua dự án: “Khách hàng có nhu cầu mua để ở thì nên chờ khi chủ đầu tư có đủ điều kiện để công bố và mở bán chính thức theo quy định pháp luật nêu trên. Còn nếu khách hàng đã biết mà bất chấp rủi ro ký hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng đặt mua thanh toán với giá trị lớn như vậy thì cần phải đến trực tiếp, tìm hiểu xác minh thông tin về dự án, khảo sát thực địa về tiến độ triển khai dự án, tìm đến những chủ đầu tư uy tín. Khi ký hợp đồng phải đọc kỹ các điều khoản của hợp đồng và phải có điều khoản ràng buộc nghĩa vụ của chủ đầu tư khi ký hợp đồng mua bán, điều khoản trả lại tiền khi không thực hiện được nghĩa vụ… Và đặc biệt là chỉ nên ký trực tiếp với chủ đầu tư, còn nếu ký với bên môi giới thì phải có giấy uỷ quyền từ chủ đầu tư mới nên ký”.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin trong bài viết tiếp theo!/.

Link gốc : https://reatimes.vn/dau-hieu-huy-dong-von-trai-phep-tai-du-an-lavender-garden--20201224000003959.html

Bạn đang đọc bài viết Dấu hiệu huy động vốn trái phép tại dự án Lavender Garden 176 Định Công tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản