Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Loạn dự án 'ma', Lâm Đồng tạm dừng giải quyết hồ sơ tách thửa

TDVN 15:56 09/06/2021

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản yêu cầu tạm dừng phân lô tách thửa cho đến khi có ý kiến chỉ đạo mới vì tình trạng phân lô, bán nền, lập dự án “ma”, kiểu "alibaba"... trên địa bàn.

Cụ thể, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố tạm dừng giải quyết hồ sơ tách thửa đất trên địa bàn tỉnh đến khi có ý kiến chỉ đạo tiếp theo của UBND tỉnh (trừ trường hợp hồ sơ tách thửa do tặng, cho trong gia đình).

Cùng ngày, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Lâm Đồng cũng có công văn số 1461/STNMT-VP cùng ngày chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai rà soát toàn bộ hồ sơ tách thửa đã tiếp nhận và đang tồn động do vướng mắc về yêu cầu hình thành đường giao thông, kiểm tra hồ sơ, phân loại cụ thể; các hồ sơ đủ điều kiện thì trình ký phát hành; các hồ sơ chưa đủ điều kiện chuyển trả và có văn bản hướng dẫn thực hiện theo quy định theo hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Hàng loạt dự án ma của Thanh Niên Holdings bán tại Bảo Lộc, Bảo Lâm.

Sở TN&MT cũng yêu cầu tạm dừng tiếp nhận các hồ sơ tách thửa phát sinh cho đến khi có quyết định điều chỉnh của UBND tỉnh và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Công văn của Sở Tài nguyên và Môi trường nêu rõ, các nhiệm vụ trên phải thực hiện ngay và báo cáo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 10/6/2021.

Bên cạnh đó, giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các đồng chí lãnh đạo Sở được phân công và các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc sở được giao nhiệm vụ, nghiêm túc thực hiện nội dung, đồng thời chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở về nội dung và tiến độ thực hiện.

Toàn bộ dự án ma Sun Valley rộng khoảng 35ha được các sale chào bán cho khách hàng.

Từ đầu năm 2020 đến nay, tỉnh Lâm Đông xuất hiện hàng loạt dự án “khủng” như: Sun Valley; Mê Linh Garden Hill; Sun Home Lộc Quảng; Bảo Lộc Sukura Garden; Bảo Lộc Green Valley; Bảo Lộc Forest Hill; Bảo Lộc Gems Paradise; Happy Valley Bảo Lộc; Jade Garden Hill Bảo Lộc, Sakura Garden; ĐamB'ri Hill Village; FarmHill Bảo Lâm; Pine Valley Bảo Lộc; Đambri Hill Village Bảo Lộc, Suối Mơ Garden Hill; Fog Garden…

Hay khu phân lô Dalat Hill, Khu Du lịch Sinh thái Lộc Châu, Khu nghỉ dưỡng sinh thái Hồ Đông được sales giới thiệu là của Thanh Niên Holdings (được sales giới thiệu là của Thanh Niên Holdings – Báo Thanh Niên truyền thông dự án!?)…

Trước tình trạng "sốt đất" này, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng cùng lãnh đạo Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn trực tiếp kiểm tra một số khu vực san gạt, mở đường, phân lô bán nền ở các khu vực đồi chè nói riêng, đất nông nghiệp nói chung và các “dự án ma” bất động sản.

Sau khi kiểm tra các hồ sơ liên quan và đi thực địa, các lãnh đạo khẳng định việc mở đường trên đất nông nghiệp dựa trên quy định về việc hiến đất là lách luật để tách thửa, phân lô. Những hoạt động mở đường, san gạt, tách thửa tại đồi chè này là sai phạm nghiêm trọng cần được làm rõ.

Xẻ đồi 36ha thành 1.000 nền đất để bán, tại thôn 14 (xã Đam B'ri, TP.Bảo Lộc), quả đồi 36ha sau khi bị máy ủi cạo trọc lập tức được lắp đặt hệ thống hạ tầng hoành tráng. Đường nội khu, đèn đường, tiện ích cây xanh... hệt như một dự án được Nhà nước phê duyệt chủ trương. Quả đồi này được Công ty CP quản lý vận hành Thông Minh tự nhận là chủ đầu tư, sau đó đặt tên là "Dự án Làng sinh thái nghỉ dưỡng La Melodie" và chạy quảng cáo trên nhiều trang mạng.

Quảng cáo thể hiện, "dự án" được quy hoạch với tổng diện tích 36ha, gồm 1.000 nền đất phân lô có diện tích từ 200 - 500m2. Mỗi nền đều đã có thổ cư từ 200m2 trở lên, phù hợp với nhu cầu xây biệt thự, khu resort, homestay, nhà hàng, khách sạn. Tuy nhiên, hiện quả đồi này vẫn đứng tên cá nhân sở hữu, không hề có một văn bản nào thừa nhận Công ty Cổ phần quản lý và vận hành Thông Minh làm chủ đầu tư.

Quả đồi 36ha bị xẻ thành 1.000 nền đất để bán thực chất thuộc quyền sở hữu của 4 cá nhân. Tuy nhiên, Công ty CP quản lý vận hành Thông Minh tự nhận là chủ đầu tư, sau đó đặt tên là "Dự án Làng sinh thái nghỉ dưỡng La Melodie" và chạy quảng cáo trên nhiều trang mạng.

Theo UBND TP.Bảo Lộc, qua kiểm tra hồ sơ địa chính, khu vực 36ha tại xã Đam B’ri thuộc quyền sử dụng đất của 4 cá nhân. Trong đó, ông Lê Quang Nhân sử dụng thửa đất 304, diện tích 45.361m2 đất trồng cây lâu năm. Ông Nguyễn Đức Hưng sử dụng các thửa đất 51, 345, 344, 233, 378, 377, 232, 46, 50, 399, 45, tờ bản đồ số 8, tổng diện tích 106.034m2 (200m2 đất ở, 105.834m2 đất trồng cây lâu năm). Bà Nguyễn Thị Kim Anh sử dụng thửa đất số 16, 26, 4 có diện tích 54.657m2 đất trồng cây lâu năm. Bà Nguyễn Thụy Ngọc Linh sử dụng thửa đất 107, 80, 81, 48, 78, 79 có diện tích 54.657m2 đất trồng cây lâu năm.

Quá trình sử dụng, các cá nhân đã thực hiện việc hợp và tách thửa biến động có đường giao thông sau đó chuyển nhượng một phần diện tích cho nhiều hộ gia đình, cá nhân, khác nhau. Sau khi có Giấy chứng nhận biến động có đường giao thông, những hộ có đất thuộc quy hoạch đất ở đã chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn với tổng diện tích khoảng 20.056m2. Các hộ được Sở TN&MT tách một số diện tích thành 72 thửa đất. Tuy nhiên, các hộ vẫn chưa chuyển quyền sử dụng đất đối với 72 thửa đất tách nêu trên.

Theo Tài chính doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/loan-du-an-ma-lam-dong-tam-dung-giai-quyet-ho-so-tach-thua-d21771.html

Bạn đang đọc bài viết Loạn dự án 'ma', Lâm Đồng tạm dừng giải quyết hồ sơ tách thửa tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản