Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Dự án BĐS của Mipec vào tầm ngắm thanh tra còn “bỏ ngỏ” kết quả với dư luận

THƯƠNG TRƯỜNG 07:12 18/12/2020

Trong năm 2019, Bộ xây dựng có kế hoạch thanh tra chuyên ngành về hoạt động đầu tư xây dựng, kinh BĐS và thực hiện các quy định của pháp luật về nhà ở của Công ty Cổ phần Hóa dầu Quân đội (MIPEC).

Cụ thể, Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ triển khai 90 cuộc thanh tra trên các lĩnh vực: Quy hoạch và quản lý quy hoạch; các công trình, dự án giao thông; nông nghiệp và phát triển nông thôn; các công trình dân dụng công nghiệp; hạ tầng kỹ thuật; vật liệu xây dựng; hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS… phòng, chống tham nhũng; tiếp công dân và xử lý đơn thư.

Trong đó, Công ty Cổ phần Hóa dầu Quân đội (Mipec) “dính” 02 dự án: Mipec City View ở Kiến Hưng, quận Hà Đông; Mipec Riverside quận Long Biên (TP. Hà Nội) về hoạt động đầu tư xây dựng, kinh BĐS và thực hiện các quy định của pháp luật về nhà ở.

Về dự án Mipec Riverside Long Biên

Thời điểm năm 2019, nhiều phản ánh của cư dân sinh sống tại dự án Mipec Riverside quận Long Biên về việc sai phạm và xảy ra tranh chấp kéo dài với khách hàng là các cư dân mua nhà tại dự án.

Dự án BĐS của Mipec vào tầm ngắm thanh tra còn “bỏ ngỏ” kết quả với dư luận
Dự án Mipec Riverside Long Biên dính nhiều lùm xùm nhưng chưa được công bố kết quả thanh tra

Cụ thể, các nhiều khách hàng mua nhà tại dự án này không đồng ý với việc chủ đầu tư ngăn cản chủ hộ tiếp cận và sử dụng các dịch vụ, tiện ích là khu vườn treo và bể bơi ngoài trời ở tầng 6. Không đồng tình với việc chủ đầu tư thực hiện cải tạo tầng 6M của tòa nhà thành căn hộ để bán và chậm đưa tầng hầm B3 vào vận hành.

Về chi phí dịch vụ, nhóm khách hàng mua nhà (cư dân) không đồng tình với cách thu phí gửi xe, phí dịch vụ 10.000 đồng/m2 như hiện nay, cho rằng, mức thu phí này là cao so với mặt bằng chung, yêu cầu chủ đầu tư giảm giá hoặc bổ sung các tiện ích. Ngoài ra, họ mong muốn hạn chế việc người ngoài tham gia sử dụng các dịch vụ tại tòa nhà (bãi gửi xe, bể bơi, vườn treo…). Bổ sung cây xanh và khu vui chơi cho trẻ nhỏ…

Mipec City View Kiến Hưng

Được chuyển đổi từ nguồn gốc là đất quốc phòng do Tiểu đoàn 64-e236 — Sư đoàn 361 (Quân chủng phòng không) đang quản lý sử dụng theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số M856627 ngày 04/02/1999 cua UBND tinh Hà Tây trước đây.

Dự án đầu tư được triển khai theo giấy chứng nhận số 01121001118 ngày 24/9/2012 của UBND Thành phố và Quyết định số 103/QĐ-Mipec ngày 25/12/2012 của Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Hóa dầu quân đội.

Dự án BĐS của Mipec vào tầm ngắm thanh tra còn “bỏ ngỏ” kết quả với dư luận
Dự án Mipec City View Kiến Hưng gồm 7 tòa nhà

Theo giới thiệu dự án chung cư thương mại Mipec City View Kiến Hưng (giá bán từ 850 triệu/căn). Dự án là khu tổ hợp các căn hộ chung cư kết hợp với TTTM, có thiết kế tinh tế và đạt tiêu chuẩn của sự hiện đại.

Năm 2017, dự án Mipec City View Kiến Hưng bị cơ quan chức năng quận Hà Đông xử phạt 80 triệu đồng do xây dựng vượt hàng trăm căn hộ so với thiết kế ban đầu. Điều này dẫn đến số lương cư dân tăng cao, áp lực hạ tầng đô thị tăng lên. Tuy nhiên, ngày 5/10/2017, Sở Xây dựng đã có văn bản số 119/SXD chấp thuận điều chỉnh những “sai phạm” trên của Mipec.

Thời điểm, dự án Mipec City View Kiến Hưng sinh ra và xây dựng vượt thiết kế trùng với Nghị định 121 phạt cho tồn tại của Bộ Xây dựng chấp bút.

Cụ thể, tại Khoản 9 Điều 13 Nghị định 121 ban hành tháng 10/2013 của Bộ Xây dựng có quy định về một số hành vi sai phạm nhưng không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 40% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép đối với công trình là nhà ở riêng lẻ và bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị được duyệt đối với công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng hoặc công trình chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình. Sau khi chủ đầu tư hoàn thành việc nộp phạt thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Vậy, dự án Mipec Mipec City View Kiến Hưng có bị “hồi tố” theo nghị định mới số 139/2017 có hiệu lực năm 2018 thay thế Nghị định 121 mới bổ sung thêm khái niệm “yêu cầu khắc phục hậu quả”.

Thanh tra nhiều nhưng sau thanh tra, việc khắc phục của doanh nghiệp sai phạm thế nào cũng là câu hỏi lớn với dư luận khi dự án Mipec Mipec City View Kiến Hưng mới thực hiện được 2/3 tiến độ sẽ được Thương Trường thông tin trong các bài viết tiếp theo./

Link gốc : https://thuongtruong.com.vn/news/du-an-bds-cua-mipec-vao-tam-ngam-thanh-tra-con-bo-ngo-ket-qua-voi-du-luan-42345.html

Bạn đang đọc bài viết Dự án BĐS của Mipec vào tầm ngắm thanh tra còn “bỏ ngỏ” kết quả với dư luận tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản