Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Khu đô thị Mipeco Nha Trang: Khánh Hoà thần tốc giao gần 12ha “đất vàng”

Nguyễn Triệu 09:32 03/12/2020

Chỉ trong một ngày, UBND tỉnh Khánh Hòa đã “thần tốc” thu hồi diện tích gần 12ha đất do Công ty TNHH MTV Tổng công ty Xăng dầu Quân đội sử dụng và giao lại cho chính đơn vị này để làm dự án khu đô thị

Tháng 6/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án Khu đô thị Mipeco - Nha Trang (khu đô thị Mipeco Nha Trang), số 68 Tô Hiệu, phường Vĩnh Nguyễn, Tp.Nha Trang. Mục tiêu của dự án Mipeco Nha Trang là xây dựng một khu đô thị với hệ thống hạ tầng kĩ thuật đồng bộ và hoàn chỉnh. Đồng thời, đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế kĩ thuật đô thị phù hợp với định hướng quy hoạch xây dựng Tp.Nha Trang đến năm 2025.

Tổng thể dự án Khu đô thị Mipeco Nha Trang được UBND tỉnh Khánh Hoà giao đất không đấu giá.

Khu đô thị này gồm nhóm nhà ở liên kế, biệt thự, nhà ở thương mại, hỗn hợp, chung cư cao tầng, công trình thương mại, dịch vụ, du lịch; cùng các công trình dịch vụ công cộng, hệ thống hạ tầng kĩ thuật đô thị, công viên cây xanh, đường giao thông... Ngoài ra, khu đô thị Mipeco Nha Trang còn dành khoảng 8.000 m2 đất để xây dựng trường học phục vụ nhu cầu của khu vực.


Về tổng thể, dự án có quy mô 15,69 ha, phần lớn là đất của Tổng công ty Xăng dầu Quân đội đang làm kho xăng dầu K662 và một phần diện tích khu vực núi Chụt. Dính trong quy hoạch này có gần 12ha đất có nguồn gốc là đất quốc phòng do Công ty TNHH MTV Tổng công ty Xăng dầu Quân đội, trực thuộc Bộ Quốc phòng đang sử dụng.

Ngày 26/11/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định thu hồi gần 12ha đất quốc phòng do Công ty TNHH MTV Tổng công ty Xăng dầu Quân đội sử dụng. Lý do đưa ra là người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất.

Khu đất này được UBND tỉnh Khánh Hoà phê duyệt 1/500 khu đô thị Mipeco khi còn là đất do Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội của Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng

Cùng ngày 26/11/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa lại ban hành Quyết định số 3431/QĐ-UBND giao đất, cho thuê đất để chính Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội thực hiện dự án khu đô thị Mipeco Nha Trang.

Khu đất này được UBND tỉnh Khánh Hoà phê duyệt 1/500 khu đô thị Mipeco khi còn là đất do Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội của Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng. Khu đất này được UBND tỉnh Khánh Hoà phê duyệt 1/500 khu đô thị Mipeco khi còn là đất do Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội của Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng. Như vậy chỉ trong trong một ngày, UBND tỉnh Khánh Hòa đã “thần tốc” thu hồi diện tích gần 12ha đất của Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội sử dụng và giao lại cho chính công ty này để làm dự án.

Việc giao đất thần tốc khiến dư luận nghi ngờ về tính minh bạch của dự án này. Ngoài ra, vì sao Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội lại được phê duyệt 1/500 dự án khu đô thị Mipeco Nha Trang trước khi được giao đất làm dự án?

Theo quy định pháp luật, đất công muốn giao cho doanh nghiệp phải thông qua đấu giá. Vậy vì sao Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội lại được tỉnh Khánh Hoà ưu ái “hốt” trọn gần 12ha đất công trên?

Trong đó, giao đất có thu tiền sử dụng đất để xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê (đất ở đô thị) là 6,43 ha, thời gian sử dụng đất 50 năm. Đồng thời, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê để xây dựng công trình dịch vụ thương mại (đất thương mại dịch vụ) là 3.595 m2.

Nguy cơ thất thoát hàng nghìn tỷ đồng tiền ngân sách nhà nước tại dự án khu đô thị Mipeco Nha Trang.


Ngày 04/5/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 1136/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá đất tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với khu đất giao và cho thuê để thực hiện dự án Mipeco, với giá đất ở: 1.234.476 đồng/m2, giá đất thương mại dịch vụ: 223.680 đồng/m2. Tuy nhiên, theo tìm hiểu bảng giá đất tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2015 – 2019, giá đất ở tại các phường, thành phố Nha Trang, loại 1, vị trí đất xấu nhất (vị trí 5) là 1,8 triệu đồng/m2, vị trí đẹp nhất cũng đến 18 triệu đồng/m2. Cũng theo, bảng giá đất tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2015 – 2019, giá đất thương mại, dịch vụ, theo bảng giá tối thiểu ở thành phố Nha Trang là 320.000 đồng/m2.

Ngày 10/5/2016, Sở Tài chính Khánh Hòa thông báo tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với khu đất giao thực hiện dự án Mipeco Nha Trang là hơn 80 tỷ đồng. Thời hạn sử dụng đất là 50 năm. Như vậy, gần 12ha đất công, tỉnh Khánh Hoà đã giao cho Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội chỉ hơn 80 tỷ đồng. Mức giá này nhiều người cho là rẻ bèo so với vị trí đất vàng tại đó. Điều này đồng nghĩa với nguy cơ nhà nước mất đi hàng nghìn tỷ đồng tiền thất thu ngân sách.

Theo khảo sát của PV Tài chính Doanh nghiệp hiện Công ty Cổ phần Bất động sản Thuận Phát (đơn vị phân phối) đang rao bán dự án Mipeco có giá giao dịch trung bình trên dưới 40 triệu đồng/m2. Cao gấp 32 lần so với giá tiền sử dụng đất mà công ty nộp cho nhà nước.

Như vậy, nếu tính trung bình đơn giá 40 triệu đồng/m2 cho 6,5ha đất thì chủ đầu tư dự án Mipeco Nha Trang có thể thu về khoảng 2.600 tỷ đồng. Trong khi đó, tiền sử dụng đất Mipeco nộp cho toàn dự án chỉ trên 80 tỷ đồng.

Theo Tài Chính Doanh Nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/khu-do-thi-mipeco-nha-trang-khanh-hoa-than-toc-giao-gan-12ha-dat-vang-d17215.html

Bạn đang đọc bài viết Khu đô thị Mipeco Nha Trang: Khánh Hoà thần tốc giao gần 12ha “đất vàng” tại chuyên mục Pháp lý bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp lý bất động sản