Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Dự án Khu công nghiệp Cẩm Khê (Phú Thọ): Bồi thường cho dân có thỏa đáng?

phapluatplus 07:54 28/09/2021

Đứng trước nguy cơ bị cưỡng chế thu hồi đất để làm Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Cẩm Khê, (thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ)

3 hộ dân ở khu Tiền Phong cho rằng, vẫn còn nhiều khoản đền bù, hỗ trợ còn thiếu, cần được chính quyền xem xét lại để bảo đảm quyền lợi...

Trong đơn gửi đến cơ quan chức năng, bà Nguyễn Thị Bình (SN 1980), Nguyễn Thị Hường (SN 1969) và Đỗ Thị Hằng (SN 1971, đều ở khu Tiền Phong thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê) cho biết, Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Cẩm Khê (Dự án KCN Cẩm Khê) được Thủ tướng Chính phủ ra chủ trương xây dựng từ năm 2017 và triển khai thành nhiều giai đoạn.

Vào tháng 4/2021, UBND huyện Cẩm Khê đã ban hành Quyết định thu hồi đất của 3 hộ gia đình bà Nguyễn Thị Bình (SN 1980), Nguyễn Thị Hường (SN 1969) và Đỗ Thị Hằng (SN 1971) tại khu 4 xã Thanh Nga (cũ), huyện Cẩm Khê.

Tuy nhiên, theo các hộ dân thì trước đó gần 3 năm, vào tháng 7/2018, UBND huyện Cẩm Khê đã có thông báo về việc thu hồi đất để thực hiện dự án, đồng nghĩa với việc sản xuất, canh tác nông nghiệp của họ đã phải tạm dừng.

Cùng với đó, trong quá trình san lấp mặt bằng, đất, cát đã tràn xuống ao khiến người dân không thể thả cá. Đường tiêu thoát nước không còn nên lúa bị ngập úng, chăn nuôi gia súc gia cầm cũng bị ảnh hưởng.

Chuồng trại và ao cá bị của các hộ dân bỏ không do bị ngập nước sau khi san lấp khu công nghiệp.

Nhưng không hiểu sao, phương án bồi thường đã “quên” khoản bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân do bị dừng canh tác trong 3 năm qua?

Ngoài việc không được bồi thường khoản tiền trên, bà Nguyễn Thị Bình còn cho biết, mặc dù đã được kiểm đếm bổ sung vào tháng 10/2020 nhưng gia đình bà vẫn bị thiếu một số tài sản, như: hàng rào lưới B40, một số chuồng trại chăn nuôi, cột gỗ, nhà gỗ, cửa sắt…

Đáng nói, chỉ 13 ngày sau khi UBND huyện Cầm Khê có Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ thì UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành đơn giá bồi thường cây trồng mới, cao hơn so với mức giá áp dụng bồi thường cho các hộ.

Vì vậy, các hộ dân đều đề nghị UBND huyện Cẩm Khê xem xét lại phương án bồi thường, áp khung giá đền bù mới đối với cây trồng để đỡ thiệt thòi cho các hộ dân.

Trong khi khiếu nại, kiến nghị trên chưa được trả lời thì ngày 18/8/2021, UBND huyện Cẩm Khê đã có Quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất và Quyết định thành lập Ban thực hiện cưỡng chế thực hiện Quyết định thu hồi đất. Tiếp đó, ngày 14/9, cơ quan này đã ra tiếp Quyết định phê duyêt phương án cưỡng chế đối với 3 hộ gia đình.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Thị Thanh Phương (Hãng luật Lê Hồng Hiển và Cộng sự) cho hay, “theo quy định tại Điều 71 Luật Đất và và Quyết định số 1225/QĐ-UBND ngày 28/5/2021 của UBND tỉnh Phú Thọ thì trước khi có phương án cưỡng chế, Ban thực hiện cưỡng chế phải thực hiện vận động, thuyết phục, đối thoại với người bị thu hồi đất để thực hiện bàn giao đất thu hồi.

Tuy nhiên, cho đến nay thì cuộc làm việc này vẫn chưa diễn theo đúng thành phần. Nguyên nhân là do các hộ dân đã ủy quyền cho tôi giải quyết vụ việc.

Trong khi đó, tôi đã không được địa phương đồng ý tham gia buổi làm việc vào ngày 31/8/2021 tại trụ sở UBND thị trấn Cẩm Khê với lý do “đảm bảo công tác phòng chống dịch covid-19”.

“Như vậy, việc phê duyệt phương án cưỡng chế, hoặc thực hiện cưỡng chế thu hồi đất trong khi chưa tổ chức vận động, thuyết phục, đối thoại” (có lập biên bản) với người thu hồi đất về việc thực hiện bàn giao thu hồi đất là chưa đảm bảo đúng trình tự theo quy định”- Luật sư Phương nêu ý kiến.

Link gốc : https://www.phapluatplus.vn/dieu-tra-ban-doc/du-an-khu-cong-nghiep-cam-khe-phu-tho-boi-thuong-cho-dan-co-thoa-dang-d167325.html?fbclid=IwAR3jSR0Pl7pr6Q4AkIAWZELFVirhVL3_0rRSmyx8a2Tl_3laq8mVE3jGpP4

Bạn đang đọc bài viết Dự án Khu công nghiệp Cẩm Khê (Phú Thọ): Bồi thường cho dân có thỏa đáng? tại chuyên mục Nhà cửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nhà cửa