Hà Nội, Thứ Ba Ngày 16/04/2024

Giá nhà đang đắt lên, thời điểm hiện tại là cơ hội tốt nhất để sở hữu căn hộ

Lan Nhi - Trí thức trẻ 06:42 21/10/2020

Giá nhà ở Việt Nam tăng 4-5%/mỗi năm trong khoảng 5 năm trở lại đây. Hiện giá nhà vẫn đang tiếp tục tăng 5-6% trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung và tốc độ đô thị hóa chóng mặt tại Hà Nội và TPHCM

Xung quanh câu chuyện này chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Đức Thêm, Quản lý Kinh doanh, Bộ phận Kinh doanh Quốc tế, Savills Hà Nội.

Công bố mới đây về thị trường HongKong cho thấy, giá nhà trung bình ở mức 1,2 triệu USD - con số quá cao so với chính thu nhập của người dân tại đây. Ông có nghĩ đây là viễn cảnh của BĐS Việt Nam?

Hiện nay có rất nhiều ý kiến trái chiều khi bàn quanh câu chuyện "Giá nhà ở Việt Nam đã hợp lý hay chưa?". Nếu nhìn vào giá đơn thuần thì có thể thấy ở các nước như Nhật Bản, Singapore, HongKong giá nhà rất cao, còn ở Việt Nam thấp hơn nhiều. Tuy nhiên, để nói giá nhà cao hay thấp còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Hiện nay nền tảng của thị trường BĐS Việt Nam liên quan mật thiết đến tốc độ tăng trưởng dân số, tâm lý sở hữu BĐS hơn là đi thuê, cùng với đó là các khoản thu nhập ngoài…

Nếu tính tăng trưởng dân số hàng năm để tính nguồn cầu thì mỗi năm tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM nhu cầu lên đến vài chục ngàn căn hộ, nhà ở mới có thể đáp ứng được tốc độ đô thị hóa.

Quan sát của Savills có thể thấy, hiện nay nhóm căn hộ bán được trên thị trường vẫn có nhóm căn hộ cao cấp, hạng B được mua nhiều. Năm 2019, thị trường Hà Nội ghi tiêu thị 40.000 căn, con số này ở năm 2018 là 30.000 căn. Điều này có nghĩa người dân có nhu cầu rất lớn và vẫn có thể tri trả được để sở hữu căn nhà.

Thêm vào đó, trong 4 năm vừa qua, giá nhà tăng dần đều 4-5% mỗi năm nhưng sức tiêu thụ vẫn rất tốt. Tôi cho rằng trong thời gian tới giá nhà sẽ tiếp tục tăng nhưng tăng theo mức ổn định, chưa thể ngay lập tức có sự gia tăng đột biến dẫn đến giá nhà quá cao so với sức mua của người dân.

Ông Nguyễn Đức Thêm, Quản lý Kinh doanh, Bộ phận Kinh doanh Quốc tế, Savills Hà Nội.

Thưa ông, với những số liệu ông đưa ra rõ ràng sức tiêu thị của nhà đầu tư, khách mua đối với phân khúc căn hộ cao cấp tăng nhanh trong thời gian qua. Đâu là lý do của hiện tượng này?

Dòng căn hộ cao cấp từ trước tới nay luôn tạo được sự chú ý và thu hút nhất định đối với các nhà đầu tư. Các sản phẩm cao cấp thường có vị trí đắc địa, các sản phẩm luôn rất hữu hạn trong bối cảnh quỹ đất nội đô đang dần khan hiếm.

Bên cạnh đó, các dự án cao cấp luôn được đầu tư xây dựng, hoàn thiện luôn ở mức cao nhất có thể nhằm tạo ra sự tương ứng với giá bán mà chủ đầu tư kỳ vọng. Với cấp độ xây dựng hoàn thiện tốt, tiềm năng cho thuê sẽ tốt hơn, giá thuê vì thế cũng cao hơn.

Đặc biệt, thời gian gần đây do tác động của dịch cũng như một số yếu tố khác thì các chủ đầu tư đã phải tính toán lại nhằm đưa ra chính sách bán hàng tốt nhất có thể nhằm thu hút khách mua. Đây là những lý do trên mà gần đây các nhà đầu tư có chú ý hơn tới phân khúc căn hộ cao cấp.

Nhiều người cho rằng, trong tương lại việc mua được 1 căn hộ tốt, có không gian sống, môi trường sống đáp ứng đầy đủ nhu cầu sẽ ngày càng khó khăn, do quỹ đất đô thị đang cạn dần. Dự đoán của ông về tương lai này như thế nào?

Có thể khoảng 20, 30 năm nữa thì tình trạng này sẽ rõ nét hơn bởi khi đó quỹ đất đô thị sẽ cạn, rất khó để phát triển được một đại đô thị cách tâm nội đô hơn chục phút đi xe như hiện nay.

Người mua nhà nên chú ý, nếu muốn sở hữu một sản phẩm tốt, có không gian sống, môi trường sống đáp ứng đầy đủ nhu cầu mà lại gần trung tâm thì thời điểm hiện tại và khoảng thời gian tương lai gần là thời điểm tốt để người mua cân nhắc quyết định mua sản phẩm mà mình mong muốn.

Xin chân thành cảm ơn ông!

Lan Nhi

Link gốc : https://cafef.vn/gia-nha-dang-dat-len-thoi-diem-hien-tai-la-co-hoi-tot-nhat-de-so-huu-can-ho-20201020083910428.chn

Bạn đang đọc bài viết Giá nhà đang đắt lên, thời điểm hiện tại là cơ hội tốt nhất để sở hữu căn hộ tại chuyên mục Thông tin dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thông tin dự án