Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Dự án King Bay: Huỷ bỏ văn bản cho phép bán nhà hình thành trong tương lai

TDVN 17:37 09/07/2021

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa hủy văn bản xác nhận đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai đối với phân khu A2 thuộc dự án Khu dân cư xã Long Tân (dự án King Bay).

Liên quan đến những lùm xùm tại dự án Khu dân cư 125ha xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (tên thương mại là King Bay), Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa có công văn số 2035/SXD-QLN-TTBĐS về việc huỷ bỏ văn bản 1054/SXD-QLN-TTBĐS về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh tại khu A2 thuộc dự án này.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, ngày 24/3/2021, Sở có văn bản 1054/SXD-QLN-TTBĐS với nội dung xác nhận điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với khu dân cư A2 thuộc dự án Khu dân cư xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (dự án King Bay) do Công ty CP Free Land làm chủ đầu tư.

Theo nội dung văn bản trên, đối với việc bảo lãnh bán nhà ở hình thành trong tương lai tại khu dân cư A2: Căn cứ vào điều 56, Luật kinh doanh bất động sản thì Công ty CP Free Land chỉ được Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB Bank) – phòng giao dịch Nhơn Trạch ký “Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc”; cho nên chưa đảm bảo đầy đủ tính pháp lý của việc bảo lãnh trong bán nhà hình thành trong tương lai.

Do vậy, Công ty Free Land phải thực hiện bảo lãnh bán nhà hình thành trong tương lai cho từng khách hàng theo đúng quy định, hợp đồng bảo lãnh có thời hạn cho đến khi nhà ở được giao cho bên mua và không vượt quá thời gian, tiến độ thực hiện dự án.

Theo tìm hiểu của PV, trên hiện trạng thực tế, Công ty Free Land chưa đảm bảo các điều kiện để bán nhà theo quy định như: chưa thi công hoàn thiện các hạng mục của dự án, giá chuyển nhượng đất và nhà quá cao so với quy định, dự án chưa hoàn chỉnh về các điều kiện chuyển nhượng.

UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra hiện trạng thực tế, kiểm tra hồ sơ và các quy định pháp luật có liên quan đối với dự án Khu dân cư 125 ha tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch (dự án King Bay) do Công ty cổ phần Free Land làm chủ đầu tư. Sở Xây dựng báo cáo kết quả thực hiện, tham mưu đề xuất xử lý theo quy định lên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai trong tháng 7/2021.

Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản 1054 về việc xác nhận điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai với dự án này; chỉ rõ Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội – Phòng giao dịch Nhơn Trạch phải lập hợp đồng bảo lãnh cho từng khách hàng. Hợp đồng bảo lãnh có thời hạn cho đến khi nhà ở được giao cho bên mua và không vượt quá thời gian, tiến độ thực hiện của dự án.

Sau đó, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội – Phòng giao dịch Nhơn Trạch có văn bản gửi Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai nêu rõ hợp đồng nguyên tắc cấp bảo lãnh cho dự án King Bay không có hiệu lực pháp lý và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội – phòng giao dịch Nhơn Trạch không phát sinh bất kỳ hợp đồng cấp bảo lãnh cụ thể nào khác đối với Công ty cổ phần Free Land.

Do đó, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản số 2035 huỷ bỏ văn bản 1054 về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh tại khu A2 thuộc dự án King Bay. Công ty cổ phần Free Land thực hiện đúng trách nhiệm và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản. Đề nghị các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ để kiểm tra, xử lý theo đúng quy định.

Trước đó, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết nhận được đơn của người dân là khách hàng của Công ty CP Free Land với nội dung tố cáo liên quan đến Công ty CP Free Land. Trong đơn, người dân cho rằng bà Vũ Minh Lý – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Free Land là đại diện pháp luật của công ty đã vi phạm các điều cấm của Luật kinh doanh bất động sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của công dân thông qua Hợp đồng đặt cọc về việc hứa mua – hứa bán nhà ở hình thành trong tương lai thuộc dự án King Bay.

Liên quan đến vụ việc này, Công ty CP Free Land đã có văn bản gửi khách hàng về việc thu hồi các thông báo thanh lý hợp đồng đặt cọc hứa mua bán nhà ở hình thành trong tương lai – phân khu A2, dự án King Bay.

Về xử lý vụ việc này, Công ty CP Free Land đã có văn bản gửi khách hàng về việc thu hồi các thông báo thanh lý hợp đồng đặt cọc hứa mua bán nhà ở hình thành trong tương lai – phân khu A2, dự án King Bay.

Theo văn bày này, Công ty CP Free Land cho biết, hiện nay, doanh nghiệp này đang trong quá trình đẩy nhanh hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định với Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.Để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng, chủ đầu tư huỷ bỏ thông báo về việc thanh lý hợp đồng đã gửi cho khách hàng trước đây và đồng ý để khách hàng có phần đất nền bắt buộc phải xây thô và đất nền không phải xây tiếp tục tự do chuyển nhượng lại bình thường.

Đối với khách hàng có đất nền bắt buộc phải xây thô được hoãn lại thời gia xây dựng trong vòng 2 năm kể từ ngày 1/6/2021 đến hết 1/6/2023. Trong thời gian này, những khách hàng có nhu cầu xây dựng nhà thô để hoàn công cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì Công ty CP Free Land sẽ tiến hành ký kết hợp đồng xây dựng nhà cho khách hàng.

Sau khi hoàn thành việc xây dựng nhà, Công ty CP Free Land tiến hành các thủ tục pháp lý để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho khách hàng theo thoả thuận giữa 2 bên.

Theo Tài Chính Doanh Nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/du-an-king-bay-huy-bo-van-ban-cho-phep-ban-nha-hinh-thanh-trong-tuong-lai-d22459.html

Bạn đang đọc bài viết Dự án King Bay: Huỷ bỏ văn bản cho phép bán nhà hình thành trong tương lai tại chuyên mục Thông tin dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thông tin dự án