Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Dự án tai tiếng bậc nhất xứ Thanh “bất ngờ hồi sinh”

tài chính doanh nghiệp 10:13 18/02/2022

Ngoài vi phạm về đất đai, Công ty CP đầu tư TTTM Bờ Hồ còn vướng nhiều vi phạm được cho là nghiêm trọng về trật tự xây dựng.

Trải qua “3 đời” chủ đầu tư, lần lượt là Công ty Sông Mã, Công ty CP kim loại màu Bắc Hà và Công ty CP đầu tư TTTM Bờ Hồ, đến nay, dự án Khu căn hộ cao cấp và Trung tâm thương mại Bờ Hồ sau hơn 17 năm xây dựng vẫn chưa đi vào hoạt động theo đúng mục đích phê duyệt.

Dự án tai tiếng bậc nhất xứ Thanh

Dự án Khu căn hộ cao cấp và Trung tâm thương mại Bờ Hồ (trước là dự án Trung tâm thương mại Bờ Hồ) tại phường Ba Đình, TP Thanh Hóa được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3430/QĐ-UBND ngày 09/11/2005. Chủ đầu tư là Công ty Sông Mã, tổng mức đầu tư gần 138 tỷ đồng. Sau nhiều năm thi công dang dở, Công ty Sông Mã đã chuyển nhượng lại dự án trên cho Công ty CP Kim loại màu Bắc Hà. Không lâu sau đó, Công ty CP Kim loại màu Bắc Hà tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty CP đầu tư TTTM Bờ Hồ. Tới thời điểm hiện tại, dự án đã được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 200.446 tỷ đồng.

Dự án Khu căn hộ cao cấp và Trung tâm thương mại Bờ Hồ tại TP Thanh Hoá.

Dự án Khu căn hộ cao cấp và Trung tâm thương mại Bờ Hồ tại TP Thanh Hoá.

Tiếp đến, ngày 22/4/2011, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1267/QĐ-UBND về việc thu hồi 3.249m2 đất của Công ty CP Kim loại màu Bắc Hà giao cho Công ty CP đầu tư TTTM Bờ Hồ để sử dụng vào mục đích khu căn hộ cao cấp và trung tâm thương mại.

Thời hạn sử dụng đất lâu dài, hình thức sử dụng đất nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất. Vị trí, ranh giới khu đất được xác định theo Trích lục bản đồ địa chính khu đất số 555/TLBĐ, tỷ lệ 1/500 do Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa lập ngày 16/12/2010. Theo Quyết định số 259/QĐ-UBND, ngày 17/01/2012 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt giá giao đất có thu tiền sử dụng đất dự án thì số tiền sử dụng đất mà Công ty CP đầu tư TTTM Bờ Hồ phải đóng là 77.742.000.000 đồng. Nhưng, do nộp chậm nên công ty này phải nộp thêm số tiền phạt là 25.702.336.000 đồng.

Sau khi nộp đủ số tiền sử dụng đất và tiền phạt vào ngân sách Nhà nước, ngày 24/5/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CN 012652 cho Công ty CP đầu tư TTTM Bờ Hồ với diện tích 3.249m2. Tuy nhiên, theo trích lục bản đồ địa chính số 341/TLBĐ, tỷ lệ 1/1000, do Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa lập ngày 24/5/2018, diện tích đất Công ty CP đầu tư TTTM Bờ Hồ đang sử dụng là 3.528,7m2. Như vậy, theo Quyết định số 1267/QĐ-UBND ngày 21/4/2011 của UBND tỉnh Thanh Hóa thì công ty này đã chiếm dụng và sử dụng 279,7m2 đất trái phép.

Ngoài vi phạm về đất đai, Công ty CP đầu tư TTTM Bờ Hồ còn vướng nhiều vi phạm được cho là nghiêm trọng về trật tự xây dựng. Theo hồ sơ thiết kế được các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, Tòa nhà Trung tâm thương mại Bờ Hồ có chiều cao 62,1m, tương ứng với 20 tầng. Tuy nhiên, thực tế tòa nhà đã thi công vượt quá 2 tầng (22/20 tầng); khối đế tòa nhà được phê duyệt là 4 tầng, thực tế thi công là 7 tầng (vượt 3 tầng ); tầng kỹ thuật là tầng 11, cao 2,4m, thực tế thi công là tầng 7, cao 5,1m; tổng chiều cao tòa nhà được phê duyệt (không tính tầng hầm) là 62,1m, thực tế thi công 81,6m, vượt 19,5m.

Chủ đầu tư dự án đã chiếm dụng và sử dụng 279,7m2 đất trái phép tại đây.

Chủ đầu tư dự án đã chiếm dụng và sử dụng 279,7m2 đất trái phép tại đây.

Với những sai phạm kể trên, ngày 29/12/2017, UBND TP Thanh Hóa ban hành Quyết định số 13627/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính Công ty Cổ phần Đầu tư TTTM Bờ Hồ 45 triệu đồng về hành vi thi công xây dựng công trình sai với hồ sơ thiết kế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tại quyết định này, UBND TP Thanh Hóa yêu cầu Công ty CP đầu tư TTTM Bờ Hồ dừng thi công xây dựng tầng 21, hoàn tất hồ sơ đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh hồ sơ thiết kế dự án.

Tiếp đó, ngày 7/5/2018, UBND TP Thanh Hóa có Công văn số 1648/UBND-QLĐT yêu cầu Công ty CP đầu tư TTTM Bờ Hồ dừng ngay việc thi công công trình và hoạt động kinh doanh khi công trình Khu căn hộ cao cấp và Trung tâm thương mại Bờ Hồ chưa được nghiệm thu đưa vào khai thác, sử dụng.

Được biết, đây là một dự án xây dựng có nhiều sai phạm rất lớn, được dư luận đặc biệt quan tâm. Tại cuộc gặp mặt báo chí cuối năm diễn ra ngày 3/1/2018, dự thảo Báo cáo tổng kết hoạt động Báo chí năm 2018 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa có đề cập đến một số sai phạm còn tồn tại theo phản ánh của báo chí mà các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần quan tâm giải quyết dứt điểm trong năm 2019. Trong các sai phạm mà dự thảo báo cáo đưa ra, có đề cập đến sai phạm tại dự án Khu căn hộ cao cấp và Trung tâm thương mại Bờ Hồ.

“Hồi sinh” sau gần 2 thập kỷ nằm trơ khung

Theo tìm hiểu của Tài chính doanh nghiệp, Công ty CP đầu tư TTTM Bờ Hồ (có trụ sở tại số 240 Lê Hoàn, phường Ba Đình, TP. Thanh Hóa) được thành lập ngày 1/7/2010, do ông Nguyễn Việt Quang, sinh năm 1960, trú tại Hà Nội làm người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc. Ban đầu công ty này có vốn điều lệ 60 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập là: Nguyễn Việt Quang (30%), Phạm Xuân Lực (30%) và Nguyễn Văn Hòa (40%). Đến năm 2017, hai cổ đông Phạm Xuân Lực và Nguyễn Văn Hòa đã thoái toàn bộ vốn tại CTCP đầu tư TTTM Bờ Hồ. Ngày 8/7/2019, công ty này tăng vốn điều lệ lên 300 tỷ đồng, trong đó, ông Nguyễn Việt Quang nắm giữ 52% cổ phần (156 tỷ đồng).

Hiện tại, chủ đầu tư dự án là Công ty CP đầu tư TTTM Bờ Hồ.

Hiện tại, chủ đầu tư dự án là Công ty CP đầu tư TTTM Bờ Hồ.

Người đại diện pháp luật của Công ty CP đầu tư TTTM Bờ Hồ trước đó là ông Lê Văn Tám. Ông Tám cũng chính là người đại diện pháp luật của công ty Sông Mã hiện nay ( Công ty Sông Mã chính là chủ đầu tư đầu tiên của dự án đầy tai tiếng này !?).

Trở lại với dự án Khu căn hộ cao cấp và Trung tâm thương mại Bờ Hồ. Sau hơn 17 năm xây dựng, toạ lạc tại vị trí khu "đất kim cương" của TP. Thanh Hóa, thế nhưng đến nay dự án này vẫn chưa đi vào hoạt động đúng chức năng của nó, do dừng thi công nhiều năm. Cách đây vài tháng, một số hoạt động xây dựng lại mới bắt đầu trở lại tại dự án này.

Từ khi khởi công đến nay đã ngót nghét 17 năm có dư, nhưng dự án này vẫn chưa xây dựng xong.

Từ khi khởi công đến nay đã ngót nghét 17 năm có dư, nhưng dự án này vẫn chưa xây dựng xong.

Theo quan sát của Phóng viên (PV) Tài chính doanh nghiệp, thời điểm hiện tại dự án Khu căn hộ cao cấp và Trung tâm thương mại Bờ Hồ chỉ “lác đác” vài hoạt động xây dựng. Phía trên toà nhà có 2 công nhân đang làm việc “cheo leo” ngoài giàn giáo tại tầng 20 (độ cao khoảng 60m) không có trang thiết bị bảo hộ lao động. Bên ngoài giàn giáo cũng không có bất kỳ tấm lưới bao che an toàn nào, nhưng công nhân tại đây vẫn làm việc bất chấp nguy hiểm.

Hai công nhân đang

Hai công nhân đang "cheo leo" lắp đặt giàn giáo ngoài tầng 20 của toà nhà mà không có bất kỳ trang thiết bị bảo hộ nào.

Phục vụ thi công toà nhà có một vận thăng lồng đã hoen ghỉ. Đáng chú ý, một sàn treo Gondola đang”vắt vẻo” bên hông toà nhà về phía đường Tống Duy Tân với mật độ giao thông dày đặc, nhưng không hề được căng dây cảnh báo người và phương tiện lưu thông phía dưới, cho thấy việc thi công cẩu thả, xem thường tính mạng con người dang diễn ra tại công trình này. Vỉa hè quanh toà nhà một số đoạn hư hỏng nặng, bong tróc lớp đá lát. Khu vực xây dựng quây tấm tôn lấn ra sát lề đường giao thông. Một số tầng phía trên với các vết tích khoan đục, sửa chữa nham nhở, thậm chí nhiều mảng tường gạch vẫn chưa được tô trát áo, phủ đầy rêu mốc, cho thấy sự xuống cấp của công trình này sau gần 2 thập kỷ chưa hoàn thiện...

Một sàn treo Gondola đang”vắt vẻo” bên hông toà nhà, phía dưới mật độ giao thông dày đặc nhưng không hề có dây cảnh báo nào.

Một sàn treo Gondola đang”vắt vẻo” bên hông toà nhà, phía dưới mật độ giao thông dày đặc nhưng không hề có dây cảnh báo nào.

Ngoài ra, có thể thấy rõ công trình chưa đủ điều kiện đưa vào nghiệm thu, chưa hoàn thiện các hệ thống an toàn phòng cháy chữa cháy, nhưng tại tầng trệt chủ đầu tư vẫn cho các doanh nghiệp vào thuê mặt bằng kinh doanh. Theo quan sát tại dự án này, có sự hiện diện của các thương hiệu nổi tiếng như: Hightland Coffee, Thời trang Pantio, thậm chí là ngân hàng Agribank… đang buôn bán sầm uất trong khi các tầng phía trên vẫn có các hoạt động thi công, tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm khó lường trước.

Dù chưa hoàn thiện, nhưng tại tầng trệt chủ đầu tư vẫn cho các doanh nghiệp vào thuê mặt bằng kinh doanh.

Dù chưa hoàn thiện, nhưng tại tầng trệt chủ đầu tư vẫn cho các doanh nghiệp vào thuê mặt bằng kinh doanh.

Trao đổi với PV, chị N.T.L (trú tại TP. Thanh Hóa) cho biết, “Công trình này cứ thấy xây được một thời gian lại dừng, đến nay đã ngót nghét gần 20 năm vẫn chưa làm xong, khu nhà chung cư phía trên chưa có ai vào ở. Khoảng 3 tháng nay, tôi thấy có một nhóm thợ đến sơn sửa bên ngoài toà nhà. Mỗi lúc họ có đợt xây dựng như thế này, nhìn lên tầng cao thấy họ vận chuyển vật liệu, sắt thép ngổn ngang, nhưng bên dưới tầng 1 vẫn có người buôn bán, vào ra tấp nập mà tôi thấy rùng mình. Không hiểu sao chủ đầu tư không cho dừng buôn bán bên dưới để xây dựng cho an toàn, nếu chẳng may vật gì rơi xuống người phía dưới thì hậu quả khôn lường!” - chị L cho hay.

Tầng hầm toà nhà đang được dùng làm nơi để xe. Tại đây có một hàng sắt thép hoen ghỉ dọc lối xuống, gây nguy hiểm cho người đi xe máy nếu không may trượt ngã.

Tầng hầm toà nhà đang được dùng làm nơi để xe. Tại đây có một hàng sắt thép hoen ghỉ dọc lối xuống, gây nguy hiểm cho người đi xe máy nếu không may trượt ngã.

Thương hiệu Highlands Coffee toạ lạc tại tầng 1 toà nhà vẫn mở cửa kinh doanh, bất chấp an toàn của thực khách.

Thương hiệu Highlands Coffee toạ lạc tại tầng 1 toà nhà vẫn mở cửa kinh doanh, bất chấp an toàn của thực khách.

Vỉa hè quanh khu vực thi công toà nhà hư hỏng nghiêm trọng.

Vỉa hè quanh khu vực thi công toà nhà hư hỏng nghiêm trọng.

Hệ thống giáo ngoài

Hệ thống giáo ngoài "mong manh", không có lưới an toàn bao che. Giả sử, nếu chẳng may 1 thanh thép rơi xuống từ độ cao gần 80m thì hậu hoạ sẽ khôn lường.

Tình trạng trên thi công, dưới buôn bán tấp nập đang diễn ra tại dự án này.

Tình trạng trên thi công, dưới buôn bán tấp nập đang diễn ra tại dự án này.

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/du-an-tai-tieng-bac-nhat-xu-thanh-bat-ngo-hoi-sinh-d27614.html

Bạn đang đọc bài viết Dự án tai tiếng bậc nhất xứ Thanh “bất ngờ hồi sinh” tại chuyên mục Thông tin dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thông tin dự án