Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Trách nhiệm chính quyền ở đâu trong lùm xùm chung cư An Bình

TDVN 14:30 09/07/2020

Việc chung cư An Bình xây dựng khi chưa được giao đất, chưa đầy đủ thủ tục giấy tờ vẫn xây dựng có trách nhiệm của chính quyền.

Người dân ở chung cư An Bình Tower căng băng rôn kín tòa nhà yêu cầu chủ đầu tư trả sổ hồng.

Lùm xùm quanh dự án chung cư An Bình Tower địa chỉ tại đường Cổ Nhuế (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) khi người dân mua nhà 5 năm chưa có sổ hồng, đang được đông đảo dư luận quan tâm.

Theo phản ánh của báo chí, tại văn bản số 663/PC03-Đ9, Cơ quan điều tra CA TP Hà nội nêu rõ: Đến nay, chủ đầu tư chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất phi nông nghiệp sang đất ở. UBND TP Hà Nội chưa có quyết định cho phép chuyển đổi mục đích từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, chưa giao đất cho chủ đầu tư...

Thế nên một câu hỏi được dư luận đặt ra, đó là vì sao dự án chưa được giao đất, chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà chủ đầu tư vẫn xây dựng để bán cho người dân. Phải chăng, đây là câu chuyện điển hình cho ngạn ngữ "con voi chui qua lỗ kim" mà ở đó việc một công trình xây dựng hoành tráng chưa đầy đủ giấy tờ diễn ra ngang nhiên nhưng các ngành chức năng, chính quyền sở tại không hề hay biết?

Trao đổi với PV, Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhìn nhận: Việc chủ đầu tư là Công ty Tây Hồ chậm giao sổ hồng cho khách hàng thì cần phải xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư trong hợp đồng bán căn hộ đã ký kết.

Nếu hợp đồng mua bán căn hộ ký kết có quy định hoặc có văn bản ghi nhận thỏa thuận của 2 bên về thời hạn cấp, giao sổ hồng đến tay người mua nhà thì chiếu theo đó để tiến hành xử lý.

Nếu có các điều khoản về phạt vi phạm thời hạn giao sổ hồng thì người dân đã mua các căn hộ thuộc dự án này có thể yêu cầu chủ đầu tư thanh toán tiền phạt hoặc khởi kiện ra tòa án để phân xử.

Mặt khác, căn cứ nội dung trên báo chí cho thấy, chủ đầu tư của dự án này đang có các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai.

Cụ thể, mục đích sử dụng đất của phần diện tích đất mà chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng chung cư hiện vẫn là đất phi nông nghiệp. Chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất phi nông nghiệp sang đất ở nhưng lại bán các căn hộ chung cư với mục đích để ở.

"Hành vi này có dấu hiệu của việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, trái quy định của pháp luật...", luật sư Tùng phân tích.

Theo luật sư Hoàng Tùng, khi chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại Điều 57, Luật Đất đai 2013 phải được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, nếu tự ý chuyển mục đích sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Về trách nhiệm, luật sư cho rằng: Sự việc không hẳn lỗi hoàn toàn thuộc về chủ đầu tư dự án. Chủ đầu tư trả lời do giải phóng mặt bằng chưa được thực hiện xong và việc giải phóng mặt bằng là trách nhiệm của UBND quận, của cơ quan Nhà nước.

"Chưa giải phóng mặt bằng, chưa có quyết định giao đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng tại sao phía cơ quan chức năng vẫn để cho chủ đầu tư xây dựng và bán căn hộ công khai như thế? Trách nhiệm của các cấp chính quyền ở đâu trong vụ việc trên?”, Luật sư Hoàng Tùng nêu câu hỏi.

Mua nhà nửa thập kỷ không có sổ hồng, cư dân ngậm đắng nuốt cay

Là một trong những người mua căn hộ chung cư An Bình Tower hơn 5 năm, trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Đức Quyết cho biết: Lúc đăng ký mua nhà chung cư, chủ đầu tư giới thiệu sau khi bàn giao nhà vài tháng sẽ được cấp sổ hồng.

Tuy nhiên, anh Quyết và 250 hộ khác đã ở chung cư này hơn 5 năm qua vẫn chưa thấy chủ đầu tư làm sổ hồng cho cư dân. Mỗi khi hỏi thông tin về việc cấp sổ hồng thì chủ đầu tư nói là sắp có, sau đó liên tục thất hứa.

Được biết, ngày 7/10/2011, UBND TP Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội và Công ty CP Thương mại và Dịch vụ An Bình đối với “Dự án xây dựng nhà ở để bán, văn phòng cho thuê kết hợp dịch vụ thương mại” xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm (nay là phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm).

Ngày 31/7/2013, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản số 5580 đề nghị UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương cho phép liên danh Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội và Công ty CP Thương mại và Dịch vụ An Bình chuyển mục đích từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội và điều chỉnh cơ cấu căn hộ tại dự án xây dựng nhà ở để bán, văn phòng cho thuê kết hợp dịch vụ thương mại tại phường Cổ Nhuế 2 do liên danh làm chủ đầu tư.

Đến ngày 9/8/2013, UBND TP Hà Nội có văn bản số 5730 chấp thuận về chuyển đổi mục đích sử dụng nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội và điều chỉnh cơ cấu căn hộ theo đề xuất của Sở Xây dựng đối với dự án nêu trên.

Ngày 4/5/2020, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội có văn bản số 663/PC03-Đ9 gửi UBND quận Bắc Từ Liêm đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến dự án xây dựng nhà ở để bán, văn phòng cho thuê kết hợp dịch vụ thương mại tại phường Cổ Nhuế 2.

Trong văn bản nêu, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang xác minh tin báo của Kiểm toán Nhà nước về tội phạm liên quan đến dự án xây dựng nhà ở để bán, văn phòng cho thuê kết hợp dịch vụ thương mại tại phường Cổ Nhuế 2. Kết quả xác minh xác định, đến nay chủ đầu tư chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất phi nông nghiệp sang đất ở. Thành phố Hà Nội chưa có quyết định cho phép chuyển đổi mục đích từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, chưa giao đất cho chủ đầu tư.

Văn bản số 663 cũng xác định, từ năm 2014 đến quý I/2016, Công ty Tây Hồ (đơn vị liên danh, liên kết thay thế Công ty CP Thương mại và Dịch vụ An Bình) đã triển khai xây dựng công trình tại khu đất trên (tòa nhà cao 24 tầng); Ký hợp đồng bán căn hộ, bàn giao cho người mua nhà sử dụng, vi phạm Điều 3, Điều 9, Nghị định số 182/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Căn cứ Điều 88, Bộ luật Tố tụng hình sự, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm cung cấp thông tin tài liệu gồm: Trong quá trình Công ty Tây Hồ triển khai xây dựng công trình trên, UBND quận Bắc Từ Liêm và các phòng ban chức năng của quận có kiểm tra phát hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội và Công ty Tây Hồ không? Nếu có thì lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng các biện pháp khắc phục hay không? Đồng thời đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm cung cấp các tài liệu liên quan đến việc quản lý đất đai khu đất nêu trên.

Theo TTVN

Link gốc : https://tintucvietnam.vn/lum-xum-chung-cu-an-binh-trach-nhiem-chinh-quyen-o-dau-d242311.html

Bạn đang đọc bài viết Trách nhiệm chính quyền ở đâu trong lùm xùm chung cư An Bình tại chuyên mục Nhà cửa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nhà cửa