Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

3 lưu ý của Cục CSGT về việc nộp phạt qua mạng

TDVN 16:49 13/03/2020

Người dân tại năm tỉnh, thành phố chính thức được nộp phạt giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia từ ngày 13-3.

Kể từ hôm nay (13-3), Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) chính thức triển khai việc nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Theo đó, hình thức nộp phạt này sẽ được thí điểm tại năm tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM và Bình Thuận. Đây là những địa phương có tỉ lệ xử phạt vi phạm hành chính lớn nhất, chiếm khoảng một nửa của cả nước.

Giao diện nộp phạt trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Cục phó Cục CSGT, cho biết việc nộp phạt trực tuyến sẽ rút ngắn thời gian cũng như các thủ tục trong quá trình xử phạt vi phạm hành chính. Nhất là trong thời điểm dịch COVID-19, việc này sẽ giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Ngoài ra, việc sử dụng cổng thông tin quốc gia dùng chung giữa các ngành còn phục vụ tốt cho công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên các tuyến giao thông. Bên cạnh đó việc này cũng giúp tránh những trường hợp lợi dụng các tuyến giao thông để vận chuyển hàng cấm, hàng gian lận thương mại và các trường hợp gây tai nạn giao thông bỏ chạy, hay các trường hợp xe mất cắp.

Tuy nhiên, ông Đức lưu ý việc xử lý vi phạm trên Cổng dịch vụ công quốc gia phải theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, cục phó Cục CSGT cho hay không phải người dân bị lập biên bản hành chính thì ngay sau đó lên cổng thông tin mà có luôn được. Bởi trình tự thủ tục xử phạt vi phạm hành chính phải tuân thủ theo Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Khi cơ quan có thẩm quyền hoàn thành các thủ tục xử phạt vi phạm hành chính (ra quyết định xử phạt), lúc đó người dân truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ thực hiện được.

Đại diện Cục CSGT cho biết theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, trong thời hạn bảy ngày, cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Có hành vi có thể ra quyết định xử phạt ngay như vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ… nhưng có những hành vi cần phải xác minh làm rõ mới ra quyết định.

Với hành vi có thể ra quyết định xử phạt ngay, sau ca công tác (4 tiếng), tổ tuần tra kiểm soát bàn giao biên bản cho bộ phận trực tại nhà để ra quyết định xử phạt.

Dù chưa có tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia nhưng người dân vẫn có thể thực hiện nộp phạt trực tuyến.

Về trình tự thực hiện, sau khi truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia, người vi phạm chọn mục thanh toán trực tuyến rồi tra cứu/thanh toán vi phạm giao thông. Tiếp đó, nhập số biên bản vi phạm hành chính; ngày, tháng, năm vi phạm; họ và tên, người vi phạm sẽ tìm ra quyết định, số tiền bị xử phạt của mình và thực hiện các bước thanh toán qua ngân hàng/trung tâm thanh toán, nhận biên lai.

CSGT căn cứ vào biên lai thu tiền phạt để thực hiện trả giấy tờ cho người dân. Trung bình quy trình thực hiện với người thông thạo chỉ mất 3 phút.

Theo Pháp luật

Link gốc : https://plo.vn/thoi-su/3-luu-y-cua-cuc-csgt-ve-viec-nop-phat-qua-mang-896354.html

Bạn đang đọc bài viết 3 lưu ý của Cục CSGT về việc nộp phạt qua mạng tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự