Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Chuẩn bị cho trạng thái bình thường mới

TDVN 15:41 17/09/2021

Bộ Y tế đang lấy ý kiến hướng dẫn lộ trình để TP HCM và các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách trở lại trạng thái bình thường mới.

Các tiêu chí trong lộ trình nói trên bao gồm: Tiêu chí kiểm soát dịch, tỉ lệ giường ICU, tỉ lệ tiêm vaccine, mức độ nguy cơ.

Theo đó, một trong các tiêu chí tiên quyết là phải đạt các điều kiện kiểm soát dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định 3979/QĐ-BYT ban hành ngày 18/8 là số ca mắc mới tại cộng đồng theo tuần có xu hướng giảm liên tục so với 2 tuần liền kề trước đó và giảm ít nhất 50% so với tuần cao nhất trong đợt dịch.

Tỉ lệ số mẫu xét nghiệm dương tính trong số người lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR trong ngày tại cộng đồng có xu hướng giảm liên tục trong vòng 14 ngày; không ghi nhận chuỗi, chùm ca bệnh lây nhiễm mới xuất hiện trong vòng 7 ngày. Số giường cấp cứu hồi sức cấp cứu (ICU) với đầy đủ nhân lực, trang thiết bị theo quy định đảm bảo đáp ứng 5% số ca nhiễm khi tỉnh, thành phố được đánh giá nguy cơ rất cao.

Tiêu chí động để đưa TP HCM và các tỉnh, thành phố đang giãn cách xã hội trở lại trạng thái bình thường mới và triển khai các hoạt động kinh tế, xã hội an toàn là tỉ lệ tiêm vaccine của người dân. Một tiêu chí động nữa là mức đánh giá nguy cơ theo Quyết định 2686 ngày 31/5 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (phân theo các mức nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, nguy cơ và trạng thái bình thường mới).

Dự thảo hướng dẫn của Bộ Y tế cũng ghi rõ lộ trình trạng thái bình thường mới ở các địa phương. Các tiêu chí động sẽ được đánh giá định kỳ ở tất cả cấp từ xã, phường, đến quận, huyện và toàn tỉnh, thành phố. Khi đáp ứng được các tiêu chí tiên quyết, tiêu chí động, việc mở cửa sẽ được thực hiện theo 4 bước.

Bao gồm: Bước 1/Rà soát nguy cơ, tỉ lệ tiêm chủng và điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại cấp xã, phường để phân loại thành bốn vùng: nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, nguy cơ, bình thường mới.

Bước 2/Áp dụng biện pháp chống dịch theo Chỉ thị 15 với khu vực đạt tiêu chí tiên quyết, tiêu chí động (đạt tỉ lệ tiêm vaccine cho người trên 18 tuổi mũi 1 đạt dưới 60%; đủ liều dưới 20% và ở mức độ nguy cơ cao theo Quyết định 2686).

Bước 3/Áp dụng biện pháp chống dịch theo Chỉ thị 19 với khu vực đạt tiêu chí tiên quyết, tiêu chí động (có tỉ lệ tiêm vaccine mũi 1 cho người trên 18 tuổi đạt từ 60-70% và 20% người trên 18 tiêu đủ liều vaccine và ở mức độ nguy cơ theo Quyết định 2686).

Bước 4/khi địa phương đạt đủ tiêu chí tiên quyết, tiêu chí động (có tỉ lệ tiêm vaccine cho người trên 18 tuổi ít nhất 1 mũi đạt trên 70% và trên 20% người trên 18 tiêu đủ liều vaccine; ở mức bình thường mới theo Quyết định 2686) thì sẽ thực hiện các biện pháp phòng dịch, chống dịch ở trạng thái bình thường mới.

Hiện dự thảo lộ trình trở lại trạng thái bình thường mới và triển khai các hoạt động kinh tế, xã hội an toàn tại các địa phương đang được Bộ Y tế gấp rút lấy ý kiến các bên liên quan trước khi ban hành.

Theo đại đoàn kết

Link gốc : http://daidoanket.vn/chuan-bi-cho-trang-thai-binh-thuong-moi-5666166.html

Bạn đang đọc bài viết Chuẩn bị cho trạng thái bình thường mới tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự