Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Hà Nội: Cần chuẩn bị phương án nới lỏng các ngành kinh tế, dịch vụ

TDVN 08:44 14/09/2021

Trong buổi giao ban của Sở Chỉ huy công tác phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, khi kiểm soát được dịch bệnh thì phải nới lỏng để phát triển kinh tế

Chiều 12/9, tại Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy TP đã chủ trì họp với Sở Chỉ huy các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã trao đổi về các phương án, đảm bảo hoàn thành xét nghiệm diện rộng và tiêm vaccine phòng Covid-19 theo đúng kế hoạch.

Tại phiên họp, các huyện đã báo cáo nhanh công tác xét nghiệm và tiêm vaccine tại địa bàn. Trong đó, quận Ba Đình nằm trong top đầu đã tiêm 100% số vaccine được phân bổ, và triển khai 45 dây chuyền ở 9 điểm tiêm vaccine. Đến 13 giờ ngày 12/9, số người đượt tiêm đạt 105,7% so với chỉ tiêu thành phố đã giao.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền tại buổi giao ban chiều 12/9.

Cụ thể, hơn 130.000 mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên và nhiều trường hợp trên 65 tuổi, trì hoãn tiêm ở đợt trước… chưa kể tiêm mũi 2. Trong đợt này, quận đã xét nghiệm hơn 83.000 mẫu và đang nỗ lực đạt tổng số 180.000 mẫu trong một hai ngày tới.

Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung cho biết, tính đến 14h ngày 12/9, thành phố ghi nhận 19 trường hợp F0, trong đó 4 ca ngoài cộng đồng và trong khu cách ly 13 ca. Ngoài ra, trong ngày cũng có thêm 16 điểm tạm thời bị phong toả, nâng tổng số điểm bị phong toả lên 100 điểm.

Cũng trong chiều 12/9, các đơn vị trên thành phố đã lấy 2,1 triệu mẫu, trong đó chỉ phát hiện 7 F0. Trong tổng 4,6 triệu liều vaccine được phân bổ, thành phố đã tiêm được 4,3 triệu liều, chỉ còn khoảng 300 nghìn liều trong chiều nay và sáng mai các đơn vị sẽ hoàn thành việc tiêm vaccine.

Ông Trần Văn Chung cho biết, có ngày thành phố tiêm được 600.000 mũi, trung bình mỗi ngày có thể tiêm 500.000 mũi. Nếu được phân bổ đủ vaccine thì chỉ 2 đến 3 ngày thành phố sẽ tiêm đủ vaccine mũi 1 theo đúng kế hoạch.

Hiện tại, thành phố đang điều trị cho 1328 trường hợp F0, trong đó là tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Trên cơ sở báo cáo cũng như đi kiểm tra thực tế, Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị các địa phương đẩy nhanh việc lấy mẫu xét nghiệm, bởi với tiến độ lấy mẫu như hiện nay thì chưa đạt yêu cầu của thành phố đề ra.

Kết luận buổi giao ban chiều 12/9, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, thành phố đang tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung xét nghiệm và tiêm chủng.

Vấn đề tiêm chủng, đến nay thành phố đã triển khai rất tốt, nhưng việc xét nghiệm vẫn còn có những khó khăn, vướng mắc, đề nghị các đơn vị quan tâm theo tinh thần chỉ đạo của thành phố và hướng dẫn của ngành y tế, những chỗ vùng đỏ tiến hành đồng thời cả xét nghiệm và tiêm vaccine Covid-19.
Để thực hiện đúng mục tiêu để ra, cấp ủy chính quyền địa phương phải vào cuộc, phải tăng cường công tác tuyên truyền, lên danh sách, mời người dân, bố trí thời gian để đảm bảo người dân ngồi giữ khoảng cách.

Phó Chủ tịch UBND TP chỉ đạo, trong quá trình triển khai mời gọi người dân xét nghiệm phải xem xét rất cụ thể bởi hiện vẫn có thông tin phản ánh có nơi mời các cháu nhỏ tuổi ra xét nghiệm, đề nghị các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các quận, huyện, thị xã, xã phường thị trấn phải rà soát lại các đối tượng để đảm bảo mời đúng đối tượng theo hướng dẫn của Sở Y tế, để đảm bảo vừa tầm soát, rà soát không bỏ sót F0 trong cộng đồng, nhưng đồng thời không tạo ra bức xúc trong dư luận.

Trong quá trình triển khai lấy mẫu cũng như tiến hành tiêm chủng, các quận, huyện, thị xã phải quan tâm, tạo điều kiện về nơi ăn, chốn ở, chỗ làm việc cho các lực lượng tuyến đầu và lực lượng tỉnh bạn đến hỗ trợ, để khích lệ các lực lượng làm việc.

TP đã tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành kế hoạch xét nghiệm và tiêm chủng vaccine Covid-19 mũi 1 cho toàn bộ người dân. Đến nay, có lúc toàn TP đạt tỷ lệ hơn 600 nghìn mũi/ ngày.

Hiện thành phố chỉ còn thiếu 1,5 triệu liều vaccine thì sẽ phủ kín mũi 1. Dự kiến trong chiều nay Bộ Y tế sẽ tiếp tục phân bổ lô vaccine mới. Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Y tế khẩn trương lên kế hoạch để khi tiếp nhận lô vaccine trên thì phân bổ ngay cho các quận, huyện.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu rõ các quận huyện phải thực hiện nghiêm thực các chỉ đạo của thành phố, nhất là trong thời điểm then chốt hiện nay. Đặc biệt ở các địa bàn ở phân vùng 2, 3, cấp ủy chính quyền phải nắm bắt đầy đủ tình hình dịch bệnh và đặc biệt phả chủ động có quyết đáp, nới dần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo Doanh nhân Việt Nam

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/ha-noi-can-chuan-bi-phuong-an-noi-long-cac-nganh-kinh-te-dich-vu.html

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Cần chuẩn bị phương án nới lỏng các ngành kinh tế, dịch vụ tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay