Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Lộ diện nhóm hacker tấn công báo điện tử VOV

Doanh nhân Việt Nam 09:42 19/06/2021

Chánh Văn phòng Bộ Công an, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, đã xác định được danh tính nhóm đối tượng tấn công báo điện tử VOV.

Trung tướng Tô Ân Xô.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, qua điều tra, xác minh, các Cục nghiệp vụ, công an các địa phương đã xác định được danh tính nhóm đối tượng trên và có những xử lý bước đầu.

“Cơ quan Công An đã triệu tập lấy lời khai để làm rõ sai phạm của những người này và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Vụ việc vẫn đang trong quá trình mở rộng điều tra nên chưa công bố cụ thể , trước mắt chúng tôi xác định nhóm đối tượng ở trong nước”, Trung tướng Tô Ân Xô thông tin.

Trước đó, từ trưa ngày 12/6 đến chiều 13/6, website báo điện tử VOV liên tục bị tấn công từ chối dịch vụ khiến một số thời điểm bạn đọc không thể truy cập. Các cuộc tấn công vẫn diễn ra những ngày sau đó nhưng với sự hỗ trợ các đơn vị liên quan Báo điện tử VOV vẫn hoạt động bình thường.

Theo đại diện VOV, nguyên nhân của cuộc tấn công được cho liên quan đến hai bài viết đăng trên báo điện tử VOV ngày 12/6, về hiện tượng lợi dụng mạng xã hội để phát ngôn lệch chuẩn, công kích và xúc phạm đến cá nhân, tổ chức, gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội.

Đại diện Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin Truyền thông) đánh giá, đây là cuộc tấn công ảnh hưởng nặng nề đến báo điện tử VOV. Điều này cũng cho thấy nguy cơ rủi ro, mất an toàn an ninh, bị tấn công là rất lớn trên môi trường mạng, đặc biệt là với những trang báo điện tử có lượng người dùng lớn. "Đây là cuộc tấn công nhắm vào cơ quan báo chí của nhà nước, có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng", vị này nói.

VOV là báo điện tử của Đài Tiếng nói Việt Nam, ra đời ngày 3/2/1999. Đài Tiếng nói Việt Nam là cơ quan trực thuộc Chính phủ.

Liên quan tới vụ việc, luật sư Tạ Anh Tuấn (Trưởng Văn phòng luật Bách Gia Luật và liên danh) cho biết, tấn công có chủ đích vào trang báo điện tử và nền tảng mạng xã hội của VOV là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của VOV và đe dọa đến lĩnh vực an ninh mạng, công nghệ thông tin, mạng viễn thông được pháp luật Việt Nam bảo vệ.

Khi vào cuộc, cơ quan điều tra sẽ xem xét nhiều yếu tố như động cơ, tính chất và hậu quả của hành vi, từ đó đưa ra hướng xử lý phù hợp.

Dưới góc độ hình sự, luật sư Tuấn cho biết hành vi tấn công mạng nhắm vào VOV có dấu hiệu của tội Cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy, mạng viễn thông, phương tiện điện tử theo Điều 287 Bộ luật Hình sự 2015.

Để thỏa mãn cấu thành tội danh này, người phạm tội phải thu lợi bất chính từ 50 triệu đến dưới 200 triệu đồng; gây thiệt hại từ 100 triệu đến dưới 500 triệu đồng hoặc làm tê liệt, gián đoạn, ngưng trệ hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử từ 30 phút đến dưới 24 giờ, hoặc từ 3 lần đến dưới 10 lần trong thời gian 24 giờ.

Các dấu hiệu này mang tính định lượng, là dấu hiệu bắt buộc của tội danh này. Với việc các trang mạng bị ngưng trệ trong 2 ngày 13 và 14/6, theo luật sư, hành vi của các hacker đã thỏa mãn tội danh theo Điều 287 Bộ luật Hình sự 2015 và sẽ đối diện mức án tối đa 12 năm tù.

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/tin-moi-nhat-vu-bao-dien-tu-vov-bi-hacker-tan-cong-34475.html

Bạn đang đọc bài viết Lộ diện nhóm hacker tấn công báo điện tử VOV tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự