Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Lãnh đạo Bộ Công Thương 'mất ăn mất ngủ' vì Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn trục trặc

Hoàng Lan 15:27 19/05/2023

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn là nơi cung cấp 35 - 40% thị phần cho nhu cầu nội địa nhưng hoạt động không ổn định.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương diễn ra chiều 18/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ thông tin liên quan đến báo cáo khẩn của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) về việc đơn vị này đang đối mặt nguy cơ dừng hoạt động vì thiếu hụt dòng tiền và không đạt được thỏa thuận tái cấu trúc tài chính.

Ông Đỗ Thắng Hải cho biết: "Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn là liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và các nhà đầu tư của Kuwait và Nhật Bản. Nhưng PVN chỉ nắm giữ 25,1% vốn, theo quy định pháp luật thì tiếng nói của Việt Nam đối với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn chỉ ở một mức độ.

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đang đối mặt nguy cơ dừng hoạt động vì thiếu hụt dòng tiền và không đạt được thỏa thuận tái cấu trúc tài chính.

Đối với PVN, chủ sở hữu quản lý vốn nhà nước hiện là Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Bộ Công Thương chỉ là cơ quan quản lý ngành, quản lý nhà nước trong lĩnh vực dầu khí. Giải quyết vấn đề của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn là vấn đề nội tại doanh nghiệp, Chính phủ, bộ, ngành nào có tham gia thì phải tuân thủ theo các quy định, thỏa thuận các bên đã có cam kết".

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, cái khó nhất hiện nay là nhà máy này chiếm tới 35 - 40% thị phần cung cấp xăng dầu cho thị trường trong nước, nhưng các cơ quan chức năng của Việt Nam không có quyền quyết được. Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, nhà máy này mỗi năm cần ít nhất 30 - 45 ngày bảo trì, bảo dưỡng, chưa kể những trục trặc kỹ thuật khác cũng thường xuyên xảy ra.

"Chúng ta đều đã biết, suốt mấy năm nay, từ khi bắt đầu đưa vào sản xuất, nhà máy này thường xuyên có trục trặc kỹ thuật. Đây là nơi cung cấp 35 - 40% thị phần cho nhu cầu nội địa nhưng hoạt động không ổn định", ông Hải nói và thừa nhận: "Mỗi lần nhà máy này trục trặc, chúng tôi đều mất ăn, mất ngủ. Trong khi về mặt cam kết thì chúng ta ưu tiên việc tiêu thụ sản phẩm của nhà máy này".

Chia sẻ tại cuộc họp báo, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, trong 4 tháng đầu năm Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn sản xuất hơn 2,2 triệu tấn xăng, dầu các loại. Trong đó, riêng tháng 4 sản xuất được 670.000-680.000 tấn.

Đến giữa tháng 5 nhà máy vẫn vận hành ổn định. Trong tháng 6 và cả Quý 3, Quý 4 theo kế hoạch, nhà máy đã triển khai toàn bộ công tác để đảm bảo kế hoạch vận hành đã đăng ký với Bộ Công Thương.

Về vấn đề thiếu dòng tiền, Phó Vụ trưởng Vụ dầu khí và than cho biết, ngày 19/4, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi nhà máy, các bên góp vốn và Tập đoàn Dầu khí quốc gia (PVN) về tái cấu trúc nhà máy.

Theo đó, Bộ Công Thương khẳng định việc tái cấu trúc tài chính, tái cấu trúc bộ máy và vận hành nhà máy an toàn ổn định là vấn đề nội tại của doanh nghiệp, thuộc trách nhiệm giải quyết của Nghi Sơn và các đơn vị góp vốn.

Đại diện Bộ Công Thương khẳng định nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn, PVN và các nhà đầu tư nước ngoài phải chủ động, cùng phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc của nhà máy này, đảm bảo hoạt động hiệu quả, cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường.

Theo Tài chính Doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/lanh-dao-bo-cong-thuong-mat-an-mat-ngu-vi-nha-may-loc-hoa-dau-nghi-son-truc-trac-d39181.html

Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo Bộ Công Thương 'mất ăn mất ngủ' vì Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn trục trặc tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự