Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Sống bất an bên nhà máy sàng tuyển than

TDVN 09:39 24/12/2021

Hoạt động sàng tuyển than của Công ty cổ phần Than Cọc Sáu ở TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã phát sinh khói bụi ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống và sức khỏe của người dân trong khu vực.

Sống bất an vì bụi than

Khu vực sàng tuyển than, Công ty cổ phần Than Cọc Sáu.

Báo Đại Đoàn Kết nhận được phản ánh của người dân sống tại tổ 52, khu 4, phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) về hoạt động sàng tuyển than của Công ty cổ phần Than Cọc Sáu thuộc Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam-TKV gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của các hộ dân.

Đặc biệt có thời điểm bụi than dày đặc bao kín khiến người dân vô cùng bất an. Điều đáng nói là tình trạng trên đã tồn tại trong một thời gian dài ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân.

Bà Đào Thị Luyện đã ngoài 70 tuổi, sống cạnh khu vực sàng tuyển than (tổ 52, khu 4) cho biết, gia đình bà phải sống chung với bụi than nhiều năm nay. Dù lúc nào cũng “cửa đóng, then cài” nhưng bụi than vẫn phủ thành lớp lên đồ dùng và khắp các ngóc ngách trong nhà. Hai ông bà đều lo lắng khi tuổi cao, sức yếu lại bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm như vậy.

Bà Lê Thị Xuân, người dân tổ 52 cho biết, ngày nào bà cũng phải lau dọn nhà từ 2-3 lần. Theo bà Xuân, trước đây người dân địa phương đã từng phản ánh về tình trạng bụi bẩn này. Phía công ty cũng hứa sẽ có biện pháp khắc phục nhưng bụi vẫn hoàn bụi. Khổ nhất là đám trẻ con đi học thường ngày. Hình ảnh bụi bẩn, lấm lem, quần áo phơi phải trông chừng để mang vào nhà vì sợ bụi bám đã quá quen thuộc với người dân sống quanh khu vực này.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, người dân cho biết thêm, khu vực chế biến than và khu dân cư chỉ cách nhau khoảng vài chục mét được ngăn cách bởi dãy tường bao, cây xanh. Do khoảng cách gần, bụi than bay trên không khí khiến các hộ dân sống xung quanh bị bụi bẩn “đeo bám” quanh năm. Nếu sàng tuyển than mà thành phẩm là than cám vào mùa hanh khô thì bụi nhiều nhất.

Trong trường hợp lượng nước phun sương cho các khu vực sản xuất bị thiếu thì bụi càng nhiều hơn. Dây chuyền hoạt động 3 ca/ngày nhưng lượng bụi than nhiều nhất là từ chiều tối đến sáng hôm sau.

Cho dù đóng cửa kín, nhưng trong nhà người dân luôn bám một lớp bụi than đen kịt.

Cần có giải pháp lâu dài

Làm việc với UBND phường Cẩm Phú về tình trạng ô nhiễm môi trường nêu trên, được biết, sau khi có phản ánh của người dân thì UBND phường đã yêu cầu Công ty cổ phần Than Cọc Sáu tạm dừng sản xuất để tăng cường thực hiện việc phun sương dập bụi trên khai trường và đảm bảo điều kiện sản xuất tại phân xưởng sàng tuyển 1 liền với khu dân cư.

Đồng thời cũng yêu cầu phía đơn vị phải có giải pháp cụ thể để giảm thiểu ô nhiễm không khí trong quá trình sản xuất đối với cộng đồng dân cư và địa bàn phường Cẩm Phú....

Để khắc phục bụi phát tán do quá trình sàng tuyển, Công ty Cổ phần Than Cọc Sáu đã lắp đặt thêm 2 hệ thống máy phun sương cao áp nhập khẩu từ Thụy Sỹ cùng với các hệ thống có sẵn phun sương tại các khu vực sản xuất, khu vực sàng tuyển than 1; phun nước trên tuyến đường vận chuyển than khu vực khai trường.

Ông Nguyễn Tiến Hiệp, Phó Trưởng phòng Đầu tư Môi trường, Công ty cổ phần Than Cọc Sáu cho biết, đơn vị đã triển khai trồng thêm cây xanh, lắp đặt lưới chắn bụi, tăng cường tưới nước dập bụi, cách đây 2 năm đơn vị đã di chuyển sàng tuyển than 2 đến vị trí khác, hiện vẫn duy trì vận hành có hiệu quả các hệ thống phun sương cao áp cùng hệ thống sàng. Công ty đang nghiên cứu thêm các giải pháp, công nghệ dập bụi cao hơn để lắp đặt tại hệ thống sàng tuyển, cầu thải.

Dự kiến vào đầu năm 2022 sẽ lắp đặt hệ thống chụp, hệ thống nối giảm tải rót than tại các cầu thải để hạn chế lượng bụi phát tán ra khu dân cư.

Đồng thời cam kết với người dân, chính quyền việc duy trì vận hành có hiệu quả hệ thống đã lắp đặt và nghiên cứu tổ chức các giải pháp tốt hơn để hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty hiệu quả, ổn định bền vững gắn với bảo vệ môi trường, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến nhân dân.

Tuy nhiên, có thể thấy những biện pháp nêu trên cũng chỉ là những giải pháp tình thế tạm thời. Để đảm bảo môi trường sống cho người dân về lâu dài, theo ông Bùi Đình Dậu, Chủ tịch UBND phường Cẩm Phú, cần có lộ trình di chuyển những khai trường, vị trí đất của ngành than sản xuất chế biến than đang xen kẹp ở các khu dân cư ra vị trí khác, để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, không khí, để nhân dân có cuộc sống đảm bảo, ổn định.

Đây cũng là nguyện vọng của người dân không chỉ trên địa bàn tổ 52, khu 4 phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả mà còn là nguyện vọng của những hộ dân đang sống cạnh cơ sở sản xuất có nguy cơ phát thải ô nhiễm trên địa bàn tỉnh.

Theo Đại đoàn kết

Link gốc : http://daidoanket.vn/song-bat-an-ben-nha-may-sang-tuyen-than-5675953.html

Bạn đang đọc bài viết Sống bất an bên nhà máy sàng tuyển than tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật