Hà Nội, Thứ Ba Ngày 23/04/2024

“Bệnh nhân số 0” châm ngòi bùng phát virus corona là ai?

Theo Zing.vn 13:24 25/02/2020

Giới chuyên gia vẫn đang đẩy mạnh công cuộc truy tìm “bệnh nhân số 0” – người đầu tiên nhiễm virus corona để nhanh chóng tìm được phương pháp dập dịch chính xác nhất.

Chính quyền Trung Quốc đang tranh cãi về nguồn gốc bùng phát corona. Cụ thể, họ đang truy tìm “bệnh nhân số 0” của ổ dịch. “Bệnh nhân số 0” là thuật ngữ dùng để nói về người đầu tiên nhiễm virus.

Vậy “bệnh nhân số 0” trong đợt bùng phát virus corona chủng mới ở Trung Quốc là ai? Hiện câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ. Trung Quốc thông báo ca nhiễm đầu tiên vào ngày 31/12/2019 và nhiều trường hợp đầu tiên bị nhiễm bệnh giống viêm phổi ngay lập tức được kết nối với một chợ hải sản và động vật ở Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Thành phố Vũ Hán là nơi bùng phát dịch

Khu vực này là tâm điểm của sự bùng phát, với gần 82% trong số 75.000 trường hợp được ghi nhận cho đến nay tại Trung Quốc và trên toàn cầu là từ đây, theo thống kê của Đại học John Hopkins.

Tuy nhiên, công trình của các nhà nghiên cứu Trung Quốc được công bố trên tạp chí y khoa Lancet cho biết người đầu tiên được chẩn đoán mắc Covid-19, là vào ngày 1/12/2019 (sớm hơn rất nhiều) và người đó "không có liên hệ" với chợ bán buôn hải sản Hoa Nam.

Wu Wenjuan, bác sĩ cao cấp tại Bệnh viện Kim Ngân Đàm của Vũ Hán và là một trong những tác giả của nghiên cứu, nói với BBC rằng bệnh nhân là một người đàn ông lớn tuổi mắc bệnh Alzheimer.

"Ông ấy (bệnh nhân) sống cách bốn hoặc năm trạm xe buýt từ chợ hải sản, và vì bị bệnh nên về cơ bản ông ấy không đi ra ngoài", Wu Wenjuan nói.

Bà cũng cho biết ba người khác đã xuất hiện các triệu chứng trong những ngày tiếp theo - hai người trong số họ cũng không tiếp xúc với chợ Hoa Nam.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện rằng 27 người trong số 41 bệnh nhân nhập viện trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát "đã tiếp xúc với chợ". Giả thuyết cho rằng dịch bệnh bắt đầu ở chợ và có thể đã được truyền từ động vật sống sang vật chủ trước khi lây từ người sang người vẫn được coi là có khả năng nhất, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Hàn Quốc đang phải gồng mình chống chọi với dịch bệnh

Vì vậy, một người thực sự có thể kích hoạt một ổ dịch lớn hay không?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, dịch Ebola năm 2014 đến 2016 ở Tây Phi là lớn nhất kể từ khi virus gây bệnh được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1976. Nó đã giết chết hơn 11.000 người và lây nhiễm trên 28.000 người.

Dịch bệnh đã kéo dài hơn hai năm và được tìm thấy ở 10 quốc gia, chủ yếu ở châu Phi nhưng cũng có trường hợp được báo cáo ở Mỹ, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh và Italy.

Các nhà khoa học kết luận sự bùng phát của chủng Ebola mới bắt đầu chỉ với một người - một cậu bé hai tuổi đến từ Guinea - người có thể đã bị nhiễm bệnh khi chơi trong thân cây rỗng có đàn dơi.

Họ phát hiện điều này trong chuyến thám hiểm đến làng của cậu bé, Meliandou, lấy mẫu và trò chuyện với người dân địa phương để tìm hiểu thêm về nguồn gốc của dịch Ebola trước khi công bố kết luận.

Bạn đang đọc bài viết “Bệnh nhân số 0” châm ngòi bùng phát virus corona là ai? tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua