Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Hà Nội: Tại sao chưa thu hồi các dự án của Eurowindow “đắp chiếu” hơn một thập kỷ?

TNMT 20:32 18/09/2022

Mặc dù Chính phủ và các ngành chức năng Thành phố Hà Nội đã có nhiều biện pháp nhằm xử lý dứt điểm tình trạng dự án bỏ hoang, chậm tiến độ.

Tuy nhiên không hiểu vì sao các dự án Khu nhà vườn sinh thái Đồng Quang, dự án Làng châu Âu và trung tâm thương mại Quốc Oai của Eurowindow tại huyện Quốc Oai, với tổng mức đầu tư 3.539 tỷ đồng, “đắp chiếu” hơn một thập kỷ nhưng chưa bị thu hồi.

Ngày 6/3 khách hàng đã căng băng rôn phản ánh sai phạm ngay tại tòa nhà văn phòng của Eurowindow

Năm 2008, thông tin Hà Tây sáp nhập về Hà Nội khiến các địa bàn như Hoài Đức, Quốc Oai bị doanh nghiệp bất động sản “nhòm ngó”. Hàng loạt các cuộc chạy đua “xin” dự án diễn ra đầy kịch tính. Việc nhiều doanh nghiệp đổ tiền vào đầu tư khiến bất động sản ở đây trở nên nhộn nhịp.

Điển hình như Tập đoàn Eurowindow với hai dự án là Khu nhà vườn sinh thái Đồng Quang (tổng mức đầu tư 683 tỷ đồng) và dự án Làng châu Âu và Trung tâm thương mại Quốc Oai (tổng mức đầu tư 2.856 tỷ đồng).

Được biết, Khu nhà vườn sinh thái Đồng Quang được triển khai xây dựng trên khu đất có diện tích 26,5ha, dự án khu nhà vườn Đồng Quang bao gồm 37 khu trang trại nhà vườn được thiết kế mang phong cách Á Đông truyền thống. Trung bình mỗi khu có diện tích khoảng 5.000m2 gồm ao cá, cây ăn quả và khu vực cảnh quan.

Dự án Khu nhà vườn sinh thái Đồng Quang vẫn để cho người dân canh tác

Còn dự án Làng Châu Âu và TTTM Quốc Oai là một khu đô thị tổng hợp có tên gọi “Làng châu Âu”, bao gồm khu biệt thự cao cấp, khu biệt thự nhà vườn mang phong cách kiến trúc châu Âu, trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp cao hơn 20 tầng, khu cảnh quan, cây xanh, và đường giao thông, bãi đỗ xe.

Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư T&M Hà Tây. Đây là một công ty thuộc Công ty Cổ phần Eurowindow Holdings. Làng Châu Âu và TTTM Quốc Oai được xây dựng trên diện tích 32,24ha với tổng vốn đầu tư 2.856 tỷ tương đương với 165 triệu USD.

Theo dự kiến, dự án sẽ khởi công vào quý II/2009 và đưa vào sử dụng trong quý IV/2011. Thế nhưng, đã hơn một thập kỷ trôi qua, trên mảnh đất mà Eurowindow giới thiệu dự án gần 3.000 tỷ đồng vẫn "án binh bất động", không có một tấm biển giới thiệu dự án, trên lô đất đó, người dân vẫn cấy lúa hàng năm…

Từ năm 2010 đến nay, UBND Tp. Hà Nội đã ra nhiều văn bản rà soát, thu hồi các dự án bỏ hoang. Gần đây nhất, ngày 22/1/2018 Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội đã ký Văn bản số 278/UBND-ĐT, chỉ đạo các Sở, ngành, quận, huyện triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai.

Cùng với đó, HĐND Tp. Hà Nội ban hành Nghị quyết số 15/2018/NQ-HĐND về kết quả giám sát tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn Thành phố. Trong Nghị quyết cũng nêu rõ: Yêu cầu UBND Thành phố tập trung chỉ đạo Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tập trung tháo gỡ giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác giao đất, giải quyết dứt điểm các tồn tại kéo dài tại các dự án để nhà đầu tư triển khai dự án đúng tiến độ, tuyệt đối không để phát sinh “điểm nóng” gây bức xúc trong nhân dân.

Vừa qua, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí nêu về hơn 300 dự án bỏ hoang ở Hà Nội.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh hơn 300 dự án "treo", "bỏ hoang" ở các địa bàn quận, huyện thành phố Hà Nội gây lãng phí tài nguyên đất.

Ngày 8/3 vừa qua, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 21/QĐ-HĐND về việc thành lập Đoàn giám sát của Thường trực HĐND thành phố tái giám sát việc thực hiện kết luận giám sát của HĐND thành phố về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn.

Để khách quan thông tin phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Quốc Oai. Sau một thời gian chờ đợi không thấy hồi âm, phóng viên đã chủ động liên hệ lại Văn phòng UBND huyện thì được trả lời: “Văn phòng đã chuyển lịch của phóng viên cho Chủ tịch UBND huyện nhưng do Chủ tịch huyện không có bút phê nên mời phóng viên đến huyện để lấy lại lịch làm việc!”. Thiết nghĩ, UBND huyện Quốc Oai đã cố tình né tránh báo chí?!

Phóng viên đã liên hệ với Chủ đầu tư nhưng tới nay sau hai tuần trôi qua vẫn không có bất kỳ phản hồi nào.

Dự án Làng Châu Âu vẫn “đắp chiếu” hàng chục năm

Căn cứ Điểm i, Khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai 2013 quy định về các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai: “Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng”.

Do đó có thế thấy các dự án của Eurowindow không đáp ứng được năng lực thực hiện dự án, cố tình chây ì, nhận đất nhưng loanh quanh không thực hiện dự án. Đề nghị UBND Tp. Hà Nội cần thu hồi lại đất để giao lại cho chủ đầu tư đủ năng lực tài chính, uy tín, tránh lãng phí đất cho quốc gia.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Tại sao chưa thu hồi các dự án của Eurowindow “đắp chiếu” hơn một thập kỷ? tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua