Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Sản phẩm thương hiệu JUNO không gắn dấu hợp quy CR, chất lượng có đảm bảo?

TDVN 10:31 23/11/2022

Hàng loạt sản phẩm mang thương hiệu JUNO bày bán trên thị trường không gắn dấu hợp quy CR và có dấu hiệu chưa được chứng nhận phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 01:2017/BCT.

Cần tuân thủ theo quy định pháp luật

Theo Thông tư số 07/2018/TT-BCT về việc sửa đổi Thông tư số 21/2017/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành, từ ngày 01/01/2019, các sản phẩm dệt may, hàng may mặc trước khi đưa ra thị trường bắt buộc phải được chứng nhận phù hợp quy chuẩn QCVN 01:2017/BCT về mức giới hạn hàm lượng formaldehyt và các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm Azo trong sản phẩm dệt may.

Theo Quy chuẩn này, từ ngày 1/1/2019, danh mục sản phẩm dệt may chịu sự điều chỉnh gồm: Quần, áo, váy, các loại vải may mặc, các loại thảm trải sàn, hàng phụ kiện may mặc như tất, khăn, mũ, găng tay, cà vạt, chăn, ga, gối, đệm, rèm cửa, giày, dép thể thao, giày tennis, giày bóng rổ, giày thể dục, giày luyện tập và các loại tương tự… chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy và đăng ký hồ sơ chứng nhận hợp quy theo quy định.

Dấu hợp quy CR do doanh nghiệp được chứng nhận hợp quy tự gắn lên sản phẩm hàng hóa của mình, đồng thời chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý. Cơ quan quản lý sẽ kiểm tra dấu hợp quy trên sản phẩm, bao bì sản phẩm. Sau đó kiểm tra hồ sơ liên quan đến việc chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy; sản phẩm hàng hóa được gắn dấu hợp quy CR mà không chứng minh được đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy thì bị coi là vi phạm pháp luật.

Nắm bắt được quy định trên, nhiều đơn vị đã chấp hành bằng việc chú trọng chứng nhận hợp quy theo QCVN 01:2017/BCT cho các sản phẩm quần áo, dệt may. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật, không tiến hành chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy (CR) cho sản phẩm dệt may theo quy định của Bộ Công Thương. Do đó, không chỉ khiến người tiêu dùng hoang mang mà còn tiềm ẩn nguy cơ tới sức khỏe nếu hàm lượng formaldehyde có trong sản phẩm dệt may vượt quá mức chuẩn cho phép.

Sản phẩm mang thương hiệu JUNO có đảm bảo cho người dùng?

Thời gian qua, Tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản ánh các sản phẩm mang thương hiệu JUNO thuộc Công ty Cổ phần Seedcom Fashion Group (Trụ sở: E11/ 322A quốc lộ 50, tổ 11, ấp 5, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM) đang phân phối nhiều sản phẩm giày, dép, túi xách, ví... có dấu hiệu không được chứng nhận phù hợp quy chuẩn QCVN 01:2017 và không gắn dấu hợp quy (dấu CR).

Trước thông tin phản ánh trên, PV Chất lượng Việt Nam đã tiến hành tìm hiểu và nhận thấy phản ánh trên là có căn cứ. Cụ thể, trong vai khách hàng, PV đã trực tiếp đến mua hàng tại chi nhánh JUNO (địa chỉ: 56 đường Nguyễn Trãi, P.Thượng Đình, Q.Thanh Xuân, Hà Nội).

Hàng loạt túi xách mang thương hiệu JUNO không gắn dấu hợp quy CR được bày bán trên thị trường.

Theo quan sát của PV, tại đây rất nhiều mặt hàng như balo, túi xách, ví, giày dép mang thương hiệu JUNO đều không được gắn dấu hợp quy (dấu CR) trên nhãn mác sản phẩm. Điển hình như giày Sandal SD05044 màu hồng được bán với giá 415 nghìn đồng, giày Sandal SD5084 bán với giá 495 nghìn đồng, giày Sandal SD05003… ngoài thông tin ghi thông số, nguồn gốc xuất xứ thì không có tem CR.

Ngoài ra, nhiều sản phẩm khác như: Túi xách TXN615, Túi xách TXN553, Túi xách TXT254, Túi xách TXN597, Ba lô BL116,... được ghi chú xuất xứ Trung Quốc nhưng không có dấu CR trên từng sản phẩm. Theo tìm hiểu của PV, hệ thống thương hiệu JUNO có 69 showroom trên toàn quốc. Để “hút” người tiêu dùng chi tiền mua sản phẩm, JUNO thường có nhiều chương trình khuyến mại, mua hàng theo combo... Giá bán sản phẩm dao động từ vài trăm đến trên dưới 1 triệu đồng. Vì vậy, thương hiệu này có nhiều “fan” sử dụng. Thế nhưng, sản phẩm của JUNO có đảm bảo hàm lượng formaldehyde an toàn cho người dùng theo QCVN 01:2017 hay không? Tại sao JUNO không tiến hành chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy cho sản phẩm trước khi đưa ra lưu thông ngoài thị trường là câu hỏi khiến người tiêu dùng quan tâm?

Theo các nghiên cứu khoa học, formaldehyde là chất có tác động tiêu cực đến sức khỏe con người. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo, chỉ với hàm lượng thấp formaldehyde mà cơ thể con người tiếp xúc thường xuyên trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho sức khoẻ như có khả năng gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng, phổi.

Sản phẩm mang thương hiệu JUNO không dán dấu hợp quy CR, chất lượng có đảm bảo cho người dùng?

Nghiêm trọng hơn, formaldehyde là tác nhân gây sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể, phụ nữ có thai bị nhiễm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai. Các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm cũng có khả năng thâm nhập vào cơ thể con người, chúng có thể bị phân hủy trong hệ trao đổi chất và sản sinh ra chất aromatic amine. Đây đều là các tác nhân có thể gây nhiều loại ung thư cho con người.

Quyết định xử phạt đối với đơn vị không thực hiện công bố hợp quy được căn cứ theo Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật và Nghị định 127/2007/NĐ-CP ngày 01/8/2007 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật. Theo đó, tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng quy định trong các quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, bắt buộc phải thực hiện việc chứng nhận hợp quy và Nghị định số 119/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa nếu doanh nghiệp không thực hiện công bố hợp quy, đăng ký hồ sơ công bố hợp quy, sử dụng dấu hợp quy hoặc sử dụng dấu hợp quy không đúng quy định đối với hàng hóa.

Link gốc : https://vietq.vn/san-pham-thuong-hieu-juno-khong-gan-dau-hop-quy-cr-chat-luong-co-dam-bao-cho-nguoi-dung-d205813.html

Bạn đang đọc bài viết Sản phẩm thương hiệu JUNO không gắn dấu hợp quy CR, chất lượng có đảm bảo? tại chuyên mục Tin tức 24h qua. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h qua