Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Trung Quốc điều tra cựu chủ tịch tập đoàn vũ khí lớn

TDVN 11:51 05/04/2021

Trung Quốc đang tiến hành điều tra Yin Jiaxu, cựu chủ tịch tập đoàn vũ khí lớn của Trung Quốc Norinco về hành vi "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng"

Thông tin từ SCMP cho biết, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) ngày 4/4 cho biết, cơ quan này đang điều tra ông Yin Jiaxu, cựu bí thư và cựu chủ tịch tập đoàn Norinco, do "vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và luật pháp".

Ông Yin, 65 tuổi, lãnh đạo Norinco đến khi về hưu vào năm 2018. Ông trở thành cựu lãnh đạo cấp cao mới nhất trong ngành quốc phòng Trung Quốc "sa lưới" trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - một chiến dịch đưa hơn 1,3 triệu quan chức vào tầm ngắm kể từ năm 2012.

Ông Yin Jiaxu, cựu bí thư và cựu chủ tịch tập đoàn Norinco (Ảnh: Global Times).


Hồi tháng 1, CCDI thông báo khai trừ đảng đối với ông Hu Wenming, cựu bí thư đảng ủy và chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc (CSIC), do nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực. Ông Yin thay ông Hu trở thành phó tổng giám đốc Norinco vào năm 2010 và trở thành bí thư đảng ủy vào năm 2014. Hiện chưa rõ hai vụ án có liên quan đến nhau hay không.

Norinco cung cấp vũ khí và trang thiết bị quốc phòng cho tất cả các binh chủng của quân đội Trung Quốc cũng như cảnh sát vũ trang. Một báo cáo hồi tháng 12/2020 của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm, cho biết đây là tập đoàn sản xuất vũ khí lớn thứ 9 thế giới và lớn thứ 3 ở Trung Quốc.

Tập đoàn này đã chịu sức ép lớn từ cuối năm ngoái sau khi Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump ban hành một sắc lệnh hành pháp cấm nhà đầu tư Mỹ sở hữu cổ phần ở 31 doanh nghiệp Trung Quốc, trong đó có Norinco, do có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

Không chỉ đóng vai trò trong ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc, Norinco cũng lấn sân sang lĩnh vực dân sự, xây đường sắt, sản xuất phụ tùng xe hơi và phát triển sản phẩm liên quan đến dầu mỏ.

Theo Nhân dân Nhật báo, một công ty con của tập đoàn Norinco tham gia dự án xây mạng lưới tàu điện ngầm ở thành phố Lahore, Pakistan.

Theo Tài chính doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/trung-quoc-dieu-tra-cuu-chu-tich-tap-doan-vu-khi-lon-d20043.html

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc điều tra cựu chủ tịch tập đoàn vũ khí lớn tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự