Hà Nội, Thứ Ba Ngày 16/04/2024

Bộ trưởng Tài chính: lập đoàn thanh tra vụ Tenma Việt Nam hối lộ để trốn thuế

Nguyên Triệu 05:46 26/05/2020

Người đứng đầu Bộ Tài chính nêu rõ quan điểm trước thông tin báo chí Nhật Bản nêu chuyện Công ty Tenma hối lộ quan chức Việt Nam để trốn thuế

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng - Ảnh: LÊ KIÊN

Chiều 25-5, trả lời nhanh báo chí tại hành lang phòng họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết đã yêu cầu Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan nắm bắt thông tin, báo cáo rõ tình hình.

Đồng thời, Bộ Tài chính đã lập đoàn thanh tra để tiến hành thanh tra công vụ tại Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh và các cá nhân, tổ chức liên quan để làm rõ, minh bạch thông tin liên quan đến vụ việc này.

Cho rằng những vụ việc như thế này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn bởi liên quan tới môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam, liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng trong quản lý công tác cán bộ tại ngành thuế, hải quan, ông Dũng khẳng định là sau khi có kết quả cuối cùng sẽ công bố công khai.

Theo báo chí Nhật Bản, tháng 6-2017, công ty con Tenma Việt Nam tại tỉnh Bắc Ninh đã nhận được thông báo về khoản truy thu thuế giá trị giá tăng với vật liệu thô nhập khẩu khoảng 400 tỉ đồng (1,79 tỉ yen).

Lãnh đạo Tenma Việt Nam đã đề xuất với trụ sở chính về việc hối lộ cơ quan hải quan địa phương để được miễn giảm khoản chi phí này.

Việc hối lộ đã được ông Kento Fujino, chủ tịch Tenma, đồng ý, sau đó Tenma Việt Nam đã chi 2 tỉ đồng tiền mặt cho người lãnh đạo điều tra của Cục Hải quan để trốn thuế.

Ngoài ra, đợt kiểm tra thuế tại địa phương vào tháng 8-2019 đã phát hiện một số khoản thu của Tenma không được hưởng ưu đãi thuế. Vì vậy, cơ quan chức năng đã yêu cầu công ty nộp thêm 17,8 tỉ đồng tiền thuế doanh nghiệp.

Tenma Việt Nam được cho là đã chi 3 tỉ đồng để giảm khoản phí này xuống còn khoảng 567 triệu đồng (2,62 triệu yen) bao gồm cả tiền phạt.

Theo Tiền Phong

Link gốc : bo-truong-tai-chinh-lap-doan-thanh-tra-vu-tenma-viet-nam-hoi-lo-de-tron-thue

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Tài chính: lập đoàn thanh tra vụ Tenma Việt Nam hối lộ để trốn thuế tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay