Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Đang cách ly xã hội: Cán bộ tụ tập ăn nhậu là không chấp nhận được!

TDVN 18:37 09/04/2020

Không thể lợi dụng tình hình để tranh thủ ăn nhậu. Không thể coi việc chống dịch là của "ai đó" không liên quan đến mình.

Như tin đã đưa, trong một diễn biến mới nhất liên quan vụ việc TS Bùi Quang Tín tử vong khi rơi từ tầng 14 của một chung cư thuộc huyện Nhà Bè, TP.HCM, ngày 8/4, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ra 2 quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Bùi Hữu Toàn, Hiệu trưởng và ông Nguyễn Đức Trung, Phó hiệu trưởng trường Đại học Ngân hàng TPHCM để kiểm điểm, xem xét kỷ luật do vi phạm chấp hành các biện pháp về việc cách ly, phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Song song với quyết định này, phía trường ĐH Ngân hàng TPHCM cũng ra 5 quyết định tạm đình chỉ công tác với 5 cán bộ khác là trưởng, phó các phòng ban liên quan gồm các ông: Trần Việt Dũng, Viện trưởng Viện đào tạo Quốc tế; Nguyễn Anh Vũ, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu; Lê Trung Nhân, Phó Viện trưởng Viện đào tạo Quốc tế; Ông Văn Năm, Phó trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng; Phùng Văn Ứng, Phó khoa Lý luận chính trị.

5 người này bị đình chỉ 15 ngày, bắt đầu từ ngày 8/4 và cùng nội dung là để xem xét kiểm điểm, xử lý kỷ luật do vi phạm các quy định chấp hành các biện pháp về việc cách ly, phòng chống dịch bệnh Covid-19.

can bo truong dai hoc ngan hang tphcm tap trung an nhau khi chong dich covid-19 hinh 1
Sao cán bộ lại tập trung ăn nhậu giữa cao điểm chống dịch? Ảnh minh họa: KT

Vụ việc đáng tiếc trên gây rúng động dư luận và Cơ quan điều tra đã vào cuộc để tìm nguyên nhân, song vấn đề dư luận ngạc nhiên là tại sao giữa cao điểm chống dịch, cách ly xã hội, gần 10 cán bộ, giảng viên của trường ĐH Ngân hàng TP.HCM lại tập trung ăn nhậu? Điều này là không thể chấp nhận vì nó đi ngược lại với những nỗ lực chung của cả cộng đồng, coi thường kỳ cương, phép nước khi Thủ tướng yêu cầu không tập trung quá 2 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

Đáng tiếc hơn, số cán bộ đó lại có cả hiệu trưởng, phó hiệu trưởng Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, những người lẽ ra phải đi đầu, phải làm gương cho cán bộ và các em sinh viên trong trường.

Trên thế giới, đã từng có những quan chức bị phát hiện “không nêu gương chống dịch”, không đeo khẩu trang nơi công cộng… Họ lập tức xin từ chức để bảo toàn danh dự và liêm sỉ. Bởi vậy, nếu các vị lãnh đạo và cán bộ trường ĐH Ngân hàng TP.HCM thấy ăn năn về hành động của mình thì có lẽ, chẳng cần đợi quyết định của Thống đốc NHNN.

Trước đó, tại tỉnh miền Trung Hà Tĩnh, ông Phó Giám đốc bệnh viện huyện Hương Khê cũng bị tạm đình chỉ công tác vì tổ chức cưới cho con. Bất luận là lý do gì thì cũng không thể thuyết phục được dư luận xã hội bởi như dân ta thường nói, “cán bộ đi trước, làng nước theo sau”.

Chính phủ cho đóng cửa trường học, cho làm việc từ xa để giãn cách xã hội, hạn chế thấp nhất mức độ lây lan trong cộng đồng dù tốn kém, thiệt hại không biết bao nhiêu công sức, tiền của. Song, không thể lợi dụng tình hình để tranh thủ ăn nhậu. Không thể coi việc chống dịch là của "ai đó" không liên quan đến mình. Nó xa lạ, phản cảm khi hàng trăm, hàng ngàn con người đang phải căng mình chống dịch. Nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, nhiều gia đình phải thắt lưng buộc bụng để vượt qua khó khăn do dịch bệnh giáng xuống.

Ngay chính ngành ngân hàng cũng đang phải gồng mình vượt qua khó khăn khi số lượng giao dịch giảm 25% so với quý IV/2019, thậm chí có nơi giảm từ 40-45%”. Dự báo trong năm 2020 có thể xuất hiện một số ngân hàng có lợi nhuận âm nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài. Bởi vậy, lãnh đạo một số ngân hàng thương mại đã tự nguyện giảm lương 50% cho đến khi công bố hết dịch.

Ngày 31/3/2020, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng ban hành Chỉ thị, yêu cầu toàn ngành Ngân hàng tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc” và NHNN sẽ kiên quyết xử lý nghiêm tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, gây khó khăn hoặc chậm trễ trong triển khai hoặc vi phạm các quy định hiện hành.

Đối diện với đại dịch toàn cầu, các vị lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước đã không ít lần kêu gọi toàn dân đoàn kết chống dịch, mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch, mỗi cá nhân là một chiến sĩ chống dịch. Và sự hy sinh, sự cố gắng của cả hệ thống chính trị sẽ không là uổng phí nếu như ai cũng có trách nhiệm, đoàn kết vì mục tiêu chung.

Người đứng đầu Chính phủ đã phải nhắc đi, nhắc lại nhiều lần rằng, sự thành-bại của công tác chống dịch phụ thuộc phần lớn vào ý thức trách nhiệm của người dân. Tại thời điểm này, ưu tiên cao nhất giành cho công tác chống dịch. Không có bất kỳ lý do gì để tập trung đông người, kể cả để bày tỏ niềm tin tôn giáo.

Trở lại với vụ việc cán bộ, giảng viên trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tập trung ăn nhậu giữa cao điểm chống dịch, dư luận hy vọng, việc xử lý kỷ luật phải thật sự nghiêm túc. Càng nghiêm thì càng giữ được uy tín trong cán bộ, đảng viên và sinh viên của trường. Và quyết định tạm đình chỉ công tác nhất định không phải chỉ để làm yên dư luận!./.

Theo VOV

Link gốc : https://vov.vn/vov-binh-luan/can-bo-tu-tap-an-nhau-khi-dang-cach-ly-xa-hoi-khong-chap-nhan-duoc-1034861.vov

Bạn đang đọc bài viết Đang cách ly xã hội: Cán bộ tụ tập ăn nhậu là không chấp nhận được! tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay