Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Lý giải nguyên nhân giá gas toàn cầu tăng mạnh?

TDVN 20:18 06/07/2021

Theo Reuters, giá khí đốt tự nhiên trên thế giới đang ở mức đỉnh nhiều năm do thời tiết nắng nóng thúc đẩy nhu cầu phát điện ở bán cầu Bắc để sử dụng điều hòa.

Ngoài ra, các thương nhân ở một số khu vực đang tăng cường bổ sung khí đốt vào kho dự trữ trước mùa đông.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao tại châu Á đã tăng trên 13 USD/mmBtu trong tuần qua, đạt mức cao nhất kể từ năm 2013. Trong khi giá bán buôn gas tự nhiên của Hà Lan và Mỹ cũng tăng kỷ lục trong nhiều năm.

Các nhà phân tích từ ngân hàng đầu tư Liberum cho biết: "Nhu cầu tiêu dùng và tích trữ khí đốt phục hồi sau khi các quốc gia nới lỏng giãn cách xã hội và hoạt động thương mại toàn cầu sôi động trở lại khiến giá gas 6 tháng đầu năm tăng mạnh ở tất cả thị trường chính".

Dữ liệu từ Refinitiv Eikon cho thấy trong tháng 6, nhập khẩu khí đốt vào Nhật Bản đạt hơn 6 triệu tấn, tăng 18% so với tháng trước và đạt mức cao nhất trong 3 tháng gần đây.

Ảnh minh họa

Nhập khẩu khí đốt tăng đột biến do các cơ sở dịch vụ của nước này đang cố gắng cung cấp đủ điện cho mùa hè nóng bức và tích trữ cho Thế vận hội Olympic Tokyo sẽ bắt đầu vào ngày 23/7.

Bên cạnh đó, Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 6,4 triệu tấn LNG trong tháng 6, giảm so với tháng 5 nhưng vẫn cao hơn khoảng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một nhà kinh doanh LNG tại Singapore cho biết: "Hiện nay, có rất nhiều khách hàng Trung Quốc mua khí đốt, chuẩn bị cho mùa đông sắp tới. Người mua LNG không tỏ ra lo lắng khi giá gas đang tăng kỷ lục và rủi ro có thể lỗ vốn do giá buôn trong nước hiện vẫn thấp hơn giá LNG nhập khẩu giao ngay".

Một thương nhân Trung Quốc cho biết người tiêu dùng nước này đang tăng cường tích trữ khí đốt bởi an ninh năng lượng, tránh tình trạng thiếu khí đốt nghiêm trọng vào mùa đông tái diễn như năm ngoái. Giá gas giao ngay tại Trung Quốc đã tăng hơn 30 USD/mmBtu.

Việc giá khí LNG giao ngay ở Châu Á tăng vọt khiến nguồn cung gas đổ dồn về thị trường Châu Á, gây khan hiếm khí gas ở Châu Âu và đẩy giá tăng theo. Ghi nhận của trung tâm TTF của Hà Lan cho biết giá khí đốt ngày 1/7 đạt hơn 36 EUR/MW, tăng mạnh so với thời điểm trước đó.

Bên cạnh đó việc các kho dự trữ khí đốt đang cạn kiệt, các nhà máy nghỉ bảo dưỡng trong mùa hè, giá carbon tăng vọt là các yếu tố thúc đẩy giá khí đốt tăng cao.

Chuyên gia Bjarne Schieldrop - Nhà phân tích hàng hóa tại ngân hàng doanh nghiệp Bắc Âu SEB cho biết: "Đây là đợt tăng giá khí đốt tự nhiên toàn cầu, không chỉ riêng châu Âu. Giá khí tự nhiên của EU cần tăng cao và nhanh hơn so với LNG ở Nhật Bản để thu hút nhiều LNG nhập khẩu hơn nữa."

Đầu tháng 7, Gazprom của Nga (GAZP.MM) không có kế hoạch gián đoạn bất cứ chuyến hàng nào qua Ukraina, dù trước đó hãng này từng kế hoạch bảo trì các tuyến đường thay thế.

Tại Mỹ, hợp đồng khí đốt tự nhiên giao sau tại điểm Henry Hub ở Louisiana đạt mức cao nhất trong 30 tháng trong tuần này do dự báo nhu cầu dùng điện cho điều hòa ở Mỹ trong 2 tuần tới sẽ tăng cao hơn bình thường. Xuất khẩu tăng và nguồn cung gas tồn kho thấp hơn bình thường trong 6 tháng đầu năm.

Các nhà phân tích tại Gelber & Associates ở Houston cho biết: "Dù giá gas ở trung tâm Henry tăng mạnh, các nhà xuất khẩu LNG vẫn không nao núng do biên lợi nhuận tiếp tục mở rộng nhờ thị trường thế giới đều tăng. Biên lợi nhuận tháng trước ước tính 4 – 5 USD/MMBtu, nay tăng 6 USD/MMBtu".

Theo Kinh tế chứng khoán

Link gốc : https://kinhtechungkhoan.vn/ly-giai-nguyen-nhan-gia-gas-toan-cau-tang-manh-97300.html

Bạn đang đọc bài viết Lý giải nguyên nhân giá gas toàn cầu tăng mạnh? tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay