Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Khuất tất trong tuyển dụng tại Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa?

TDVN 10:24 21/02/2020

Dư luận ở Thanh Hóa hoài nghi về tính minh bạch qua hai vòng xét tuyển viên chức làm việc tại Văn phòng Đăng ký đất đai ở các đơn vị trực thuộc Sở TN & MT tỉnh này.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức xét tuyển viên chức với nhiều vị trí khác nhau làm việc tại Văn phòng Đăng ký đất đai ở các huyện, theo chủ trương của tỉnh này.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện đã lộ rõ không ít bất cập, khiến dư luận hoài nghi về tính minh bạch trong xét tuyển nên đã có đơn kiến nghị gửi Bí thư tỉnh ủy, UBND tỉnh, đồng thời phản ánh đến cơ quan Báo chí.

Thẳng tay loại người có năng lực

Tòa soạn Tài chính Doanh nghiệp nhận được đơn thư của những người đang trực tiếp công tác tại Văn phòng đăng ký QSD đất các huyện như Hậu Lộc, Hà Trung, Nga Sơn, Thạch Thành... phản ánh về việc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa tổ chức xét tuyển viên chức không sát theo Quy định, có nhiều dấu hiệu tiêu cực...

Cụ thể, trong đơn kiến nghị của tập thể cán bộ đang công tác tại Văn phòng đăng ký QSD đất huyện Hà Trung cho biết: Họ là những lao động hợp đồng đang công tác tại Văn phòng đăng ký QSD đất của huyện thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường, là những người được UBND huyện, Giám đốc Văn phòng đăng ký QSD đất ký hợp đồng từ những năm 2012, 2013 trở đi. Trong thời gian công tác, họ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp nhiều công sức vào xây dựng đổi mới ngành Tài nguyên và Môi trường.

Tuy nhiên, sau khi xét tuyển, thông báo số 34/TB-STNMT ngày 21/01/2020 tất cả người lao động lâu nay tại đây không đạt yêu cầu. Kết quả lại ngược hoàn toàn với các văn bản, ý kiến trước đó của Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa.

Bên cạnh đó, nhiều người rất bức xúc cho rằng Sở Tài nguyên và Môi trường xét tuyển như thế là không công bằng, nhiều bất công vì sau bao nhiêu năm công tác những người có kinh nghiệm trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai, thông thuộc địa bàn, thổ nhưỡng và thực thi các nội dung công việc khác có liên quan thì không được tuyển dụng mà thay vào đó là những người từ địa phương khác chuyển về vừa mới ra trường, không có kinh nghiệm gì…

Ông Lê Văn T., công tác tại Văn phòng đăng ký QSD đất huyện Nga Sơn bức xúc nói: "Tôi không hiểu Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa lại có kiểu xét tuyển ngược đời, trái Luật như vậy. Những người như chúng tôi công tác nhiều năm thì phải ưu tiên chứ, giờ tuyển mấy người vừa ra trường về thay thế chúng tôi thì ai chịu cho được..."

"Rõ ràng là có sự tiêu cực trong đợt xét tuyển này, bởi những người có bằng cấp lẫn kinh nghiệm đang làm tại vị trí đó thì cho trượt, nhiều người bằng cấp đào tạo từ xa, tại chức vừa ra trường không có kinh nghiệm lại được lọt vào..." ông T., cho biết thêm.

Hay như trong một phần nội dung đơn thư của ông Hoàng Văn Hiệp, ông Hiệp tố cáo đích danh và chỉ rõ về những yếu kém của một thí sinh tại huyện Hậu Lộc không có năng lực, học vấn không đúng chuyên ngành nhưng lại dễ dàng bước qua được các vòng xét tuyển.

Cụ thể, trong đơn ông Hoàng Văn Hiệp cho biết, ông cùng nhiều người dân địa phương lấy làm bất ngờ khi việc ông Phạm Văn Ba, một người chưa học hết cấp 2 bỏ học ngang, sau bằng cách nào đó theo học chương trình đào tạo từ xa của trường ĐH. Thái Nguyên, và đặc biệt chưa hề có một ngày công tác tại Văn phòng đăng ký QSD đất lại dễ dàng lọt qua xét tuyển vòng 02.

Cho rằng như thế là trái ngược hoàn toàn với Quyết định 1942/QĐ – UBND ngày 07/6/2017 UBND tỉnh Thanh Hóa về ban hành quy định tuyển dụng viên chức rất cụ thể như; “…ưu tiên các trường hợp đã ký hợp đồng lâu năm, có năng lực, phù hợp với vị trí cần tuyển dụng…”.

Cũng theo nội dung đơn tố cáo, ông Hoàng Văn Ba trong thời gian vừa qua có rất nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật như giả mạo chữ ký của khách hàng khi nhận làm dịch vụ mua bán, chuyển nhượng nhà đất, vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Chẳng hạn, ngày 05/4/2019, sau khi ông Phạm Văn Ba nhận trọn gói làm hồ sơ chuyển nhượng tài sản cho Khách hàng, UBND xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc đã có Phiếu trả lời không tiếp nhận hồ sơ vì trong hồ sơ phát hiện không có giấy ủy quyền của chủ tài sản, đồng thời hai chữ ký của Khách hàng khác nhau…và sau khi sự việc vỡ nhẽ, ông Ba cũng đã có ký biên bản xác nhận có việc đó xảy ra.

Một người làm việc tại Văn phòng đăng ký QSD đất huyện Hậu lộc (xin được dấu tên) cho biết; “Sở Tài nguyên và Môi trường để ông Ba lọt qua những vòng xét tuyển là có vấn đề, bởi từ học vấn, kinh nghiệm từ trước đến nay ông Ba đều không đạt theo yêu cầu. Không chỉ ở huyện Hậu Lộc, nhiều huyện khác cũng đã lên tiếng việc này….”.

Trong nội dung các đơn thư phản ánh chúng tôi nhận được phần lớn đều có chung những thắc mắc và hoài nghi về tính công bằng, khách quan, liệu có đúng quy định của Luật tuyển dụng đã ban hành hay không đối với đợt xét tuyển viên chức lần này của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa. Và bên cạnh đó là sự tha thiết, đề nghị chủ tịch UBND tỉnh, Bí thư tỉnh ủy vào cuộc, xem xét và có ý kiến để đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Sở Tài nguyên và Môi trường có đi ngược Quyết định của Chủ tịch tỉnh?

Được biết, ngày 16/7/2019 Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định số 2829/QĐ-UBND về việc thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, trên cơ sở hợp nhất Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Theo đó, ngày 14/11/2019 Sở Tài nguyên và Môi trường có Thông báo số 733/TB-STNMT Thông báo tuyển dụng viên chức làm việc tại Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa năm 2019.

Ngày 06/01/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này đã có Thông báo số 06/TB-HĐTDVC về việc danh sách các thí sinh đủ điều kiện, thí sinh không đủ điều kiện tham dự vòng 02 xét tuyển. Trong đó, số thí sinh đủ điều kiện tham dự xét tuyển vòng 02 là 474 người, số thí sinh không đủ điều kiện là tham gia dự xét tuyển đợt 02 là 07 người.

Tuy nhiên, đến 10/01/2020, Sở này lại có Thông báo số 14 -TBHĐTDVC đính chính thông tin thí sinh đủ điều kiện và thí sinh không đủ điều kiện xét tuyển vòng viên chức. Cụ thể, trong đợt đính chính này số thí sinh được thay đổi; thí sinh đủ điều kiện tham dự xét tuyển được nâng lên 475 người, thí sinh không đủ điều kiện là tham gia dự xét tuyển 08 người.

Đáng chú ý, trong thông báo số 14 nói trên, vị trí dự tuyển, cũng như nơi làm việc của các thí sinh đã được thay đổi đến lạ thường?

Như vậy, dù trước đó UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quy định rất rõ về tuyển dụng viên chức; luôn đảm bảo quyền lợi cho người lao động, những người có nhiều năm cống hiến, kinh nghiệm… nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường lại có nhiều dấu hiệu mập mờ như đánh trượt hàng loạt người làm việc, cống hiến lâu năm đang công tác tại các ví trí ứng cử, cho lọt qua nhiều vòng xét tuyển với những người bằng cấp lởm khởm, kinh nghiệm không có… nên dẫn tới việc có nhiều đơn thư phản ánh gửi tới các cơ quan ban, ngành trong tỉnh cũng như cơ quan Báo chí.

Ông Nguyễn Xuân Thủy, giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Sở Nội vụ có nhận được một số đơn thư kiến nghị liên quan đến việc xét tuyển viên chức của Sở Tài nguyên và Môi trường nên đang giao cho các Phòng Ban liên quan kiểm tra, rà soát.”

Theo Tài chính doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/khuat-tat-trong-tuyen-dung-tai-so-tai-nguyen-va-moi-truong-thanh-hoa-d11189.html

Bạn đang đọc bài viết Khuất tất trong tuyển dụng tại Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa? tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay