Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh từ hôm nay (20/2)

TDVN 11:53 20/02/2020

Kể từ ngày hôm nay (20/2) sẽ mở cửa khẩu, thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài trong khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến 17 giờ chiều (theo giờ Hà Nội).

Hàng hóa xuất nhập khẩu bắt đầu được thông quan trở lại qua cửa khẩu Tân Thanh từ 8h sáng ngày 20/2/2020.

Ban Quản lý cửa khẩu Lạng Sơn đã hội đàm với cơ quan chức năng Bằng Tường (Trung Quốc) và thống nhất kể từ ngày 20/2 sẽ mở cửa lại cho hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh.

Thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh kể từ 8h sáng đến 17h chiều, theo giờ Hà Nội.

Theo đó, để được thông quan hàng qua cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài, doanh nghiệp, tiểu thương phải đáp ứng điều kiện: hàng làm thủ tục xuất nhập khẩu phải là hàng hóa có hợp đồng mua bán giữa hai bên (hợp đồng thương mại). Đối với hàng hóa trao đổi cư dân biên giới, phía Trung Quốc chưa tiếp nhận.

Ngoài ra, phía Trung Quốc yêu cầu, phương tiện chở hàng của Việt Nam vận chuyển sang phía Trung Quốc phải đi về trong ngày. Người điều khiển phương tiện phải thực hiện tiêu độc, khử trùng đối với phương tiện và kể từ khi lên xe điều khiển sang Trung Quốc không được xuống khỏi xe, đảm bảo mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang.

Trong đó, Hải quan Tân Thanh nhấn mạnh, hàng đưa về cửa khẩu chờ làm thủ tục phải đảm bảo có hợp đồng mua bán, tránh việc đưa hàng lên cửa khẩu với mục đích trao đổi cư dân biên giới. Hải quan Tân Thanh thông báo chủ trương này nhằm tránh thiệt hại về chi phí, thời gian cho các doanh nghiệp, thương nhân nếu như hàng hóa muốn xuất khẩu chưa có hợp đồng mua bán.

Những ngày qua, dịch Covid-19 đã khiến chính quyền các tỉnh Quảng Tây và Vân Nam kéo dài thời gian đóng cửa các chợ biên giới và tiếp tục tạm dừng hoạt động trao đổi hàng hóa cư dân biên giới, tuy nhiên, lượng hàng hóa nông sản, trái cây được vận chuyển lên các cửa khẩu biên giới phía Bắc để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc vẫn đổ về nhiều, dẫn đến tình trạng tồn vài trăm xe nông sản chờ thông quan.

Trong khi thủ tục thông quan xuất khẩu có tiến độ chậm hơn rất nhiều so với thời gian trước do phải thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường và dự kiến dịch bệnh Covid-19 có thể còn kéo dài, các lô hàng nông sản và trái cây mặc dù có thể được làm thủ tục thông quan xuất khẩu, nhưng tiến độ đã và đang chậm hơn rất nhiều so với thời gian trước do phải thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh, Bộ Công Thương chỉ đạo các địa phương đánh giá lại tình hình và chủ động kế hoạch điều chỉnh sản xuất phù hợp với diễn biến dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, đối với các loại nông sản, trái cây đang dựa mạnh vào xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân biên giới (như thanh long và dưa hấu), có biện pháp khuyến nghị người nông dân điều tiết sản lượng, ít nhất là không sử dụng các cách thức để gia tăng sản lượng vào thời điểm này.

Địa phương, các doanh nghiệp phải theo dõi sát tình hình tại khu vực cửa khẩu biên giới, hạn chế đưa hàng hóa lên biên giới, trừ trường hợp đưa lên để xuất khẩu theo hình thức chính ngạch và đối tác phía Trung Quốc có khả năng nhận hàng; liên hệ với đối tác phía Trung Quốc để đàm phán chuyển đổi sang hình thức xuất khẩu chính ngạch và chủ động áp dụng các biện pháp sẵn sàng chuyển đổi như thay đổi dán tem truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm…

Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục các nỗ lực để tìm kiếm thị trường tiêu thụ, xuất khẩu mới, trong đó có việc chỉ đạo toàn bộ hệ thống Thương vụ, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tham gia tìm kiếm và giới thiệu khách hàng mới, góp phần thúc đẩy chuyển hướng thị trường thay thế trong bối cảnh hiện nay.

Theo Báo Đầu Tư

Link gốc : https://baodautu.vn/thong-quan-hang-hoa-tai-cua-khau-tan-thanh-tu-hom-nay-202-d116314.html

Bạn đang đọc bài viết Thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh từ hôm nay (20/2) tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay