Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Nga yêu cầu binh lính ở Sievierodonetsk hạ vũ khí

Tiền phong 10:28 15/06/2022

Nga yêu cầu quân Ukraine đang trú ẩn trong một nhà máy hoá chất ở thành phố Sievierodonetsk phải hạ vũ khí trong sáng 15/6, trong bối cảnh Mátxcơva đã kiểm soát được phần lớn chiến trường này.

--Binh lính Ukraine ở Donetsk ngày 14/6

Ukraine kêu gọi phương Tây tăng cường viện trợ vũ khí hạng nặng sau khi Nga cam kết dành phần lớn hoả lực cho vùng Donbass. Đây dự kiến sẽ là chủ đề được thảo luận nhiều trong cuộc gặp của các bộ trưởng quốc phòng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels ngày 15/6.

Ukraine nói rằng hơn 500 thường dân đang mắc kẹt cùng binh lính trong nhà máy hoá chất Azot.

Ông Mikhail Mizintsev, lãnh đạo Trung tâm quản lý quốc phòng Nga, nói với hãng tin Interfax rằng các tay súng “phải dừng sự kháng cự vô nghĩa và hạ vũ khí” từ 8h sáng (giờ Mátxcơva).

Ông cho biết thường dân sẽ được ra ngoài qua một hành lang nhân đạo.

Tình hình ở nhà máy hoá chất Azot giống như ở nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol, nơi hàng trăm binh lính và thường dân trú ẩn để tránh bị tấn công. Lực lượng ở Azovstal đã đầu hàng từ giữa tháng 5 và đang bị phía Nga giữ.

Thống đốc Lugansk Serhiy Gaidai cho biết nhà máy Azot đang bị tấn công dữ dội nên “mọi người không thể tiếp tục trú ẩn, tâm lý của họ đang bị ảnh hưởng”.

Trận chiến ở Sievierodonetsk, thành phố thuộc Lugansk với hơn 100.000 dân, hiện là cuộc chiến lớn nhất giữa Nga và Ukraine.

Ukraine vẫn giữ được Lysychansk – thành phố sinh đôi của Sievierodonetsk bên bờ sông Siverskyi Donets. Nhưng khi tất cả các cây cầu đã bị phá sập, quân Ukraine thừa nhận họ có nguy cơ bị bao vây.

Kiev cho biết mỗi ngày có 100-200 binh lính của họ thiệt mạng, chưa kể hàng trăm người bị thương.

Nga không cung cấp thường xuyên số liệu thương vong, nhưng phương Tây nói rằng Mátxcơva cũng hứng nhiều thiệt hại khi tập trung lực lượng vào 2 tỉnh thuộc vùng Donbass.

Tình thế ở Sievierodonetsk thay đổi nhiều lần trong mấy tuần qua, khi Nga tập trung hoả lực vào các khu vực đô thị để dập tắt kháng cự, sau đó điều bộ binh tiến vào.

Link gốc : https://tienphong.vn/nga-yeu-cau-binh-linh-o-sievierodonetsk-ha-vu-khi-post1446180.tpo

Bạn đang đọc bài viết Nga yêu cầu binh lính ở Sievierodonetsk hạ vũ khí tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay
Giá gas hôm nay 13/6 giảm 1,82% xuống 8,689 USD/mmBTU trong bối cảnh các nhà giao dịch tiếp tục cân nhắc những tác động của việc ngừng hoạt động có khả năng kéo dài tại nhà gas khí đốt tự nhiên hóa