Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Nghệ An: Khai mạc Lễ Hội Làng Sen năm 2022

THEO DNVN 11:08 18/05/2022

Chào mừng kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh(19/5/1890 - 19/5/2002) Lễ Hội Làng Sen chính thức khai mạc tối 17/5, tại Sân vận động Làng Sen, Xã Kim Liên,Huyện Nam Đàn, Tỉnh Nghệ An.

Được sự quan tâm của Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch phối hợp với UBND Tỉnh Nghệ An, Lễ hội Làng Sen 2022 có nhiều hoạt động mới trong đó phần lễ bao gồm: Lễ dâng hoa, dâng hương trước tượng đài Bác Hồ ở Quảng Trường Hồ Chí Minh, Lễ diễu hành về Quê Bác; Lễ rước ảnh Bác; Lễ khai mạc và bế mạc… hứa hẹn sẽ mang lại nhiều khung bậc cảm xúc cho người dân.

Lễ hội năm nay sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 17/5 đến 19/5/2022 được tổ chức tại điểm cầu TP Vinh và Huyện Nam Đàn theo quy mô cấp tỉnh sau 2 năm trì hoãn do dịch Covid 19 diễn biến phức tạp.

Lễ hội Làng Sen 2022(Ảnh:Nguyễn Hiệp)

Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của đồng chí Bùi Đình Long-Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh,Phó chủ tịch UBND Tỉnh Nghệ An; đồng chí Tạ Quang Đông-Thứ trưởng Bộ Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch; đồng chí Đặng Thị Bích Liên-Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn Hóa thể thao và Du Lịch; đồng chí Nguyễn Văn Thông-Uỷ viên Ban Thường Trực Tỉnh Uỷ,Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh Uỷ… cùng nhiều đồng chí khác trong BCH Tỉnh Uỷ.

Diễn văn khai mạc Lễ hội do đồng chí Tạ Quang Đông Thứ trưởng Bộ Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch đã tóm tắt lại cuộc đời sự nghiệp của Chủ Tịch Hồ Chí Minh.Người đã cống hiến hy sinh cuộc đời của mình cho hoạt động cách mạng.Người là nhà chính trị,quân sự, nhà cách mạng tài ba, lỗi lạc của dân tộc ta.Dù Bác đã mất đi nhưng hình bóng của Bác luôn sống mãi trong tâm trí những người con đất Việt.

Đồng chí Bùi Đình Long-Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh,Phó chủ tịch UBND Tỉnh Nghệ An đánh trống khai mạc lễ hội(Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Sau tiếng trống khai hội là chương trình nghệ thuật với các tiết mục văn nghệ đặc sắc được dàn dựng một cách công phu bằng ngôn ngữ và hình tượng ca múa nhạc, tuyển chọn các tác phẩm tiêu biểu nói về cuộc đời, sự nghiệp giải phóng dân tộc, ca ngợi công lao, tình yêu Tổ quốc, tình thân ái Người dành cho đồng bào, đồng thời thể hiện lòng biết ơn vô hạn của nhân dân ta đối với người.

Chương trình văn nghệ đặc sắc do các lữ đoàn chuyên và không chuyên biểu diễn (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Lễ hội Làng Sen được tổ chức thường niên nhằm thể hiện lòng biết ơn sâu sắc sự thành kính đối với công lao trời biển của Chủ Tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Đây cũng là dịp để quảng bá hình ảnh quê hương Nghệ An với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. Hoạt động này bắt nguồn từ một phong trào ca hát về Bác Hồ có tên “Liên hoan Tiếng hát Làng Sen” vào năm 1982.Đến năm 2003 được nâng cấp lên thành Lễ hội Làng Sen tổ chức hằng năm theo quy mô cấp tỉnh và 5 năm một lần cấp quốc gia.

Kế thừa những tinh hoa giá trị quý báu của Bác Hồ, Lễ hội Làng Sen đã tạo điều kiện cho người dân hưởng thụ và sáng tạo các giá trị văn hóa, nghệ thuật đồng thời thúc đẩy phong trào học tập và làm theo tư tưởng Phong cách Hồ Chí Minh , góp phần xây dựng con người Việt Nam mới đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, đưa đất nước phát triển phồn thịnh, sẵn sàng sánh vai với các cường quốc năm châu.

Tiểu sử Chủ Tịch Hồ Chí Minh:

Chủ Tịch Hồ Chí Minh sinh ngày 19/5/1890 mất ngày 2/9/1969, có tên khai sinh là Nguyễn Sinh Cung.Sinh ra trong gia đình nhà nho nghèo ở làng Sen, xã Kim Liên, Huyện Nam Đàn, Tỉnh Nghệ An.Kế thừa những giá trị của bậc tiền bối đi trước như Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh…ngày 5/6/1911 Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước tại bến cảng Nhà Rồng với tên gọi là Văn Ba.

Từ năm 1912-1917, dưới cái tên Văn Ba Bác đã đi đến nhiều nước ở Châu Âu, Châu Mỹ… để tìm hiểu về các cuộc cách mạng tư sản đồng thời tìm ra con đường giải phóng dân tộc mang lại cuộc sống ấm no cho nhân dân.Năm 1920 đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi Bác từ một người yêu nước trở thành người chiến sĩ công sản khi bác đã tham gia thành lập Đảng cộng Sản Pháp, bỏ phiếu tán thành việc thành lập Quốc tế Cộng Sản và cũng trong thời điểm này, Bác tiếp nhận chủ nghĩa Mác Lê Nin và khẳng định con đường giải phóng dân tộc Việt Nam là con đường cách mạng vô sản.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các yếu tố về mặt tư tưởng, tổ chức, ngày 3/2/1930 Bác Hồ đã thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam. Đảng ra đời là bước ngoặt của cách mạng Việt Nam là tiền đề quan trọng cho nhân dân ta, quân đội ta hướng tới những chiến thắng vẻ vang sau này.

Bác Hồ tổ chức và lãnh đạo cuộc đấu tranh giữ vững chính quyền cách mạng và kháng chiến chống Thực dân Pháp Xâm lược (1946-1954).Sau cách mạng tháng 8/1945 thành công, ngày 2/9/1945 Bác Hồ đọc bản Tuyên Ngôn Độc Lập trịnh trọng tuyên bố khai sinh ra nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.

Từ 1954-1969, Bác lãnh đạo cách mạng Xã Hội Chủ Nghĩa ở Miền bắc và đấu tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước.Vào hồi 9h47’, ngày 2/9/1969 Bác về với cõi vĩnh hằng để lại niềm tiếc thương vô hạn cho toàn thể dân tộc Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Nguyễn Hiệp

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Khai mạc Lễ Hội Làng Sen năm 2022 tại chuyên mục Vấn đề hôm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Vấn đề hôm nay