Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 18/10/2024

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tiết kiệm năng lượng, giảm sử dụng túi nilon hướng tới mục tiêu phát triển bền vững

TDVN 10:14 27/09/2024

Việc thúc đẩy các doanh nghiệp bán lẻ đẩy mạnh giảm phát thải, phát triển bền vững là một trong những hoạt động Bộ Công Thương triển khai nhằm góp phần hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Các “ông lớn” và loạt giải pháp phát triển bền vững

Là doanh nghiệp bán lẻ kiên định với các giải pháp phát triển bền vững, theo bà Trần Kim Nga – Giám đốc đối ngoại MM Mega Market Việt Nam, năm 2023, 13 trung tâm MM Mega Market trên toàn quốc được áp dụng hệ thống năng lượng mặt trời áp mái, sản xuất hơn 5.5 triệu kWh điện. Ngoài ra, hệ thống khuếch đại ánh sáng từ mái bằng các ống dẫn sáng và hệ thống đèn LED tiết kiệm năng lượng cũng góp phần giúp giảm 9,748 tấn CO2 tương đương ra môi trường.

Bên cạnh đó, với việc tham gia vào Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nilon vào năm 2022, chúng tôi góp phần thay đổi hành vi của khách hàng trong việc giảm thải rác nhựa bằng cách chủ động ngừng cung cấp túi nilon, thay vào đó là tập kết thùng giấy tại các khu vực cho khách hàng sử dụng, đồng thời khuyến khích khách dùng các loại túi sử dụng nhiều lần và túi phân hủy sinh học không để lại vi nhựa. Qua những hành động này, MM đã giúp giảm thải ra môi trường trung bình 10 triệu túi nilong 1 năm.

MM Mega Market còn phối hợp chặt chẽ với các đối tác nỗ lực hoàn thiện mô hình phân loại và tái chế toàn diện, thúc đẩy việc tăng tỷ lệ tái chế, giảm việc khai thác tài nguyên thiên nhiên. Rác thải sẽ được phân loại ngay tại các trung tâm MM Mega Market, sau đó vận chuyển đến các điểm tái chế khác nhau.

Trong những năm vừa qua, MM Mega Market Việt Nam còn mạnh mẽ đồng hành cùng Tổ chức Việt Nam Tái chế (“Viet Recycle”) xây dựng trạm thu gom rác thải điện tử, bắt tay cùng UBC - Tetra Pak thu gom và tái chế vỏ hộp giấy, hợp tác cùng TBC-Ball thu gom lon nhôm cũ đã qua sử dụng với chương trình “Trao lon cũ, nhận quà mới”, cũng như phát triển Trạm tái sinh chai nhựa với 2 đối tác là Alta và Aquafina. Gần đây nhất trong tháng 9/2024, MM Mega Market đã hợp tác với O-I BJC để thu gom chai thủy tinh. Đặc biệt, MM Mega Market cùng Green Connect thực hiện dự án Giảm rác thải hữu cơ, nhằm tận dụng rác thải hữu cơ làm thức ăn cho gà và ấu trùng ruồi lính đen trong mô hình Trại gà nhân đạo. Dự án đã giúp giảm đến 187 tấn thực phẩm dư thừa mỗi năm.

Central Retail giảm sử dụng túi nilong trong quá trình sản xuất kinh doanh

Theo đại diện Central Retail, chặng đường hơn 11 năm có mặt tại Việt Nam, mỗi sáng kiến, hành động vì cộng đồng trên hành trình hướng tới việc phát triển bền vững và trở thành nhà bán lẻ xanh và bền vững có trách nhiệm với môi trường đều là những cột mốc quan trọng.

Cũng là một nhà bán lẻ lớn trên cả nước, hành trình xanh của Central Retail Việt Nam đã được triển khai nhiều năm nay thông qua loạt sáng kiến như: chương trình bán túi Lohas không lợi nhuận; hỗ trợ đóng thùng giấy carton chứa hàng hóa miễn phí; thí điểm sử dụng bao bì, khay đựng thức ăn chế biến tại khu vực delica được làm từ bã mía có khả năng phân hủy sinh học); cung cấp các sản phẩm có lượng phát thải carbon thấp; hệ thống phân loại rác thải tại GO! Mall…

Gần đây nhất, thông qua chương trình No Plastic Bag Day (2022) - Ngày không túi nilon và Bring your own shopping bag (2023) - Mang theo túi riêng, hơn 170.000 túi nilon đã được giảm thải ra môi trường sau hơn 7 tháng triển khai vào mỗi thứ tư hàng tuần, luân phiên tại các siêu thị Tops Market trên toàn quốc. Qua đó, chương trình góp phần tuyên truyền, thay đổi hành vi giảm sử dụng túi nilon, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đối với người tiêu dùng khi mua sắm ở kênh bán lẻ hiện đại.

Song hành các sáng kiến trên, Central Retail tích cực thể hiện vai trò thành viên của Liên Minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nilon khi sử dụng 100% túi thân thiện môi trường tại quầy thu ngân đại siêu thị GO! và Tops Market, trong tương lai sẽ được áp dụng nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau thuộc hệ thống bán lẻ của tập đoàn. Sắp tới, 12 máy thu gom chai nhựa, vỏ lon nhôm sẽ được đưa vào hoạt động tại Trung tâm Thương mại GO! và trụ sở chính, trở thành cầu nối giúp khách hàng và nhân viên chủ động hơn trong việc góp phần vào hành trình xanh này.

Đặc biệt, trong bối cảnh nhu cầu sử dụng năng lượng tái tạo ngày càng được quan tâm, nhiều công ty trên toàn thế giới, trong đó có Central Retail đã đẩy mạnh việc cam kết sử dụng năng lượng xanh với những hành động cụ thể. Tính đến 2023, 21 trung tâm thương mại GO! Mall được lắp đặt hệ thống mái năng lượng mặt trời, cung cấp tổng sản lượng 3,8 triệu kWh một năm. Đồng thời, 24 GO! Mall trên toàn quốc sở hữu trạm sạc xe điện có khả năng phục vụ nhu cầu cho gần 800 phương tiện giao thông chạy bằng điện và năng lượng xanh.

Không chỉ gói gọn trong khuôn khổ các hoạt động kinh doanh, Central Retail cùng đối tác P&G Việt Nam tổ chức chiến dịch "Forests for good - Vì bạn ươm mầm một Việt Nam xanh" góp phần tô thêm mảng xanh cho rừng Xuân Liên (Thanh Hóa); rừng Cà Mau, và Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai với hơn 6.500 cây được trồng, dự kiến sản xuất 14,5 tấn oxy và hấp thụ 42,5 tấn CO2 mỗi năm.

Nhà bán lẻ đầu tiên đặt mục tiêu không dùng túi nilon vào năm 2025

Là nhà bán lẻ đặt mục tiêu trở thành siêu thị đầu tiên tại Việt Nam không dùng túi ni lông vào năm 2025, LOTTE Mart không ngừng triển khai các chuỗi hoạt động thiết thực từ năm 2019.

Được đánh giá là một trong những chiến dịch xanh được thực hiện bài bản, “Tôi hành động - Bạn cũng thế” tập trung vào các chuỗi hành động nhằm giảm thiểu sử dụng túi ni lông ở giai đoạn đầu tiên. Theo đó, từ năm 2019, hệ thống siêu thị LOTTE Mart đã có sự chuyển mình thay đổi mạnh mẽ để trở thành nhà bán lẻ xanh. Các sản phẩm túi ni lông khó phân hủy được LOTTE Mart chuyển sang dạng túi sinh học dễ phân hủy, đóng gói sản phẩm tươi sống bằng lá chuối, thay thế 50% hộp xốp đóng gói thực phẩm nấu chín bằng hộp bã mía, gia tăng bán các sản phẩm thân thiện môi trường. Song song, nhà bán lẻ này còn phát động chiến dịch "Cam kết Xanh" kêu gọi sự đồng hành từ các đối tác quầy thuê trong hệ thống.

Bên cạnh đó, trong hơn 4 năm qua, chiếc túi L-Care của đã liên tục được LOTTE Mart thay đổi thiết kế, mẫu mã để luôn là người bạn đồng hành yêu thích của hàng nghìn người tiêu dùng ủng hộ xu hướng sống xanh.

Năm 2022, nhà bán lẻ Hàn Quốc đã cải tiến chiếc túi thân thiện với môi trường, phiên bản mới tận dụng lá sen để "biến hóa" thành những chiếc túi tái sử dụng với khả năng chịu lực lên đến 20 - 25kg, tuổi thọ của túi có thể kéo dài từ 6-8 tháng, thậm chí là 1 năm.

Theo thống kê của LOTTE Mart, trong những năm qua, chỉ tính riêng ở 4 siêu thị LOTTE Mart tại TP.HCM, đã có đến trên 500 tấn túi ni lông được cắt giảm. Hơn nữa, khảo sát của Younet Media cho thấy, chiến dịch nâng cao nhận thức về tiêu dùng xanh của LOTTE Mart đã nhận lượng thảo luận cao hàng đầu trên mạng xã hội. Điều này là minh chứng cho tính hiệu quả trong việc lan tỏa tinh thần tiêu dùng xanh, giảm thải túi ni lông tới cộng đồng.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương

Link gốc : https://moit.gov.vn/phat-trien-ben-vung/doanh-nghiep-ban-le-tang-tiet-kiem-nang-luong-giam-su-dung-tui-nilon-huong-toi-muc-tieu-phat-trien-ben-vung.html

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp bán lẻ tăng tiết kiệm năng lượng, giảm sử dụng túi nilon hướng tới mục tiêu phát triển bền vững tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng thông minh