Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

OPEC+ dự báo nhu cầu dầu thô năm 2022 tăng cao

TDVN 16:31 03/09/2021

Reuters dẫn hai nguồn tin thân cận cho hay:"Trước thềm cuộc họp chính sách tháng 9, OPEC+ đã điều chỉnh tăng dự báo nhu cầu dầu thô năm 2022. Nhu cầu sẽ khoảng 4,2 triệu thùng/ngày

Động thái này diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Joe Biden đang kêu gọi các nước thành viên OPEC+ bơm thêm dầu thô ra thị trường để hỗ trợ đà phục hồi của nền kinh tế thế giới.

Cũng theo hai nguồn tin, OPEC+ dự kiến nhu cầu dầu thô toàn cầu sẽ tăng 5,95 triệu thùng/ngày trong năm 2021 sau khi sụt giảm kỷ lục 9 triệu thùng/ngày vào năm ngoái do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

OPEC+ nhóm họp vào khoảng 22h ngày 1/9 (theo giờ Việt Nam). Theo Reuters, cuộc họp này nhiều khả năng sẽ thông qua các chính sách hiện tại của OPEC+, bất chấp lời kêu gọi tăng sản lượng từ Washington.

OPEC+ dự báo nhu cầu dầu thô năm 2022 tăng cao (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, nếu liên minh dầu mỏ nâng dự báo nhu cầu trong năm tới, khả năng cao là các nước thành viên sẽ phải đẩy nhanh tốc độ tăng sản lượng, đặc biệt là khi giá dầu Brent đang dao động trên mức 72 USD/thùng, gần với mức đỉnh nhiều năm qua.

Hôm 31/8, ủy ban kỹ thuật chung của OPEC+ đã trình bày một báo cáo cập nhật về thị trường dầu mỏ toàn cầu giai đoạn 2021 - 2022. Cùng ngày, một số nguồn thạo tin cho biết OPEC+ đã nhận thấy nguy cơ thị trường sẽ thiếu hụt khoảng 0,9 triệu thùng dầu/ngày trong năm nay do nhu cầu phục hồi nhanh hơn nguồn cung.

Báo cáo ban đầu của ủy ban trên cho rằng thị trường sẽ dư thừa khoảng 2,5 triệu thùng dầu/ngày trong năm 2022 nhưng sau đó đã điều chỉnh xuống còn 1,6 triệu thùng/ngày.

Thị trường dầu mỏ sẽ như thế nào nếu vắng bóng OPEC?

Vài năm về trước, với sản lượng dầu đá phiến tăng vọt lên 11 và sau là 12 triệu thùng/ngày, Mỹ đã trở thành nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới. Thời điểm đó, công chúng đã bắt đầu tưởng tượng đến viễn cảnh OPEC dần mất chỗ đứng trên thị trường năng lượng toàn cầu.

Đến khi đại dịch COVID-19 bùng phát, giới thương nhân và chuyên gia mới có cơ sở vững chắc để bác bỏ lập luận cũ. Lúc này, hơn bao giờ hết, OPEC đang đóng một vai trò quan trọng trên thị trường.

Dù vậy, bên trong nội bộ của OPEC vẫn đang tồn tại những rạn nứt và bất đồng, khiến cho công chúng chưa thể dứt khỏi những đồn đoán về nguy cơ tan rã của liên minh dầu mỏ này.

Do đó, oilprice.com cho rằng cũng khá hợp lý nếu chúng ta thử xem xét thế giới sẽ như thế nào nếu không có OPEC.

Câu trả lời ngắn gọn nhất dĩ nhiên là thị trường dầu mỏ thế giới sẽ trông rất khác. Không có liên minh OPEC kiểm soát giá cả, các nước sở hữu trữ lượng dầu mỏ sẽ được tự do khai thác theo ý muốn.

Khi đó, họ sẽ tối đa khối lượng dầu thô bơm ra thị trường để tận dụng cơ hội tăng thị phần. Đây vốn là điều mà một số thành viên OPEC rất muốn làm lúc này nhưng không thể hành động vì quy định của tổ chức.

Cụ thể hơn, nếu không có OPEC, giá dầu sẽ tự do "nhảy múa". Ngay cả bây giờ, giá dầu đã có một số thời điểm tăng giảm bất thường khi thị trường rơi vào bất ổn, chẳng hạn như khi đại dịch tấn công ngành dầu mỏ vào mùa xuân năm ngoái.

Chia sẻ với oilprice.com, ông Adam Rozencwajg, đối tác quản lý tại quỹ đầu tư Goehring and Rozencwajg, cho hay: "Nếu OPEC bị giải tán trong nay mai, chắc chắn giá dầu sẽ biến động cực mạnh trong ngắn hạn".

Hơn nữa, nếu vắng bóng OPEC, an ninh nguồn cung dầu thô toàn cầu cũng sẽ lung lay hơn so với hiện nay.

Một số chuyên gia có thể cho rằng trong bối cảnh thế giới đang chuyển hướng sang các nhóm năng lượng sạch, dầu mỏ sẽ nhanh chóng đánh mất vị thế vốn có và nguồn cung dầu thô không còn là mối lo ngại. Song, vai trò của dầu thô sẽ còn rất lớn, ít nhất là trong nhiều thập kỷ tới.

Tuy nhiên, khi các thành viên OPEC được thoải mái sản xuất theo ý muốn, các công ty dầu mỏ khác có thể sẽ không còn mặn mà đầu tư vào khai phá mỏ dầu mới để đảm bảo nguồn cung trong tương lai. Điều này sẽ gây rủi ro cho nguồn cung trong dài hạn, ông Rozencwajg lưu ý.

Theo Kinh tế chứng khoán

Link gốc : https://kinhtechungkhoan.vn/opec-du-bao-nhu-cau-dau-tho-nam-2022-tang-cao-101635.html

Bạn đang đọc bài viết OPEC+ dự báo nhu cầu dầu thô năm 2022 tăng cao tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng thông minh