Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Hải Dương: Chỉ đạo làm rõ những bất thường tại dự án trồng cây nha đam

Đại Đoàn Kết 10:00 15/10/2021

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hải Dương đã có văn bản đề nghị các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh tiến hành thanh tra, kiểm tra các điều kiện hoạt động

của Công ty CP Biobee Việt Pháp (trụ sở tại xã Hùng Thắng, huyện Bình Giang) đang triển khai dự án "Phủ xanh nha đam đất Việt".

Cơ quan quản lý của tỉnh Hải Dương yêu cầu thanh tra, kiểm tra các điều kiện hoạt động của Công ty CP Biobee Việt Pháp tại dự án "Phủ xanh nha đam đất Việt".

Theo đó, sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc một số nông dân ở huyện Tứ Kỳ đang tham gia phát triển trồng cây nha đam, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hải Dương đã cử cán bộ trực tiếp xuống địa bàn để tìm hiểu sự việc.

Qua xác minh, cây nha đam là cây dược liệu được phép trồng tại Việt Nam, song lượng tiêu thụ nha đam hiện không nhiều. Đồng thời cơ quan cũng nhận xét, giá giống cây nha đam mà Công ty Biobee Việt Pháp đang bán cho nông dân là quá cao so với thị trường.

Cụ thể, hiện trên thị trường giá cây giống nha đam từ 5.000-25.000 đồng/cây tùy theo giống và số lượng mua nhiều hay ít. Trong khi đó, theo phản ánh của một số hộ nông dân thì giá cây nha đam giống mà công ty bán cho nông dân là 50.000đ/cây và nông dân phải trả trước 35.000 đồng/cây.

Sau khi xem xét đánh giá, cơ quan chuyên môn của tỉnh Hải Dương nhận định, thực tế và cách tính toán hiệu quả kinh tế có thể thấy việc đưa cây nha đam về một số địa phương trên địa bàn chưa thấy rõ hiệu quả kinh tế cao hơn so với cơ cấu cây trồng khác. Hiện, lượng tiêu thụ cây nha đam không nhiều.

Bên cạnh đó, Công ty CP Biobee Việt Pháp cũng chưa có máy móc thiết bị để chế biến (chỉ có máy đóng chai từ nguyên liệu nhập). Do đó, sẽ rất khó khăn cho nông dân trong trường hợp Công ty này không tiến hành thu mua hoặc thu mua với giá thấp.

Từ nhận định đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hải Dương đề nghị các cấp chính quyền, đặc biệt là chính quyền các địa phương đã có nông dân trồng cây nha đam cho công ty cần xem xét vào cuộc làm rõ sự việc.

Các sở, ngành liên quan theo chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra các điều kiện hoạt động của Công ty. Bên cạnh đó Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn theo dõi, kiểm tra, nắm bắt sự việc đề xuất hướng xử lý phù hợp theo quy định.

Được biết, Công ty CP Biobee Việt Pháp mới được thành lập vào cuối năm 2020, có trụ sở tại xã Hùng Thắng, huyện Bình Giang (Hải Dương). Hiện nhà máy sản xuất của công ty được xây trên diện tích khoảng 500m2 và mới đang trong quá trình hoàn thiện.

Link gốc : http://daidoanket.vn/hai-duong-chi-dao-lam-ro-nhung-bat-thuong-tai-du-an-trong-cay-nha-dam-5669274.html

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Chỉ đạo làm rõ những bất thường tại dự án trồng cây nha đam tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường