Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Đỉnh giá mới, vàng tiến tới 62 triệu đồng/lượng

TDVN 09:25 06/08/2020

Giá vàng trên thị trường thế giới tăng vọt và dễ dàng vượt ngưỡng cản quan trọng 2.000 USD/ounce. Các chuyên gia dự báo vàng sẽ tăng thêm vài trăm USD nữa trước khi chùng lại.

Liên tục lập đỉnh

Giá vàng thế giới tăng vọt vào cuối phiên 4/8 trên thị trường Mỹ (rạng sáng 5/8 giờ Việt Nam) và lần đầu tiên trong lịch sử vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce.

Tới cuối giờ chiều 5/8 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay ở mức 2039 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 8 năm 2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 2059 USD/ounce (tương đương 58,3 triệu đồng/lượng chưa tính thuế và phí).

Thị trường vàng tiếp tục được hỗ trợ mạnh từ sức cầu đối với các loại tài sản an toàn trong bối cảnh thế giới rơi vào tình trạng bất ổn chưa từng có: đại dịch Covid-19 lây lan chóng mặt; căng thẳng Mỹ-Trung leo thang; các nước không ngừng bơm tiền; thảm họa thiên nhiên xảy ra ở nhiều nơi và gần nhất là vụ nổ như một cảnh “tận thế” khiến cả trăm người chết và vài nghìn người bị thương ở Lebanon…

Bất chấp đã tăng mạnh thêm khoảng 34% kể từ đầu năm và vượt xa ngưỡng 2.000 USD/ounce, giá vàng được dự báo sẽ tăng thêm khoảng 200 USD nữa để lên mức 2.200 USD/ounce (khoảng 62 triệu đồng/lượng) trước khi chùng lại.

Giá vàng thế giới tăng vọt trong vài ngày gần đây.

Như vậy, sau khi chinh phục đỉnh cao mọi thời đại, vượt kỷ lục 1.920 USD/ounce thiết lập hồi 2011 vào hôm 28/7, giá vàng thế giới đã liên tiếp lập các đỉnh cao mới và chỉ cần khoảng 1 tuần để bỏ xa ngưỡng 2.000 USD/ounce trong bối cảnh thế giới bất ổn chưa từng có.

Trong nước, giá vàng đã vượt ngưỡng 59 triệu đồng/lượng. Tính tới cuối giờ chiều 5/8, giá vàng miếng SJC được Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 59,12 triệu đồng/lượng (bán ra) và 57,9 triệu đồng/lượng (mua vào).

Trên Kitco, chiến lược gia Bart Melek đến từ Công ty chứng khoán TD Securities cho rằng, giới đầu tư hiện dồn sự chú ý vào mức các lợi tức thấp kỷ lục trên thị trường trái phiếu và lo ngại về lạm phát giá cả trong các tháng và năm tới. Lợi suất trái phiếu 10 năm hiện thấp kỷ lục, chỉ từ 0,5%, trong khi trái phiếu kỳ hạn 30 năm chỉ ở mức 1,1888%.

Vàng tăng vọt và bỏ xa ngưỡng 2.000 USD/ounce còn do giới đầu tư kỳ vọng vào những gói kích thích kinh tế mới của Mỹ để bảo vệ nền kinh tế trước đại dịch Covid-19 trong bối cảnh lãi suất vẫn đang được duy trì ở mức thấp.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm 4/8 cho biết, lãnh đạo thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer và Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows đã có những cuộc thảo luận hiệu quả. Cả 2 bên đều đồng thuận về gói kích thích 1.200 USD, nhưng còn bế tắc về vấn đề trợ cấp thất nghiệp bổ sung.

Giá vàng trong nước vượt ngưỡng 59 triệu đồng/lượng lần đầu tiên trong lịch sử.

Đại dịch Covid-19 trong khi đó diễn biến ngày càng xấu với số người nhiễm virus SARS-CoV-2 đã lên gần 19 triệu người, với hơn 700 trường hợp tử vong.

Thế giới bất định, vàng trở thành kênh ấn trú số 1

Ông Lê Quang Trí - Giám đốc khối kinh doanh của CTCP Chứng khoán Trí Việt (TVB) cho biết, giá vàng tăng khá sát theo giá thế giới. Giá vàng trong nước vượt lên ngưỡng 59 triệu đồng/lượng giữa lúc giá vàng thế giới quy đổi chưa tính thuế và phí cũng đã lên sát ngưỡng 58 triệu đồng/lượng.

Theo ông Trí, vàng trở thành kênh ấn trú hàng đầu vào thời điểm hiện tại trong bối cảnh thế giới trải qua một giai đoạn bất ổn hiếm có. Giới đầu tư trên thị trường tài chính đang phải đưa ra các quyết định khó khăn: đầu tư vào đâu khi mà dịch bệnh khó lường, thiên tai địch họa khắp nơi, căng thẳng xung đột leo thang ở nhiều khu vực…

Trên thực tế, triển vọng của các nền kinh tế và doanh nghiệp trong hầu hết các ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh. Sức cầu tiêu dùng tụt giảm, hoạt động xuất nhập khẩu bị đình trệ… khiến doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp giảm mạnh trong 2 quý đầu năm và có thể còn suy giảm tiếp trong thời gian tới.

Theo ông Trí, điều đáng chú ý là dòng tiền lớn từ các gói kích cầu, từ chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của các nước không biết chảy vào đầu khi mà sản xuất suy giảm. Tiền đang tìm nơi trú ẩn ở vàng và đánh cược vào các thị trường chứng khoán.

Gần đây, sức cầu từ các quỹ ETF giao dịch vàng rất lớn. Thống kê của Bloomberg cho thấy, các quỹ ETF hôm 4/8 mua ròng phiên thứ 26 liên tiếp và vẫn tiếp tục gia tăng vị thế mua. Tính từ đầu năm tới nay, các quỹ ETF đã mua ròng 25 triệu ounce, nâng tổng số lượng vàng nắm giữ lên 107,9 triệu ounce.

Giới đầu tư, trong đó chủ yếu là các quỹ ETF vẫn đánh cược vào vàng trong bối cảnh thế giới không ngừng bơm tiền để vực dậy các nền kinh tế. Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) buộc phải hành động, phải duy trì lãi suất thấp kỷ lục và các chương trình mua trái phiếu. Trong khi đó, Washington sẽ phải đưa ra các gói hỗ trợ mới sau khi đã tung ra hàng nghìn tỷ USD.

Diễn biến giá vàng thế giới kể từ đầu năm tới nay.

Giới đầu tư cho rằng, những khó khăn về kinh tế sẽ chưa thể chấm dứt khi cuộc khủng hoảng Covid chưa biến mất. Hiện số người nhiễm bệnh tiếp tục tăng lên trên toàn cầu. Và đây là lý do khiến các nước sẽ ghi nhận khối nợ nần tăng dầy thêm.

Trong khi đó, căng thẳng Mỹ-Trung không ngừng leo thang. Theo China Daily, chính quyền Bắc Kinh muốn ngăn chặn thương vụ công ty của Mỹ Microsoft mua ứng dụng chia sẻ video TikTok của Trung Quốc và gọi Mỹ là kẻ "ăn cắp".

Trong tuần trước, ông Trump cho biết ông sẽ cấm ứng dụng này tại Mỹ nhưng sau đó đã cân nhắc lại quyết định này và cho phép TikTok có thể bán lại hoạt động tại Mỹ trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 đang đến gần.

Trong vòng hơn một năm qua, căng thẳng Mỹ-Trung được đẩy dần lên các mức cao mới. Washington gây áp lực lên nhiều doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc như ByteDance, hay Huawei, ZTE… Giới chức Mỹ cho rằng, các công ty này là mối đe dọa với an ninh quốc gia của Mỹ.

Trên Kitco, chiến lược gia trưởng Phil Streible của Blue Line Futures cho rằng, thông tin về vụ nổ ở thủ đô Beirut của Lebanon khiến nhiều nhà đầu tư lo sợ đã bỏ lỡ dịp mua vào. Chuyên gia này dự báo giá vàng có thể chưa dừng đà tăng. Theo đó, chừng nào lãi suất thực vẫn còn thấp, đồng USD còn suy yếu thì vàng còn lên cao. Thị trường vàng cũng đang tăng trưởng khá lành mạnh. Giá vàng có thể sẽ sớm đạt 2.200 USD/ounce.

Ở chiều ngược lại, một số nhà phân tích cho rằng, vàng có thể trải qua một đợt điều chỉnh tạm thời sau khi tăng quá nhanh như thời gian vừa qua. Về dài hạn, phần lớn đồng thuận với nhận định vàng sẽ còn tăng giá, có thể lên tới 2.500-3.000 USD/ounce (71-85 triệu đồng/lượng) như đỉnh của đợt tăng giá hiếm có lần này

Theo Vietnamnet

Link gốc : https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/tai-chinh/dinh-gia-moi-vang-tien-toi-62-trieu-dong-luong-663790.html

Bạn đang đọc bài viết Đỉnh giá mới, vàng tiến tới 62 triệu đồng/lượng tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường