Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Thị trường bán lẻ Việt Nam - cuộc đào thải thảm khốc

TDVN 11:54 26/04/2021

Những năm qua, thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến sự "ra đi" của nhiều thương hiệu đình đám, thay vào đó là sự xuất hiện của những người chủ mới. Điều này cho thấy sự khốc liệt của thị trường bán

Sàng lọc khốc liệt

Năm 2020, trước diễn biến khó lường từ đại dịch Covid-19, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn giữ vững đà tăng trưởng. Theo thống kê của Bộ Công thương, trong tổng mức hơn 5 triệu tỷ đồng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2020, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt hơn 3,9 triệu tỷ đồng (chiếm 79% và tăng 6,8% so cùng kỳ năm trước).

Điều này cho thấy thị trường bán lẻ đầy tiềm năng với nhiều dư địa phát triển, song cạnh tranh cũng rất khốc liệt, đòi hỏi doanh nghiệp phải phân loại thị trường, phát triển những mô hình bán lẻ phù hợp đối tượng khách hàng.

Sự sàng lọc khốc liệt của thị trường bán lẻ Việt Nam hé mở nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước. Ảnh: Thanh Minh.


Thị trường bán lẻ Việt Nam trong nhiều năm qua cũng chứng kiến nhiều sự thay đổi về thị phần, thương hiệu thông qua các thương vụ chuyển nhượng, mua bán, sáp nhập. Mới đây nhất, ngày 1/3, thương hiệu Big C thuộc Tập đoàn Central Retail (Thái Lan) đã chính thức bị xóa sổ, thay vào đó là thương hiệu Go! và Tops Market để tái định vị thương hiệu của họ. Trước đó, cuối năm 2020, Tập đoàn E-Mart (Hàn Quốc) sở hữu đại siêu thị E-Mart tuyên bố muốn rút khỏi thị trường Việt Nam do sau 5 năm nỗ lực nhưng vẫn không thể mở thêm được điểm bán mới ngoài đại siêu thị duy nhất tại TP Hồ Chí Minh.

Thực tế, thị phần ngành bán lẻ trong những năm qua đã có sự thay đổi đáng kể. Thời điểm năm 2016, dư luận giật mình trước con số thống kê hơn 50% thị phần bán lẻ của Việt Nam đã về tay doanh nghiệp ngoại và dự báo một tương lai không xa của ngành bán lẻ Việt Nam với nhiều gam màu tối thì sau gần 5 năm, số lượng doanh nghiệp bán lẻ trong nước đã có sự vượt trội về số điểm bán khi các doanh nghiệp này liên tục mở rộng độ phủ và đang dần chiếm ưu thế trên thị trường bán lẻ. Đến nay chúng ta có khoảng 1.085 siêu thị, 240 trung tâm thương mại và gần 2.000 cửa hàng tiện lợi. Trong đó, doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đang chiếm khoảng 70% đến 80% số điểm bán trên cả nước.

Việc mở rộng độ phủ cho thấy các doanh nghiệp bán lẻ trong nước không chịu khuất phục, vẫn âm thầm mở rộng quy mô, đảo ngược tình thế để làm chủ "sân nhà" bằng năng lực của mình.

“Sân chơi” không dễ

Nhìn vào sự thăng trầm của các thương hiệu bán lẻ đình đám ở Việt Nam có thể thấy thị trường bán lẻ Việt Nam là "miếng bánh" đầy tiềm năng nhưng cũng không dễ "nuốt". Việc rút khỏi thị trường của các thương hiệu lớn như Auchan (Pháp) hay chưa tới mức phải "bỏ của chạy lấy người" như Parkson (Ma-lai-xi-a) đã từng bước thu hẹp, đóng cửa hàng loạt mặt bằng vì đã qua thời vàng son, cho thấy đây không phải là một sân chơi dễ dàng.

Bởi ngoài yếu tố tiên quyết là lựa chọn được vị trí có mật độ dân số và sức mua tốt thì sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, cũng như sự cạnh tranh từ thương mại điện tử, đã khiến việc phát triển một mô hình bán lẻ phù hợp thị trường mục tiêu, trở thành yếu tố quyết định sự thành bại của một thương hiệu.

Bán lẻ Việt Nam là “miếng bánh” ngon nhưng không dễ nuốt. Ảnh minh họa.


Nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá, bức tranh bán lẻ năm 2020 đã thay đổi rất nhiều, đặc biệt là thói quen mua sắm của người tiêu dùng và điều này sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2021. Bên cạnh đó, xu hướng dịch chuyển mô hình đại siêu thị, trung tâm thương mại vừa mua sắm, vừa vui chơi về khu vực vùng ven ở các thành phố lớn đang là lựa chọn ưa thích của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp, nhà bán lẻ.

Nguyên nhân do có nhiều thay đổi về tầm nhìn của giới đầu tư, xu thế nhà ở, hành vi và thói quen mua sắm của cư dân. Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, người tiêu dùng cũng đang dần chuyển sang mua sắm trực tuyến nhiều hơn, khiến thương mại điện tử sống khỏe và hứa hẹn nhiều triển vọng hơn nữa trong năm 2021.

Năm vừa qua đã định hình lại lối chơi của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam với các thay đổi quan trọng. Người tiêu dùng đã được hưởng lợi khi có thêm nhiều trải nghiệm mua sắm mới và tiện lợi hơn. Tuy nhiên, hiện vẫn còn không ít doanh nghiệp bán lẻ trong nước vẫn yếu về vốn, quy mô nhỏ, khả năng quản trị thiếu chuyên nghiệp khiến cho sức cạnh tranh đã yếu lại càng yếu hơn.

Vì vậy, các doanh nghiệp bán lẻ phải biết tận dụng thời cơ, chớp lấy cơ hội ngay lúc này để tăng tốc bứt phá, chiếm lĩnh thị trường bằng nhiều cách. Phải biết đón xu hướng bán lẻ mới, tạo sự khác biệt và mang lại nhiều giá trị cộng thêm cho khách hàng.

Đồng thời, các doanh nghiệp bán lẻ cần phải tích hợp bán hàng đa kênh, cả trực tiếp và trực tuyến để đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng. Chính vì vậy, đây đang là thời điểm, cơ hội để doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam tạo sự đột phá, tận dụng sự phát triển của công nghệ, đi tắt đón đầu, cạnh tranh thành công với các tập đoàn bán lẻ nước ngoài.

Theo VietQ

Link gốc : http://vietq.vn/thi-truong-ban-le-viet-nam--cuoc-sang-loc-khoc-liet-d186185.html

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bán lẻ Việt Nam - cuộc đào thải thảm khốc tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường