Hà Nội, Thứ Ba Ngày 16/04/2024

Công nghệ số đã thay đổi cách người Việt vay mua ô tô như thế nào?

VietQ 11:47 25/04/2022

Nhờ sự phát triển của công nghệ, người mua xe có thể hoàn tất thủ tục vay mua ô tô chỉ trong 5 phút, thay vì vài ngày chờ đợi như trước với rất nhiều thủ tục phức tạp.

Phê duyệt khoản vay trong vòng… 5 phút!

Dạo qua showroom của một hãng ô Nhật Bản trên đường Lê Thánh Tông, anh Nguyễn Ngọc Sơn (Hà Nội) đang lựa chọn một chiếc SUV 5 chỗ hạng C để thay thế cho chiếc Sedan hạng A anh đã sử dụng được 5 năm.

“Gia đình tôi vừa sinh con thứ hai, vì vậy tôi muốn mua một chiếc xe rộng hơn để phục vụ cả nhà khi di chuyển, cũng như gầm cao hơn để thoải mái hơn khi đưa các con về quê thăm ông bà”, anh Sơn chia sẻ.

Anh Sơn tính toán, tiền mua xe mới sẽ đến một phần từ bán chiếc xe cũ, phần còn lại anh sẽ vay ngân hàng. Chiếc xe trước đó, anh Sơn cũng vay trả góp 4 năm từ ngân hàng. Những năm gần đây, lãi suất cho vay mua ô tô ngày càng ưu đãi, kỳ hạn vay cũng kéo dài hơn giúp anh tự tin trong quyết định vay mua xe.

Mặc dù vậy, trải nghiệm trong lần vay mua xe thứ hai của anh Sơn hoàn toàn khác biệt so với lần đầu. Thay vì loay hoay cả ngày hoặc thậm chí vài ngày đi lại giữa các nơi với những thủ tục chứng minh thu nhập phức tạp, lần này, anh chỉ mất vỏn vẹn… 5 phút cung cấp các thông tin nhân thân cơ bản trên hệ thống phê duyệt kỹ thuật số RACE của VPBank. Đặc biệt, anh Sơn cũng không cần chứng minh thu nhập.

VP Bank cung cấp các trải nghiệm thanh toán tiện lợi cho khách hàng.

Được VPBank triển khai từ tháng 11/2020, RACE là hệ thống phê duyệt tự động khoản vay đầu tiên và duy nhất trên thị trường, đưa ra phê duyệt khách hàng có đủ điều kiện vay vốn hay không chỉ trong vòng 5 phút. Ứng dụng thẩm định Khách hàng thông qua công nghệ chấm điểm thông minh, hiện đại, kết hợp với công nghệ OCR (Optical Character Recognition – Hệ thống nhận diện hình ảnh kỹ thuật số) chính xác, giúp ngân hàng gia tăng mạnh mẽ khả năng số hóa giấy tờ, xử lý hồ sơ để phê duyệt các khoản vay ô tô tự động và nhanh chóng.

Trải nghiệm của anh Sơn càng thêm thoải mái khi chỉ 30 phút sau khi nhận được thông báo phê duyệt đủ điều kiện vay vốn, đội ngũ tư vấn viên riêng của VPBank đã gọi điện đến chúc mừng và tư vấn cụ thể cho anh về các điều khoản khi vay mua xe, qua đó giúp anh quản lý khoản vay tài chính của mình một cách thông minh nhất, có lợi nhất. Đặc biệt, khách hàng khi mua xe thông qua khoản vay của VPBank sẽ không phải chịu bất kỳ khoản phụ phí hồ sơ nào.

Deloitte: 74% khách hàng muốn được hoàn tất thủ tục tài chính qua hình thức trực tuyến

Với sự bùng nổ mạnh mẽ về nhu cầu mua ô tô những năm gần đây, sản phẩm cho vay mua xe ô tô đang ngày càng trở nên phổ biến và nhiều nhà băng cũng đua nhau đẩy mạnh sản phẩm này. Do đó, các yếu tố cạnh tranh thông thường như lãi suất, giá trị vay, kỳ hạn vay đã gần như tương đồng. Vì vậy, “vũ khí” của các nhà băng trong cuộc đua này chính là công nghệ nhằm tối ưu trải nghiệm của khách hàng.

RACE là hệ thống phê duyệt tự động khoản vay đầu tiên và duy nhất trên thị trường.

Một báo cáo của Deloitte nghiên cứu về người sử dụng ô tô trên toàn cầu công bố năm 2011 mang tên “2021 Global Automotive Consumer Study” cho thấy, có tới 74% khách hàng muốn được kiểm tra điểm tín dụng và hoàn tất các thủ tục tài chính thông qua hình thức trực tuyến thay vì trực tiếp. Khảo sát cho thấy đa phần khách hàng cảm thấy không thoải mái khi phải chờ đợi để kê khai các điều kiện tài chính cho nhân viên tín dụng.

“Trải nghiệm của khách hàng mua ô tô hiện nay là sự kết hợp giữa cả hai hình thức thực tế và trực tuyến. Theo đó, khách hàng mua ô tô có nhu cầu đến trực tiếp các showroom để xem xe, lái thử, còn với những thủ tục tài chính, vay mua ô tô họ sẽ muốn làm trực tuyến”, báo cáo của Deloitte ghi nhận.

Nhận thấy xu hướng trên, VPBank hiện là đơn vị duy nhất trên thị trường triển khai ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào phê duyệt khoản vay mua ô tô. Thông qua RACE, VPBank đã giảm thời gian trung bình để hoàn thiện hồ sơ khoản vay ô tô từ 4 – 8 giờ xuống chỉ còn 5 phút, cũng như loại bỏ hầu hết các thủ tục tài chính rườm rà cho khách hàng.

Khách hàng có thể sử dụng RACE của VP Bank tại nhiều showroom ô tô trên toàn quốc.

Hiện tại, RACE đã được VPBank triển khai tại nhiều showroom ô tô có liên kết hợp tác với VPBank trên toàn quốc. Bên cạnh việc áp dụng công nghệ tiên tiến vào việc cho vay, VPBank cũng cung cấp sản phẩm vay mua ô tô với lãi suất chỉ từ 8,2%/năm áp dụng cho các loại xe ô tô du lịch Hyundai, Nissan, Honda, Mercedes và chỉ từ 7,2%/năm cho các loại xe ô tô du lịch như KIA, Mazda, Peugeot BMW, MINI thuộc hệ thống THACO. Mức hỗ trợ vay vốn tối đa lên đến 85% giá trị xe, thời hạn vay lên đến 8 năm, số tiền cho vay tối đa lên đến 8 tỷ đồng.

Với thủ tục nhanh chóng tiện lợi, thời hạn vay dài, các khoản chi phí phải trả hàng tháng cho khoản vay càng ít, giấc mơ tận hưởng sự thoải mái trên chính chiếc “xế hộp” của khách hàng càng gần hơn.

Bạn đang đọc bài viết Công nghệ số đã thay đổi cách người Việt vay mua ô tô như thế nào? tại chuyên mục Tiêu dùng thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiêu dùng thông minh