Theo dữ liệu do JATO Dynamics công bố, Peugeot 208 là xe bán chạy nhất châu Âu năm 2022. Mẫu hatchback của Pháp đã ghi nhận 206.816 xe được bán ra vào năm 2022, cao hơn 5% so với năm 2021 và đủ để truất "ngôi vương" của Volkswagen Golf - chiếc xe phổ biến nhất ở châu Âu kể từ năm 2007. Trên thực tế, Volkswagen Golf đã trượt vài bậc vào năm 2022 để đứng ở vị trí thứ 5 với 177.203 xe bán ra thị trường, giảm 14% so với năm 2021.
Đứng ở vị trí thứ hai trong danh sách 10 xe bán chạy nhất châu Âu là chiếc Dacia Sandero với doanh số 200.550 xe (tăng 1%), tiếp theo là Volkswagen T-Roc ở vị trí thứ 3 với 181.153 chiếc (giảm 3%) và Fiat/Abarth 500 ở vị trí thứ 4 với 179.863 xe bán ra (tăng 3%).
Những chiếc xe khác lọt vào top 10 bao gồm Toyota Yaris ở vị trí thứ 6 (đạt doanh số 175.713 chiếc; giảm 4%), Opel/Vauxhall Corsa ở vị trí thứ 7 (doanh số 164.358 chiếc; giảm 9%), Hyundai Tucson ở vị trí thứ 8 (doanh số 150.803 chiếc; tăng 1%), Dacia Duster ở vị trí thứ 9 (doanh số 149.648 chiếc; tăng 2%) và Renault Clio ở vị trí thứ 10 (doanh số 143.561 chiếc; giảm 27%). Dữ liệu cũng cho thấy một số mẫu xe đột phá như Tesla Model Y ở vị trí thứ 13, có mức tăng 417% lên 138.128 chiếc. Theo sát ở vị trí thứ 15 là Toyota Yaris Cross với mức tăng 402% lên 136.986 chiếc. Các mức tăng đáng chú ý khác là Peugeot 308 (doanh số 90.160 chiếc; tăng 80%) và Cupra Formentor (doanh số 87.175 chiếc; tăng 68%).
Thị phần các thương hiệu tại châu Âu năm 2021 và 2022
Trong số các thương hiệu ô tô ở châu Âu, Volkswagen tiếp tục là 'vua của khu vực' với 1.198.926 xe được giao tới tay khách hàng (giảm 6%), Toyota ở vị trí thứ 2 (đạt doanh số 766.227 chiếc; tăng 8%) và Mercedes-Benz ở vị trí thứ 3 (doanh số 647.880 chiếc; tăng 1%).
Tiếp theo là BMW ở vị trí thứ 4 (doanh số 646.526 chiếc; giảm 5%), Peugeot ở vị trí thứ 5 (doanh số 623.825 chiếc; giảm 15%), Audi ở vị trí thứ 6 (doanh số 614.276 chiếc; tăng 3%), Renault ở vị trí thứ 7 (doanh số 584.804 chiếc; giảm 14%), Ford ở vị trí thứ 8 (doanh số 548.045 chiếc; giảm 1%), Skoda ở vị trí thứ 9 (doanh số 538.008 chiếc; giảm 9%) và Kia ở vị trí thứ 10 (doanh số 537.508 chiếc; tăng 7%).
Trong năm 2022, nhiều thương hiệu ô tô cũng ghi nhận mức tăng phần trăm ba chữ số về doanh số bán hàng bao gồm: MG (113.672 xe; +116%), Lynk & Co thuộc sở hữu của Geely (26.387 xe; +214%), DR Ô tô bán xe Chery được đổi nhãn hiệu (24.908 xe; +197%), BYD (4.083 xe; +282 %) và Genesis (2.822 xe, +453%).
Nhìn chung, doanh số bán ô tô ở khu vực châu Âu năm 2022 đã kết thúc với 11.309.310 xe được ban ra thị trường, giảm 4,1% so với năm 2021 và là mức thấp nhất kể từ năm 1985. Con số năm 2022 cũng thấp hơn 5,6% so với năm 2020 và giảm 29% so với trước đại dịch 2019.