Harley-Davidson là một nhà sản xuất xe phân khối lớn của Mỹ. Các dòng xe của hãng được bán trên toàn thế giới thông qua mạng lưới hơn 1500 đại lý. Mới đây, Harley-Davidson thông báo sẽ ra mắt ‘dòng mô tô mang thương hiệu LiveWire đầu tiên’ vào ngày 8/7, cùng thời gian với Triển lãm Xe máy Quốc tế.
Mẫu mô tô điện LiveWire chính thứ lộ diện |
Theo Harley-Davidson, LiveWire sẽ được hưởng lợi từ mối quan hệ với công ty mẹ, đồng thời tạo dựng thương hiệu khác biệt với Harley-Davidson.
Jochen Zeitz, giám đốc điều hành của Harley-Davidson cho biết: “Với sứ mệnh trở thành thương hiệu xe máy điện đáng mơ ước nhất trên thế giới, LiveWire sẽ tiên phong cho các dòng mô tô trong tương lai. LiveWire cũng có kế hoạch đổi mới và phát triển công nghệ nhằm áp dụng cho các loại xe máy điện khác của công ty”.
Mặc dù Harley-Davidson đưa ra mẫu xe mô tô mang thương hiệu LiveWire mới, nhưng chiếc xe lại được in logo Harley-Davidson ở phía trước và phần thân xe. Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy tương lai, công ty mô tô sẽ phát triển các mẫu xe điện mang chính thương hiệu Harley-Davidson.
Biểu tượng thương hiệu mô tô LiveWire |
Công ty sẽ tạo ra một biểu tượng và trụ sở ‘ảo’ mới cho thương hiệu LiveWire, với các nhóm kỹ sư làm việc tại Thung lũng Silicon và Milwaukee. LiveWire sẽ hợp tác cùng các đại lý của Harley-Davidson với tư cách là một thương hiệu độc lập. Mẫu xe điện mới sẽ được bán ra thị trường theo cả hình thức trực tiếp tại các cửa hàng và trực tuyến trên website.
Tuy nhiên, không phải khách hàng ở mọi nơi đều có thể đặt mua trên trực tuyến. Một phát ngôn viên của Harley-Davidson cho biết: “Việc đặt mua này phụ thuộc vào tiểu bang mà khách hàng sinh sống. Song, LiveWire đang tạo ra một lộ trình mới nhằm đáp ứng kỳ vọng về trải nghiệm mua hàng trực tuyến trước tiên".
Harley-Davidson cũng bận tâm rằng liệu chiến lược xây dựng thương hiệu LiveWire có gia tăng doanh số bán hàng cho các mẫu xe điện của mình không. Năm 2020, Reuters báo cáo rằng kế hoạch thu hút thế hệ trẻ lái xe mô tô của công ty đang gặp khó khăn. Hầu hết các đơn đặt hàng trước đến từ những khách hàng lớn tuổi hơn hoặc đã từng mua hàng cho công ty. Tổng doanh số bán hàng của Harley-Davidson gần đây cũng trì trệ sau khi chạm mức thấp vào năm 2018.
Mức giá các loại xe của hãng từ 29,799 đô la, chỉ thấp hơn một chút so với loại ô tô điện Tesla Model 3, cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến doanh thu của công ty bị giảm.
Ngoài ra, Harley-Davidson đang phải đối mặt cuộc cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Zero Motorcycles, công ty gần đây đã hợp tác với nhà sản xuất Polaris để tạo ra một dòng sản phẩm xe trượt tuyết và địa hình ATV chạy bằng điện mới. Công ty cũng phải chịu áp lực ngày càng lớn từ các cổ đông để chứng minh tầm nhìn mang lại lợi nhuận của LiveWire trong tương lai.
Theo Sở hữu trí tuệ