Theo Zing.vn, Yamaha mới đây đã giới thiệu đến thị trường châu Âu mẫu nakedbike MT-09 2021. So với thế hệ trước, thay đổi lớn nhất của MT-09 2021 nằm ở bộ khung xe hoàn toàn mới bằng nhôm đúc, nhẹ hơn 2.3 kg so với thế hệ cũ, khung phụ của xe cũng nhẹ hơn 1.5 kg.
Yamaha cho biết dù giảm trọng lượng nhưng độ cứng của khung được gia tăng giúp cải thiện ổn định của thân xe. Đặc biệt, cụm đèn pha LED mới thay thế cho thiết kế đèn pha đôi trên phiên bản cũ khiến đầu xe MT-09 trở nên dữ dằn và gọn gàng hơn. Ở phía sau, đèn hậu LED được tạo thành hình chữ Y, đi kèm chắn bùn gắn vào đuôi xe, thay cho loại ốp sát bánh xe như đời trước.
Bình xăng vẫn có dung tích 14 lít tương tự đời cũ. Với việc sử dụng hàng loạt bộ phận bằng vật liệu nhẹ, MT-09 2021 có khối lượng 189 kg, giảm 4 kg so với đời trước. Chiều cao yên của MT-09 đạt 825 mm, tăng 5 mm so với đời cũ.
Về khả năng vận hành, Yamaha đã cập nhật cho MT-09 khối động cơ Crossplane 3 sức mạnh 117,3 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn 93 Nm tại 7.000 vòng/phút và được dự đoán sẽ đáp ứng được tiêu chuẩn Euro 5. Ngoài ra, hãng còn bổ sung lẫy chuyển số nhanh cho chiếc xe.
Xy-lanh chính của hệ thống phanh cũng nhận được những nâng cấp, phiên bản mới được trang bị một đơn vị hướng tâm, với hai kẹp hướng tâm trên bánh trước. Phuộc trên MT-09 cũng sẽ có một bản nâng cấp, đi kèm khả năng điều chỉnh. Bảng điều khiển gồm màn hình TFT-LCD thay cho bảng LCD đơn sắc trước đây và kích thước lớn hơn nhiều. Tổng thể ngoại thất của chiếc xe vẫn giữ nguyên theo ý tưởng "Darkness" của Yamaha.
Theo Zing.vn, Yamaha MT-09 2021 còn thừa hưởng công nghệ đo lường quán tính 6 trục từ mẫu sportbike R1. Chiếc nakedbike này sở hữu gói công nghệ hỗ trợ gồm kiểm soát độ bám đường 3 chế độ, kiểm soát chống trượt, kiểm soát chống bốc đầu và phanh ABS.
Yamaha chưa công bố mức giá của MT-09 2021. Khả năng cao giá của mẫu nakedbike này sẽ cao hơn con số 8.400 bảng ở đời cũ. Tại Việt Nam, Yamaha MT-09 thế hệ hiện hành có giá khoảng 300 triệu đồng.
Yamaha là thương hiệu xe máy đến từ Nhật Bản. Hãng xe này mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, ngoại hình đa dạng cùng động cơ, công nghệ tiên tiến.
Tuy nhiên, mẫu xe Yamaha vẫn gặp những lỗi buộc phải triệu hồi. Vào tháng 8/2020, Hong Leong Yamaha Motors (HLYM) – nhà phân phối xe Yamaha tại thị trường Malaysia đã đưa ra thông báo triệu hồi đối với tất cả xe tay ga Yamaha NVX 155 do liên quan tới lỗi công tắc dừng phía trước.
Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe tay ga thể thao Yamaha NVX 155 cũng từng dính lùm xùm liên quan tới phuộc phía sau bị biến dạng sau một thời gian sử dụng. Thời điểm đó, số lượng xe NVX nằm trong chương trình phải thay toàn bộ giảm xóc là khoảng hơn 30.000 xe cả NVX 155 và NVX 125.
Trước đó, vào tháng 11/2018, Yamaha Motor Việt Nam cũng phải ra thông báo triệu hồi 1.361 xe phân khối lớn gồm hai mẫu sport và một mẫu naked-bike để xử lý hệ thống làm mát động cơ và cần chuyển số.
Cụ thể, xe Yamaha R25 (YZF-R25) được sản xuất từ 7/7/2014 đến 24/11/2017; Yamaha R3 (YZF-R3) sản xuất từ ngày 4/6/2015 đến 10/6/2016 và Yamaha T-03 (MTN320-A) được sản xuất từ 20/2/2017 đến 24/11/2017. Tất cả dòng xe này đều được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan.
Theo đó, hiện tượng rò rỉ nước làm mát có nguyên nhân được xác định là do điều kiện lưu hóa cao su chưa phù hợp dẫn đến cơ tính của vật liệu cao su không đạt theo tiêu chuẩn thiết kế. Sau thời gian sử dụng, một số trường hợp có thể gây nứt ống cao su dẫn nước làm mát và làm chảy. Sau một thời gian sử dụng làm lò xo bị nứt dẫn đến tình trạng khó chuyển số, một số trường hợp không thể chuyển số do lò xo bị gãy.