Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Gạo biến đổi gen chống tăng huyết áp

TDVN 06:10 26/06/2020

Trong tương lai, dùng thuốc huyết áp có thể đơn giản như ăn một thìa cơm. Phương pháp điều trị này có thể có ít tác dụng phụ hơn so với các loại thuốc huyết áp hiện tại.

Ăn một muỗng gạo biến đổi gen mỗi ngày có thể giúp người bệnh giảm huyết áp.

Ngày 24-6, các nhà khoa học công bố nghiên cứu trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và thực phẩm của ACS cho biết họ đã tạo ra loại lúa chuyển gen có chứa một số hoạt chất peptide chống tăng huyết áp. Khi cho chuột tăng huyết áp ăn, loại gạo này đã giúp chúng hạ huyết áp.

Huyết áp cao, còn được gọi là tăng huyết áp, là một yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh tim mạch và đột quỵ. Một nhóm thuốc tổng hợp phổ biến được sử dụng để điều trị tăng huyết áp, được gọi là thuốc ức chế men chuyển, nhắm vào enzyme chuyển đổi angiotensin (ACE), có liên quan đến điều hòa huyết áp. Tuy nhiên, thuốc ức chế men chuyển thường có tác dụng phụ khó chịu, như ho khan, nhức đầu, nổi mẩn da và suy thận.

Ngược lại, các chất ức chế men chuyển tự nhiên được tìm thấy trong một số thực phẩm, bao gồm sữa, trứng, cá, thịt và thực vật, có thể có ít tác dụng phụ hơn. Nhưng việc tinh chế một lượng lớn các peptide ức chế men chuyển này từ thực phẩm rất tốn kém và mất thời gian.

Giáo sư Le Qing Qu và các đồng nghiệp tại Viện Khoa học Thực vật Bắc Kinh, Trung Quốc muốn biến đổi gen gạo, một trong những thực phẩm được ăn nhiều nhất trên thế giới để sản xuất hỗn hợp các peptide ức chế men chuyển từ các nguồn thực phẩm khác. (Peptide là tên gọi khoa học của những phân đoạn của protein và peptide được tạo thành từ các axit amin).

Các nhà nghiên cứu đã biến đổi gen cho cây lúa bao gồm chín peptide ức chế men chuyển và một peptide thư giãn mạch máu liên kết với nhau, và kết quả cho thấy cây lúa tạo ra mức peptide cao. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã trích xuất tổng số protein (bao gồm cả peptide) từ gạo chuyển gen và cho chuột ăn. Hai giờ sau khi điều trị, chuột bị cao huyết áp đã giảm huyết áp, trong khi chuột được điều trị bằng protein gạo bình thường thì không.

Khi chuột được điều trị trong khoảng thời gian 5 tuần bằng bột từ gạo biến đổi gen, hiệu quả giảm huyết áp đã kéo dài đến một tuần sau đó. Những con chuột được điều trị không có tác dụng phụ rõ ràng về sự tăng trưởng, phát triển hoặc sinh hóa máu.

Các nhà khoa học hy vọng những peptide trong gạo biến đổi gen cũng có tác dụng tương tự ở người. Nếu vậy, một người trưởng thành nặng 68 kg chỉ cần ăn khoảng nửa muỗng gạo mỗi ngày để ngăn ngừa và điều trị tăng huyết áp.

Theo Nhân dân

Link gốc : https://nhandan.com.vn/khoahoc-congnghe/khoa-hoc/item/44974802-gao-bien-doi-gen-chong-tang-huyet-ap.html

Bạn đang đọc bài viết Gạo biến đổi gen chống tăng huyết áp tại chuyên mục Đặc sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đặc sản
Đã bao đời nay, cơm lam hiện hữu trong đời sống người Mường và cũng chẳng ai biết rằng từ ngàn đời xưa ai là người đã nghĩ ra việc dùng ống nứa thay cho cái nồi, cái niêu…