Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Đặc sản thịt viên sống có tuổi đời 4.000 năm trước

TDVN 00:02 04/03/2020

Chi kofte hay thịt viên sống là món ăn có lịch sử lâu đời của Thổ Nhĩ Kỳ và Armenia. Tuy nhiên, không phải du khách nào cũng dám thưởng thức món này.

Chi kofte là một loại thịt viên được làm từ thịt cừu, bò hay dê và được xay mịn, trộn với hạt lúa mì bulgur, hành, gia vị, sốt cà chua hoặc sốt tiêu. Đây là món ăn truyền thống tại Thổ Nhĩ Kỳ và Armenia, gần giống món kibbeh nayyeh của Lebanon. Ảnh: Uppizzadoner.

Cư dân thành phố Urfa, nơi được cho là quê hương của nhà tiên tri Abraham (2166 TCN), tuyên bố đây là món ăn của họ. Theo truyền thuyết địa phương, một đầu bếp ở thời Abraham (trong một số phiên bản là vợ của ông, hoặc chính nhà tiên tri này) có miếng thịt tươi nhưng không có lửa để chế biến. Do đó, người đầu bếp đã nghiền mịn miếng thịt, trộn với hạt lúa mì bulgur và gia vị. Món ăn biểu tượng này đã ra đời như vậy. Ảnh: Tapatalk.

Ở Armenia, chi kofte sống được rưới nước cốt chanh, dầu olive và thường được ăn cùng gheyma (một loại thịt xay xào), và salata (hỗn hợp cà chua, dưa chuột, hành và ớt chuông xắt nhỏ). Ảnh: Heghineh.

Đôi khi, các đầu bếp Armenia cũng trộn chi kofte với bulgur và ép dẹt chúng. Chi kofte được phục vụ ở các nhà hàng khắp Armenia, hay tại các khu chợ của người Armenia tại Mỹ. Ảnh: Heghineh.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, hỗn hợp thịt sống thường có cà chua bào, sốt ớt urfa biber - loại được làm từ ớt hun khói nổi tiếng của vùng Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Thịt được vắt thêm chanh và đôi khi cuốn với lá rau xà lách. Ảnh: Happycow.

Người Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng việc nhào thịt với axit có trong chanh và gia vị khiến thịt "đã chín". Kết quả là món ăn mềm ngậy, có chút dai dai của bulgur và vị hăng của hành. Ảnh: Heghineh.

--

--

--

--

Chi kofte còn có một phiên bản chay, dùng gấp đôi lượng bulgur và cà chua thay cho thịt. Món này được bán khá phổ biến trên đường phố Thổ Nhĩ Kỳ và trong cộng đồng người Công giáo ở Armenia. Ảnh: Heghineh.

Theo Zing.vn

Link gốc : https://news.zing.vn/dac-san-thit-vien-song-co-tuoi-doi-4000-nam-truoc-post1054162.html

Bạn đang đọc bài viết Đặc sản thịt viên sống có tuổi đời 4.000 năm trước tại chuyên mục Đặc sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đặc sản