Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Những thực phẩm gây suy giảm hệ miễn dịch

VietQ 09:43 21/11/2021

Nếu khả năng miễn dịch bị phá hủy, vi khuẩn và virus có thể dễ dàng xâm nhập gây ra các bệnh khác nhau trong tế bào của cơ thể con người.

Hệ miễn dịch đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe con người vì chúng bảo vệ cơ thể trước tác động của các vi khuẩn, virus gây bệnh. Để củng cố lá chắn này, mỗi người cần sử dụng nhiều loại thực phẩm đa dạng. Tuy nhiên, nếu đang bị cúm hoặc có dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì nên cân nhắc kỹ khi sử dụng những thực phẩm có thể làm suy giảm chức năng miễn dịch của cơ thể được nêu dưới đây.

Thức ăn chứa nhiều muối

Muối có thể ức chế chức năng miễn dịch, ngăn chặn phản ứng chống viêm, thay đổi vi khuẩn đường ruột và làm trầm trọng thêm các bệnh tự miễn như viêm loét đại tràng, bệnh Crohn, viêm khớp dạng thấp và lupus.

Cà phê

Do chứa nhiều chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm nên cà phê rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nồng độ axit trong cà phê lại khiến mức axit tổng thể trong cơ thể tăng cao. Việc hấp thụ quá nhiều caffeine dẫn đến khó tiêu, đầy bụng và khó chịu dạ dày.

Đồ ngọt

Ít người biết rằng nồng độ đường trong máu cao làm giảm đáng kể khả năng tiêu diệt vi khuẩn, virus của các tế bào bạch cầu. Các món tráng miệng thường chứa hàm lượng đường tương đối cao, ăn nhiều đường sẽ làm giảm hệ miễn dịch của cơ thể, bởi nó không chỉ làm tiêu hao vitamin trong cơ thể, mà còn thúc đẩy quá trình bài tiết chất cortisol, gây thiệt hại cực lớn cho hệ thống miễn dịch. Nên thay thế bằng thức ăn giàu chất xơ như gạo nứt, đậu lăng, đậu xanh để ổn định lượng đường trong máu và giữ cho hệ thống miễn dịch hoạt động tốt.

Bia rượu

Uống nhiều bia rượu có thể làm cơ thể cạn kiệt vitamin B, khiến hệ miễn dịch suy yếu và ngăn cản khả năng tự chống nhiễm trùng của cơ thể.

Các nhà dinh dưỡng học đã phát hiện ra rằng vitamin B có liên quan mật thiết đến việc sản xuất các tế bào bạch cầu kháng thể trong cơ thể, nếu thiếu vitamin B sẽ ảnh hưởng đến số lượng tế bào lympho và quá trình sản xuất kháng thể, từ đó làm giảm khả năng miễn dịch, vì vậy phải kiểm soát lượng rượu uống vào.

Tốt nhất mỗi ngày chỉ nên uống tối đa một ly bia hay một ly rượu vang, hạn chế rượu mạnh để không làm ảnh hưởng xấu đến chức năng của hệ miễn dịch.

Đồ ăn sẵn, đóng hộp

Đồ ăn đóng hộp không tốt cho hệ miễn dịch. Ảnh minh họa

Thực phẩm đóng hộp không chỉ chứa hóa chất như chất bảo quản tạo màu, mà lớp lót của thực phẩm đóng hộp thường được phủ một lớp bisphenol A có thể làm hỏng khả năng miễn dịch cơ thể sau khi tiêu thụ. Các nghiên cứu liên quan đã chỉ ra rằng người trưởng thành có hàm lượng bisphenol A cao trong cơ thể sẽ bị rối loạn hệ thống miễn dịch sản xuất các yếu tố chống lại bệnh tật, điều này cho thấy hệ thống miễn dịch đã bị phá hủy, vì vậy hãy ăn ít đồ hộp hơn.

Để nâng cao sức đề kháng chống lại virus, ngoài việc trang bị kiến thức bệnh, thuốc và các loại thiết bị theo dõi sức khỏe, một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất và cân bằng các yếu tố đa lượng, vi lượng là điều mà bất kỳ người bệnh nào cũng cần ưu tiên.

Link gốc : https://vietq.vn/nhung-thuc-pham-gay-suy-giam-he-mien-dich-d194090.html

Bạn đang đọc bài viết Những thực phẩm gây suy giảm hệ miễn dịch tại chuyên mục Ăn uống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ăn uống