Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Gần 100 cơ sở bánh Trung thu tại Hà Nội bị xử lý do vi phạm về nguồn gốc xuất xứ

VIETQ 05:49 09/09/2022

Mới đây Sở Y tế Hà Nội và Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã xử lý gần 100 cơ sở bánh Trung thu vi phạm về nguồn gốc xuất xứ.

Thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết, thực hiện kế hoạch của UBND thành phố về bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2022, thời gian qua, các Sở ngành liên quan đã triển khai hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật của các cơ sở kinh doanh, sản xuất các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu.

Cùng đó, lực lượng chức năng của các quận, huyện, thị xã cũng kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu của các xã, phường, thị trấn và kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng bánh Trung thu, nguyên liệu sản xuất bánh trung thu, các sản phẩm khác phục vụ Tết Trung thu.

Tính đến ngày 5/9, trên toàn thành phố đã có tổng số 666 đoàn thanh tra, kiểm tra, trong đó, tuyến thành phố có 19 đoàn và 647 đoàn tuyến quận, huyện. Kết quả đã có 3.848 cơ sở được thanh tra, kiểm tra. Qua đó, có 80 cơ sở đã bị phạt với tổng số tiền hơn 458 triệu đồng và đình chỉ 1 cơ sở.

Hà Nội xử lý nhiều cơ sở bánh Trung thu vi phạm về nguồn gốc xuất xứ. Ảnh minh họa

Cũng trong công tác kiểm tra, kiểm soát tình hình kinh doanh bánh Trung thu trên địa bàn thành phố, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra 11 vụ, xử lý 11 vụ, phạt hành chính gần 100 triệu đồng, trị giá hàng hóa vi phạm là 114.890.000 đồng, tịch thu, tạm giữ 26.963 chiếc bánh trung thu các loại. Trong đó, hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh hàng hóa nhập lậu không có hóa đơn chứng từ.

Ngoài thanh kiểm tra, lực lượng chức năng cũng đã tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức và thực hành đúng về an toàn thực phẩm cho người sản xuất, người kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm trong dịp Tết Trung thu. Nội dung tuyên truyền cho các nhóm đối tượng sản xuất, kinh doanh, người sử dụng bánh Trung thu.

Nhằm ngăn chặn tình trạng buôn lậu bánh Trung thu, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cũng cho biết, lực lượng Quản lý thị trường sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn, rà soát doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu, đặc biệt là các cá nhân, cơ sở kinh doanh, bán online mặt hàng này trên website thương mại điện tử, mạng xã hội (Facebook, Zalo...) nhưng chưa thông báo với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương).

Mặc dù lực lượng chức năng đang tích cực vào cuộc ngăn chặn bánh Trung thu nhập lậu, nhưng Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội ông Chu Xuân Kiên cũng khuyến cáo người tiêu dùng, khi lựa chọn và sử dụng bánh trung thu cần chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng (có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản...); chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Tuyệt đối không nên mua ở những fanpage không có thông tin người bán, không có địa chỉ rõ ràng, hoặc chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể...

Bạn đang đọc bài viết Gần 100 cơ sở bánh Trung thu tại Hà Nội bị xử lý do vi phạm về nguồn gốc xuất xứ tại chuyên mục Dư địa chí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Dư địa chí