Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Nguy hại từ hộp cơm cắm điện bằng nhựa kém chất lượng

VIETQ 06:12 10/11/2020

Hộp cơm hâm nóng thức ăn hiện được khá nhiều dân văn phòng sử dụng. Tuy nhiên nếu sử dụng sản phẩm này bằng nhựa kém chất lượng sẽ độc hại khó lường.

Theo ghi nhận tại các cửa hàng, đại lý, siêu thị điện máy bày bán đa dạng các sản phẩm hộp cơm hâm nóng, hộp đựng cơm giữ nhiệt, hộp cơm cắm điện, hộp cơm điện inox … Có thể thấy được sức hút mãnh liệt của mẫu hàng này tới người tiêu dùng, thị trường buôn bán càng sôi động náo nhiệt hơn.

Tuy nhiên, có một số vấn đề mà nhiều người thắc mắc rằng: Chất liệu nhựa cấu thành nên hộp đựng cơm, hay mẫu hộp ruột nhựa khi làm nóng lên cùng với thức ăn có gây hại cho sức khoẻ hay không? Các chuyên gia cho hay, hộp cơm cắm điện loại tốt, nếu không dùng đúng cách cũng sẽ gây độc hại tới sức khoẻ người sử dụng, chưa kể tới những sản phẩm bằng nhựa kém chất lượng.

Một thực tế hiện nay để tiết kiệm chi phí người dùng thường mua hộp cơm giữ nhiệt hay bình giữ nhiệt làm bằng nhựa với mức giá rẻ hơn thay vì inox chất lượng.

Trong các loại nhựa kém chất lượng có chứa một hàm lượng chất có tên viết tắt là BPA (Bisphenol A) là một hóa chất công nghiệp có trong thành phần khi sản xuất các hộp cơm giữ nhiệt hay bình giữ nhiệt. Khi các sản phẩm hộp đựng thức ăn kém chất lượng có chứa BPA tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ cao sẽ bị thôi nhiễm làm tăng tính độc của chất này dẫn đến các bệnh nguy hiểm gây ra các hiểm họa đến sức khỏe của người lớn, trẻ nhỏ và đặc biệt là phụ nữ đang mang bầu.

Hậu quả của việc sử dụng hộp cơm giữ nhiệt hay bình giữ nhiệt kém chất lượng có chứa BPA đó là có thể gây ra trạng thái mất cân bằng sinh lý ở nam giới, tụt giảm hocmon trong cơ thể nam giới gây ra làm giảm nhu cầu quan hệ vợ chồng, gây hiện tượng tăng động, không kiểm soát được hành vi của mình, ngoài ra còn có tăng khả năng gây nghiện.

Nguy hiểm hơn chất này còn gây ra các bệnh ung thư ở chị em phụ nữ dù trong hộp cơm giữ nhiệt hay bình giữ nhiệt kém chất lượng chỉ chứa một lượng nhỏ BPA. Thậm chí còn có thể khiến người dùng dễ mắc bệnh down đối với trẻ nhỏ đang trong bụng mẹ.

Việc sử dụng sản phẩm làm từ nhựa kém chất lượng hay có chứa BPA hoặc các sản phẩm đồ ăn, đồ uống, hộp đựng thực phẩm có thể gây ra chứng bệnh giảm khả năng tiếp thu, chậm hiểu. Nếu các bé tiếp xúc với một lượng dù rất thấp BPA sẽ ảnh hưởng đến giai đoạn đầu của tuổi dậy thì và phát triển con người.

Do đó, để giảm tác hại, theo các chuyên gia chia sẻ, khi mua các loại hộp đựng cơm bằng nhựa nên chọn loại tốt, kín hơi, tránh mua phải hàng xuất xứ Trung Quốc hay không rõ nguồn gốc, không ghi chú cẩn thận về nguyên liệu nhựa sản xuất.

PGS.TS Nguyễn Hữu Hoan, Trung tâm phân tích & xử lý môi trường khuyên rằng, nên chọn mua loại nhựa Melanmine, PP là loại nhựa không ảnh hưởng đến sức khoẻ do có độ kháng nhiệt cao, không bị ăn mòn bởi dung môi hay dầu mỡ, không lưu lại mùi thực phẩm. …

Khi lựa chọn các loại hộp cơm cắm điện, hộp đựng cơm giữ nhiệt phải biết rằng, những sản phẩm này có đạt tiêu chuẩn để hâm nóng thức ăn hay không? có an toàn khi cắm điện không? … Đối với những sản phẩm nhựa an toàn, chất lượng cũng phải đảm bảo rằng lần đầu khi sử dụng loại hộp đựng cơm bằng nhựa nên tráng qua bằng nước ấm để giúp bay mùi nhựa. Hoặc khi nhựa bị mùi khi dùng lâu để đựng dấm hoặc chanh thì nên ngâm nước nóng 5 phút, rửa bằng nước ấm rồi phơi khô.

Ngoài ra để giúp cho hộp cơm giữ nhiệt hay bình giữ nhiệt sử dụng được lâu hơn nên biết cách vệ sinh hộp cơm giữ nhiệt hay bình giữ nhiệt như thế nào là đúng và hiệu quả.

Các mặt hàng tiêu dùng lớn tại Viêt Nam thường dùng hộp cơm giữ nhiệt hay bình giữ nhiệt in logo, hay dán logo và sản phẩm làm quà tặng cho khách hàng. Nhưng nếu dùng hàng khuyến mãi, người tiêu dùng thông minh nên lựa chọn và phân biết hàng chất lượng để đảm bảo sức khỏe.

Link gốc : http://vietq.vn/nguy-hai-tu-hop-com-cam-dien-bang-nhua-kem-chat-luon-d180497.html

Bạn đang đọc bài viết Nguy hại từ hộp cơm cắm điện bằng nhựa kém chất lượng tại chuyên mục Dư địa chí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Dư địa chí