Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Vẻ đẹp cổ tích của ngôi làng Shirakawago tại Nhật Bản

TDVN 17:04 19/07/2020

Ngôi làng cổ kính được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1995 chính là nơi tác giả Fujiko F. Fujio thai nghén những tập truyện Doraemon đầu tiên.

Làng Shirakawa-go nằm ở chân núi Haku-san, tỉnh Gifu, miền Trung Nhật Bản. Điểm đặc biệt của ngôi làng này là những ngôi nhà gỗ mang kiến trúc gasshō-zukuri có phần mái nhà dốc lợp bằng cỏ tranh, nhìn giống như những bàn tay đang cầu nguyện.

Trong đó phần mái dốc của ngôi nhà ở Shirakawa-go là để chống chọi với tuyết bởi nơi đây có lượng tuyết rất dày vào mùa đông. Chỉ riêng phần mái tranh của những ngôi nhà này dày đến 50cm để chống tuyết và giá lạnh. Nhìn từ xa, những mái nhà ẩn hiện với khung cảnh núi rừng trông đẹp như bước ra từ cổ tích.

Với khoảng hơn 100 ngôi nhà trong đó có hơn 20 căn nhà cổ bằng gỗ hàng trăm năm tuổi được gìn giữ gần như nguyên vẹn, ngôi làng được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 1995. Được biết ngôi làng là nơi hoạ sĩ Fujiko Fujio thai nghén và cho ra đời bộ truyện tranh kinh điển Doraemon.

Để bảo tồn giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc, từ năm 1971, ngôi làng Shirakawa-go đã triệt để thực hiện chính sách 3 không: không bán, không cho thuê và không phá hủy. Hiện nay, cư dân của làng vẫn sinh sống tại ngôi làng của mình.

Đối với họ, tuy nó chưa bao giờ là một ngôi làng giàu có, nhưng tổ tiên họ đã sống tốt ở đây thì không có lý do gì để họ rời đi. Và rằng, bất chấp những đổi thay của công nghệ và sự phát triển về kinh tế, cư dân làng Shirakawa-go vẫn giữ cho mình lối sống truyền thống phù hợp với môi trường, lịch sử và văn hóa của làng.

Theo Petrotimes

Link gốc : https://dulich.petrotimes.vn/ve-dep-co-tich-cua-ngoi-lang-shirakawago-tai-nhat-ban-574187.html

Bạn đang đọc bài viết Vẻ đẹp cổ tích của ngôi làng Shirakawago tại Nhật Bản tại chuyên mục Dư địa chí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Dư địa chí
Đảo Bé, một hòn đảo nhỏ thuộc huyện đảo Lý Sơn. Nơi đây, được ví như một thiên đường với những vách đá trầm tích núi lửa có từ hàng triệu năm trước, những bờ cát trắng mịn và màu nước xanh thăm thẳm.
Hòn Nhàn thuộc vùng biển xã Bình Châu (Bình Sơn) là đảo đá trầm tích được tạo ra từ hoạt động phun trào và kiến tạo của vùng trầm tích núi lửa. Xung quanh Hòn Nhàn có nhiều rạn san hô đa dạng màu sắc.