Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Món ăn quen thuộc trong mâm cơm Tết ở miền Bắc

zing 10:57 26/01/2020

Gà luộc, bánh chưng, giò lụa, dưa hành, chả nem... là những món ăn truyền thống quen thuộc trên mâm cơm ngày Tết Âm lịch của người miền Bắc.

Dịp Tết đến xuân về là lúc mọi người quây quần bên gia đình sau một năm làm việc xa quê hương. Một trong những điều làm nên nét riêng của Tết miền Bắc là mâm cơm ấm cúng. Ở dịp này, mâm cơm mỗi nhà một vẻ, song có những món ăn đi vào tiềm thức, không thể thiếu trong bữa ăn cuối cùng của năm.

Dù ở vùng nào, bánh chưng cũng là món ăn không thể thiếu của người miền Bắc. Vào những ngày cuối năm, các thành viên trong gia đình thường tụ họp và cùng nhau gói bánh, trông nồi bánh chưng cả đêm là ký ức tuổi thơ đẹp đẽ của biết bao thế hệ người Việt. Bánh chưng luộc gồm các nguyên liệu chính như gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn, lá dong. Nhiều nhà sử dụng cốm để làm chiếc bánh chưng có màu xanh bắt mắt.

Tết Nguyên Đán diễn ra vào thời điểm miền Bắc còn giá rét. Vì vậy, thịt đông thường được lựa chọn làm món ăn chính trong những ngày này. Nguyên liệu làm thịt đông thường là phần chân giò heo, bên cạnh đó là cà rốt, mộc nhĩ, bì heo, hạt tiêu... Thịt chân giò cùng các nguyên liệu kèm theo được ninh nhừ, sau đó để đông đặc lại giống món thạch vừa đẹp, ăn lại ngon miệng, phù hợp ngày Tết.

Trên mâm cơm cúng gia tiên hay mâm cơm sum vầy ngày Tết của người miền Bắc không thể không nhắc đến món giò lụa. Thành phần chính của món ăn này là thịt thăn heo xay nhuyễn. Món ăn ngon nhất khi dùng cùng nước mắm cốt cá đậm đà. Giò lụa được quấn chặt trong lá chuối tươi sau đó luộc chín. Những miếng giò thoảng mùi lá chuối, ngọt vị thịt, làm nên hương vị ngày Tết truyền thống.
Gia vị làm nên nét đặc trưng của Tết Nguyên đán miền Bắc là món hành muối. Mâm cơm Tết sẽ chẳng trọn vẹn nếu thiếu đi vị thơm nồng, chua cay, của những củ hành muối giòn sần sật. Món ăn này còn được sử dụng trong những ngày thường, tăng thêm vị đậm đà cho mọi món ăn.
Canh miến măng cũng làm nên nét đặc trưng riêng cho vị Tết. Món ăn này có nhiều kiểu chế biến khác nhau, nhưng nguyên liệu bắt buộc phải có là măng khô xé nhỏ, được nấu thơm phức. Ngoài măng, bát canh còn có nhiều thành phần khác như nấm hương, mộc nhĩ, sườn non... Canh măng thường được nấu kèm cùng miến và nước dùng từ nước luộc gà.
Trong mâm cơm cúng giao thừa, gia tiên hay mâm cỗ những ngày giỗ... đều không thể thiếu món gà luộc. Gà phải chọn con trống, chắc thịt, được luộc thật khéo để gà không bị nứt và da vàng tươi. Khi lên mâm, gà được chặt khéo léo để khi xếp lại vẫn thành hình.

Link gốc : https://news.zing.vn/mon-an-quen-thuoc-trong-mam-com-tet-o-mien-bac-post1039043.html

Bạn đang đọc bài viết Món ăn quen thuộc trong mâm cơm Tết ở miền Bắc tại chuyên mục Món ăn ngon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Món ăn ngon