Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 22/11/2024

Sự thật về TPCN khớp GENKI: Lộ diện 'công thức' đào tạo để trở thành 'bác sỹ' online

VietQ 10:57 16/06/2021

Bản chất ẩn sau sản phẩm TPBVSK khớp GENKI quảng cáo dối trá, có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật là một hệ thống đào tạo theo “công thức” sẵn có để bất cứ nhân viên nào cũng có thể chẩn bệnh online.

Trước đó, Chất lượng Việt Nam (VietQ) đã có loạt bài viết phản các các vấn đề liên quan đến sản phẩm TOHA FAST do Công ty TNHH TOHANO Việt Nam (Công ty TOHANO, địa chỉ số 35, đường Lê Văn Lương, Hà Nội) phân phối. Trong hành trình tìm hiểu bản chất mô hình kinh doanh online của Công ty TOHANO, PV tiếp tục phát hiện sản phẩm TPBVSK khớp GENKI có dấu hiệu kinh doanh gian dối tương tự.

Quảng cáo dối trá

Cụ thể, theo tìm hiểu tại website http://www.tintuc-suckhoe.online/genki và các trang thương mại điện tử, sản phẩm GENKI được quảng cáo công khai như thuốc chữa bệnh điều trị khỏi đau nhức xương khớp, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa, gai đốt sống, viêm khớp dạng thấp... và khẳng định hiệu quả của sản phẩm, người tiêu dùng không lo tái phát.

Bộ sản phẩm GENKI quảng cáo vi phạm pháp luật.

Nội dung vi phạm quảng cáo còn thể hiện như công khai khi sử dụng hình ảnh Bác sỹ Nguyễn Hồng Siêm - Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội. Về việc này, PV đã trao đổi với Bác sỹ Nguyễn Hồng Siêm thì ông khẳng định: “GENKI là thực phẩm chức năng và không chữa được bệnh xương khớp. Ngoài ra, tôi không có trang nào trên facebook cũng không rao bán sản phẩm”. Để lại số điện thoại trên một trang quảng cáo, PV được nhân viên giả mạo giới thiệu làm bên phòng khám Bác sỹ Siêm tư vấn. Sau màn thăm khám qua loa thì khẳng định PV bị thoát hóa đốt sống lưng l4, l5, thoái đốt sống cổ và khẳng định chỉ cần sử dụng sản phẩm GENKI sau 3 đến 4 tháng sẽ chấm dứt triệu chứng.

Khám, chữa bệnh theo “công thức”

Trong vai nhân viên thử việc, thời gian tại đây, PV nhận thấy bộ sản phẩm khớp GENKI cũng có cùng “công thức” đào tạo và kinh doanh giống với sản phẩm TOHA FAST của Công ty TOHANO Việt Nam. Cụ thể, khi vào làm thử việc, PV được ngồi quan sát những nhân viên tại đây tư vấn cho khách hàng, đồng thời được phát 1 bộ tài liệu chuyên môn về các bệnh khớp để học thuộc và nắm kiến thức.

Tiếp đến, một bộ tài liệu “telesale” (dạy bán hàng online – PV) sẽ chỉ dẫn chi tiết các trường hợp, tình huống giả định có thể xảy ra khi trao đổi giữa nhân viên và khách hàng. Trong đó đều hướng tới việc khám bệnh, tư vấn, bắt bệnh và chốt đơn hàng… quy trình như những bác sỹ thực thụ.

Ví dụ, có đoạn giả định tình huống hỏi về các bệnh lý thoái hóa đốt sống cổ, cột sống, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp gối… Dù triệu chứng bệnh nhân nặng hay nhẹ, hình thức ra sao, qua khai thác, hỏi thông tin thì tập tài liệu đều hướng dẫn nhân viên “chốt” lại bị chèn ép dây thần kinh, hẹp động mạch cột sống, chèn ép mạch máu… Và cuối cùng thì kết quả ai cũng có thể gặp lại những hậu quả nặng nề thoái hóa, teo cơ, tê liệt, vĩnh viễn… phải phẫu thuật, mổ thay khớp hoặc tai biến mạch máu não…

Trích 1 đoạn trong kịch bản như sau: “Như vậy là bị chèn ép vào dây thần kinh cảm giác, sẽ gây tổn thương thần kinh dẫn đến tê liệt, yếu liệt. Thậm chí bên trung tâm đang phải điều trị cho 1 số bệnh nhân để nặng quá bắt buộc phải đi phẫu thuật mới có thể đi lại được”.

Kịch bản còn dạy hỏi nếu khách hàng uống thuốc tây thì nói là “chỉ giảm đau thôi không ổn định lâu dài”, nếu uống thuốc bắc/nam/đông y thì hỏi thẳng luôn để lại số bên “trung tâm” tham khảo hay điều trị thuốc kia không hiệu quả muốn đổi thuốc. Trường hợp bảo tham khảo thì chối luôn… vì đang rất đông bệnh nhân cần hỗ trợ để điều trị ngay ưu tiên cho họ trước. Đặc biệt, kịch bản này còn dạy một “tuyệt chiêu” chỉ dùng ở thời điểm cuối cùng, lúc cần thiết. Đó là: “Lưu ý… Hãy cho họ vài lời khuyên chân thành không dùng thuốc tây, không tiêm hoặc dùng giảm đau, không châm cứu bấm huyệt hay vật lý trị liệu”.

Bởi theo kịch bản này hướng dẫn, uống thuốc tây đa phần bác sĩ kê cho thuốc tiêu viêm và giảm đau. Khi sử dụng thuốc giảm đau (Corticoid) sẽ đi đến từng khớp viêm và đau của cơ thể làm tê liệt dây thần kinh cảm giác nên hết đau ngay nhưng tác dụng không lâu nên phải sử dụng liên tiếp và kéo dài nếu ngưng sẽ bị đau lại. Sử dụng lâu dài dẫn đến tích nước, viêm loét dạ dày đặc biệt suy gan và suy thận.

Nguy hiểm ở chỗ tuyến thượng thận bị tổn thương nên không sinh tinh được, gây suy giảm chức năng sinh lý đồng thời phá hủy khả năng tạo tủy và phục hồi tự nhiên của cơ thể. Vậy nên y học hiện đại ngày nay chưa có phương pháp nào điều trị dứt điểm xương khớp. Còn nếu dùng vật lý trị liệu hoặc châm cứu chỉ hỗ trợ giảm đau, lưu thông khí huyết nên có tác dụng tạm thời, bệnh lại tái phát.

Còn tiêm trực tiếp vào chỗ đau thời gian dài khiến mô xương giòn, dễ chấn thương, vĩnh viễn không thể chữa khỏi… Do đó, kịch bản chốt lại: “Phương pháp nhà chúng tôi (tức sản phẩm khớp GENKI -PV) hoàn toàn khác, chúng tôi không làm giảm đau, giảm nhức thông thường mà đi sâu vào căn nguyên gốc rễ bệnh tình để giúp các anh, chị ổn định từ bên trong mô xương khớp, giảm bề mặt triệu chứng thì về lâu dài mới ít tái phát”.

“Màn kịch” tư vấn dối trá

Trong quá trình đào tạo, PV còn được những nhân viên ở đây gửi cho đoạn ghi âm cuộc gọi của một “ông lang” (thực chất là nhân viên ở đây đóng giả để tư vấn cho khách hàng - PV) làm chuẩn học hỏi. Theo cuộc gọi ghi âm này, “ông lang” với chất giọng rất từ tốn, chậm rãi, cố vẻ là người đã tuổi cao nhưng nghe rất đớn. Không rõ người bên kia đầu dây bao nhiêu tuổi, nhưng câu một, câu hai “ông lang” này đều xưng hô “bác” và “con”.

“Khớp chân tay của con cử động có kêu lạo xạo gì đấy không?”, “ông lang” hỏi.

“Đang bị hiện tượng khô khớp rồi đấy! Teo chân rồi à? Như thế là chèn ép dây thần kinh tọa rồi. Rất là nặng, không khắc phục sớm sẽ teo tứ chi, bắt buộc phải đi mổ. Bác nhắc để con lưu ý”. Một loạt những câu hỏi, rồi trả lời đối đáp giữa “ông lang” và người bệnh diễn ra như vậy.

Tiếp đến “ông lang” khuyến cáo: “Bệnh con nặng nhé, may mà gặp bác sớm, không thì muộn nữa bác từ chối bác không giúp cho con được đâu. Nhắc con lưu ý, con còn trẻ bị nặng không ai giúp được đâu, người chịu thiệt vẫn là con…”.

Sau tất cả những lời khám bệnh, dặn dò… rồi cuối cùng “ông lang” cũng quyết định chốt đơn 1 liệu trình 2 lọ thuốc, với giá 1,5 triệu đồng.

Chân dung thực tế của một "ông lang" đang diễn tròn vai.

Nhịp điệu đang xuôi xuôi bỗng dưng trong cuộc ghi âm, giọng “ông lang” thay đổi sắc thái nhanh và mạnh: “Biết ngay mà vợ giật máy, anh có bao nhiêu tiền mà anh lấy, để gọi lại…”.

Tới đây, PV mới hiểu là bệnh nhân đang đến đoạn chốt mua thuốc thì bị vợ giật điện thoại mắng quở, do “đang hay thì bị đứt dây đàn” nên “ông lang” lộ chân tướng chỉ là một người thanh niên. Do không kìm chế được cảm xúc nên đã bộc lộ luôn trong cuộc gọi mà không hề để ý việc đang ghi âm lại.

Tới đây thì màn kịch đã rõ. Bởi trong đoạn ghi âm đó, PV nghe rõ sự hỗn độn, tiếng nói chuyện, tư vấn của những nhân viên bên cạnh vọng vào, cũng giống y chang những gì trực tiếp ngồi tại Công ty TOHANO để nghe nhân viên đóng giả “ông lang”, “bà mế” khám, chữa và bắt bệnh online.

Quả là những màn kịch dối trá nếu không trực tiếp quan sát thì PV cũng như bao bệnh nhân khác sẽ phải hao tiền, tốn của vì tin theo lời “mật ngọt” để mua phải những thứ thuốc dởm, thực chất là TPCN không có khả năng điều trị bách bệnh xương khớp như sản phẩm khớp GENKI quảng cáo, hoặc như sản phẩm TOHA FAST “điều trị” tất cả các loại sỏi thận, sỏi mật, sỏi gan như những gì PV đã từng làm rõ trước đó.

Đến đây, phần nào chân tướng của sản phẩm khớp GENKI đã phần nào được phóng viên Chất lượng Việt Nam làm sáng tỏ. Còn những ai tin vào việc khám, chữa bệnh, bán sản phẩm theo "công thức" sẵn có của Công ty TOHANO Việt Nam đang thực hiện thì có thể tự biến mình thành nạn nhân hoặc tiếp tay cho hành vi gian dối. Và bản chất của hoạt động kinh doanh này sẽ còn tiếp tục được chúng tôi làm rõ.

Link gốc : http://vietq.vn/su-that-ve-tpcn-khop-genki-lo-dien-cong-thuc-dao-tao-de-tro-thanh-nhung-bac-sy-online-d188025.html

Bạn đang đọc bài viết Sự thật về TPCN khớp GENKI: Lộ diện 'công thức' đào tạo để trở thành 'bác sỹ' online tại chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng