Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

7 bộ phận của lợn rất độc tuyệt đối không nên ăn

TDVN 11:02 08/04/2020

Thịt lợn là thực phẩm phổ biến, được sử dụng rộng rãi trong bữa ăn của nhiều gia đình. Tuy nhiên, ít ai để ý rằng có những bộ phận của heo rất có hại cho sức khỏe con người.

  1. Óc lợn

Nhiều người thường có quan niệm ăn gì bổ nấy nên thường mua óc lợn về ăn với ý nghĩ giúp bổ não, nhưng kì thực óc lợn không hề có tác dụng hỗ trợ phát triển trí não như đồn đại, trái lại ăn nhiều óc lợn khiến cơ thể đối diện với nguy cơ béo phì rối loạn mỡ máu, tim mạch.

Các chỉ số thống kê cho thấy rằng, cứ 100 gram óc lợn có tới 2500 gram Cholesterol, tức là gấp 8 lần nhu cầu Cholesterol của 1 người/ngày. Chất đạm trong óc lợn chỉ có 9gram/100gram, thấp hơn rất nhiều so với các phần khác như thịt nạc.

Theo các chuyên gia, óc lợn không những không tốt cho trí não mà ngược lại còn có thể gây hại nếu như ăn quá nhiều và thường xuyên. Vì chứa ít chất sắt nên nếu ăn trong thời gian dài sẽ thiếu dễ bị thiếu máu thiếu sắt

  1. Phổi lợn

Phổi là cơ quan hô hấp cũng là bộ phận tích tụ nhiều độc tố nhất trên cơ thể lợn, Phổi lợn có rất nhiều phế ngang, và đây được xem là nơi dễ dàng nhất để tích tụ và lắng đọng nhiều bụi trong màng phổi.

Bên cạnh đó, lợn có thói quen đặc biệt là hay hít thở sát đất nên đã hút vào phổi một lượng rất lớn bụi bẩn hàng ngày. Khi hít thở, một lượng bụi cùng các kim loại nặng sẽ bị hít sâu vào trong phổi và nằm yên ở đó. Khi con người ăn vào sẽ vô tình mang theo bụi, kim loại nặng vào theo, thậm chí có cả virus gây bệnh, gây hại rất lớn cho cơ thể.

Theo kết quả kiểm nghiệm, trong phổi lợn có chưa một lượng độc tố bởi chất tạo nạc và những thành phần tăng trọng trong thức ăn chăn nuôi, chiếm tỉ lệ 60% trong toàn bộ thịt lợn. Ăn phổi lợn nếu không được xử lí và sơ chế đúng cách có thể bị ngộ độc.

  1. Gan lợn

Gan lợn là bộ phận chứa nhiều Cholesterol và các kim loại nặng, trung bình ăn 100 gram gan lợn, lượng Cholesterol bạn dung nạp đã lên tới hơn 400 gram, trong khi đó nhu cầu của mỗi người chỉ được phép dung nạp vào khoảng 300 gram Cholesterol/ ngày. Nếu ăn quá nhiều gan lợn, lượng Cholesterol nạp vào cơ thể nhiều quá sẽ gây ra các bệnh như xơ vữa động mạch và làm bệnh tim nặng hơn. Do đó, những người mắc bệnh huyết áp cao hoặc tim mạch vành nên hạn chế ăn gan lợn.

Hơn nữa, tất cả các thức ăn mà lợn ăn vào đều phải đi qua gan để giải độc, quá trình thải độc đó nếu không được thực hiện tốt vô tình giữ lại rất nhiều những tồn dư chất độc hại, bao gồm chất tăng trưởng trong thức ăn chăn nuôi, các hợp chất và kim loại nặng. Khi ăn vào cơ thể, lượng độc tố này sẽ tích tụ và gây hại cho sức khỏe con người.

  1. Tiết lợn

Trong những thực phẩm có tác dụng bổ sung máu và sắt thì tiết lợn đứng đầu bảng lựa chọn. Chỉ cần con lợn khỏe mạnh, sản phẩm từ tiết được chế biến an toàn là có thể dùng được. Nhưng nếu bạn không cẩn thận mua phải lợn chết, lợn bệnh hoặc tiết lợn không còn tươi mới thì đó lại là vấn đề khác.

Tiết của lợn nếu được nấu chín sẽ không sao nhưng khi ăn sống sẽ rất có hại, viêm cầu khuẩn từ thức ăn sẽ xâm nhập vào cơ thể người và gây bệnh. Dẫn chứng đó là đã có 9 ca hoại tử vì viêm cầu lợn do ăn tiết canh và tiếp xúc với loẹn bệnh tại Bệnh viện Nhiệt Đới năm 2017. Trong đó có người đã tử vong có người bị hoại tử nặng phải cưa chân tay.

  1. Lòng lợn

Ăn lòng lợn là sở thích của nhiều người, tuy nhiên món ăn khoái khẩu này lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khủng khiếp đe dọa đến sức khỏe. Lòng lợn tức ruột già là nơi chứa chất cặn bã của thức ăn sau khi tiêu hóa thải ra mà ta gọi là phân. Vì vậy nó là nơi các vi sinh vật sinh sống rất nhiều, chắc chắn sẽ tồn tại nhiều kí sinh trùng, nhiều vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm như vi khuẩn Ecoly, các vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, tả, lị, thương hàn.

  1. Mỡ lợn

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng thì mỡ lợn không có lợi cho sức khỏe đặc biệt là những người mắc bệnh hoặc có nguy cơ béo phì, người có bệnh tim mạch hay mỡ máu cao. Mỡ lợn còn khiến những người già vốn có men tiêu hóa giảm gặp khó khăn trong việc hấp thụ dinh dưỡng.

Người mỡ máu cao ăn nhiều thịt mỡ khiến hàm lượng Cholesterol tăng lên gây nguy hiểm. Ngoài ra, nếu đang có nhu cầu giảm cân thanh lọc cơ thể thì mỡ lợn chính là kẻ thù của bạn vì gây tăng cân nhanh.

  1. Bì lợn

Bì lợn có hàm lượng dinh dưỡng rất thấp mà lại chứa nhiều Cholesterol xấu, sẽ gây ra bệnh tim mạch, cao huyết áp và béo phì. Ngoài ra, nếu không được cạo sạch lông hoặc chế biến sạch sẽ thì bì lợn sẽ mang theo rất nhiều kí sinh trùng và độc tố vào cơ thể.

An Dân (TH)/DTVN/SHTT

Bạn đang đọc bài viết 7 bộ phận của lợn rất độc tuyệt đối không nên ăn tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo