Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, nguyên nhân của ngộ độc rượu là do lạm dụng rượu, uống rượu vượt quá mức chấp nhận của cơ thể, do sử dụng rượu không đảm bảo an toàn thực phẩm như: uống phải rượu pha cồn công nghiệp methanol hoặc ethylene glycol; do uống rượu ngâm với thảo mộc (như lá, rễ, hạt cây) hoặc ngâm với động vật (như mật, phủ tạng…).

Trong 1“đơn vị rượu” thường có từ 8-14g rượu nguyên chất chứa trong dung dịch đó. Mỗi đơn vị tương đương: 1 lon bia 270-330ml 2-12 độ hoặc 1 chén rượu vang 125ml 9-18 độ hay 1 chén rượu mạnh 40ml 40 độ. Nam giới uống quá 3 đơn vị rượu/ngày; nữ giới uống quá 2 đơn vị rượu 1 ngày được coi là lạm dụng rượu.

Chia sẻ trên Giao thông, Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai, cho biết các trường hợp ngộ độc rượu ethanol khá phổ biến, nhưng đáng ngại nhất chính là các trường hợp ngộ độc rượu có chứa methanol (loại cồn công nghiệp). Đa phần các ca ngộ độc methanol có nguy cơ tử vong rất cao. “Tỷ lệ ngộ độc methanol cũng tăng nhanh trong thời gian gần đây, cho dù việc nhận biết methanol có trong rượu hay không lại rất rõ ràng”.

Cách phòng tránh ngộ độc rượu

Cũng theo cảnh báo của bác sĩ, người càng trẻ, có thể trạng gầy yếu thì nguy cơ ngộ độc rượu dẫn đến hạ đường huyết, gây đến tổn thương não càng cao. Bên cạnh đó, cũng không hiếm trường hợp còn phải chịu di chứng sau điều trị ngộ độc rượu như suy thận, viêm tụy…

Để phòng ngừa ngộ độc rượu bia trong dịp Tết, theo Cục An toàn thực phẩm, cần thực hiện các nguyên tắc sau:

Không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng Methanol > 0,1% vì có thể gây mù mắt và tử vong.

Không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày.

Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân.

Không uống rượu khi: Không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố Tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị.

Trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu bia.

Bạn đang đọc bài viết Cách phòng tránh ngộ độc rượu ngày tết tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo