Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Cửa hàng xăng dầu Nam Trung Yên vướng nghi vấn bán xăng kém chất lượng: Cần kiểm tra làm rõ

VietQ 10:09 30/11/2021

(VietQ.vn) - Một xe ô tô gặp sự cố sau khi đổ xăng tại Cửa hàng XD Nam Trung Yên (Lô C12-1/DDX1 KĐT Nam Trung Yên Trung Hòa, Cầu Giấy). Gara sửa chữa khẳng định, khách hàng đổ xăng kém chất lượng.

Thời gian qua, tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) ghi nhận phản ánh của người tiêu dùng có tên Trịnh Anh T. về việc người này nghi ngờ Cửa hàng xăng dầu Nam Trung Yên (địa chỉ tại Lô C12, KĐT Nam Trung Yên – Trung Hòa – Hà Nội) bán xăng kém chất lượng.

Cụ thể, ông T. đang sử dụng xe ô tô Fadil 2020. Khoảng 21h ngày 16/11, ông T. đến Cửa hàng xăng dầu Nam Trung Yên để đổ xăng. Tổng số tiền phải trả gần 600.000 đồng. Đến ngày hôm sau (tức ngày 17/11) khi ông T. đang đi xe trên đường thì xảy ra tình trạng xe phát tiếng kêu lạch cạch bất thường.

Gara sửa chữa kết luận xe bị tiếng kêu do sử dụng xăng kém chất lượng. (Ảnh: Khách hàng cung cấp)

Sau đó, ông T. đưa xe tới 2 gara của Vinfast để kiểm tra thì đội ngũ kỹ thuật báo lại xe bị lỗi là do khách hàng (tức ông T.) sử dụng loại xăng kém chất lượng. Hiện tại, theo ông T., tổng số tiền thiệt hại kể từ khi xe phát sinh vấn đề (sau khi đổ xăng) đến nay là khoảng hơn 3 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), ông Trịnh Anh T. cho hay, ngay khi sự việc xảy ra, song song với việc cho xe ô tô đi sửa chữa, ông đã nhanh chóng lưu lại mẫu xăng đã đổ tại Cửa hàng xăng dầu Nam Trung Yên. Đồng thời, thông báo với phía cửa hàng về sự việc.

Tuy nhiên, Cửa hàng xăng dầu Nam Trung Yên không thừa nhận lỗi thuộc về cửa hàng và không có thiện chí xử lý vụ việc thỏa đáng. Trong khi đó, vì vụ việc này, ông T. đã mất nhiều thời gian và tốn kém tiền bạc sửa chữa xe.

Xăng ‘dởm’ làm hại động cơ thế nào?

Động cơ xe máy, xe ô tô ngày nay đòi hỏi xăng phải có trị số octan cao. Trị số octan là đại lượng đặc trưng định lượng quy ước về chất lượng nhiên liệu cho động cơ đốt trong dựa trên khả năng kích nổ của nó.

Nếu xăng có trị số cao, động cơ sẽ chạy đảm bảo đúng năng lực, không ảnh hưởng đến máy. Trong trường hợp đổ xăng cho xe với trị số octan thấp sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ xe. Bởi khi xăng có trị số octan thấp sẽ gây nên kích nổ động cơ, cháy các chi tiết dẫn đến hỏng máy, pittong...

"Cửa hàng cần có trách nhiệm đối với vụ việc này. Hiện tại xe của tôi phải sửa chữa mất rất nhiều tiền và nhân viên kỹ thuật báo việc xe gặp lỗi là do sử dụng xăng kém chất lượng.

Do đó, nếu phía Cửa hàng xăng dầu Nam Trung Yên bán xăng kém chất lượng thì phải đền bù thiệt hại cả về vật chất và tinh thần cho tôi. Vì cây xăng gần nhà nên tôi thường xuyên đổ xăng ở đây. Tuy nhiên, qua vụ việc, tôi cảm thấy thất vọng với cách xử lý của họ", ông Trịnh Anh T. nói.

Để thông tin được khách quan, phóng viên cũng đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Vượng, Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh xăng dầu Hà Nội (chủ sở hữu Cửa hàng xăng dầu Nam Trung Yên).

Theo ông Nguyễn Văn Vượng, khi vụ việc xảy ra và phía khách hàng có khiếu nại, Cửa hàng xăng dầu Nam Trung Yên đã giải thích rõ cho khách hàng về việc này. Cụ thể, phía Cửa hàng xăng dầu Nam Trung Yên khẳng định, chất lượng xăng dầu do cửa hàng cung cấp không có vấn đề.

Cửa hàng xăng dầu Nam Trung Yên. (Ảnh: Hán Hiển)

Ông Nguyễn Văn Vượng cũng cho biết, từ trước tới nay, rất nhiều người đổ xăng tại Cửa hàng xăng dầu Nam Trung Yên đều không có phàn nàn gì về chất lượng. Việc khách hàng phản ánh không thể chỉ quy lỗi cho cây xăng mà cần xét tới nhiều yếu tố khác. Để phân định việc đúng sai trong sự việc cần có sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

"Tôi khẳng định xăng dầu do chúng tôi cung cấp không có vấn đề gì về chất lượng. Khách hàng nên xem xét lại kỹ sự việc. Không biết khi đổ xăng tại Cửa hàng xăng dầu Nam Trung Yên, trong xe của khách hàng có còn xăng cũ hay không? Cơ sở nào để khẳng định xăng dầu của chúng tôi kém chất lượng khi chưa loại trừ hết nguyên nhân khác thuộc về phía khách hàng?", ông Nguyễn Văn Vượng đặt nghi vấn ngược về phía khách hàng phản ánh.

Đối với sự việc này, để đảm bảo lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, đề nghị phía Cục Quản lý thị trường Hà Nội, Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) và các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc làm rõ.

Liên quan tới vấn đề quản lý, ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục TCĐLCL) cho biết, theo quy định pháp luật, xăng dầu sản xuất, pha chế trước khi đưa vào lưu thông phải được chứng nhận, công bố phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; xăng dầu nhập khẩu phải được kiểm tra nhà nước về chất lượng, đánh giá sự phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trước thông quan.

Xăng dầu nhập khẩu chính ngạch, xăng dầu sản xuất, pha chế (được đăng ký cơ sở pha chế theo quy định của pháp luật) trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường đều được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm chất lượng. Từ năm 2017 đến nay, Tổng cục TCĐLCL (Cục QLCL, các tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định) thực hiện kiểm tra về xăng dầu nhập khẩu mỗi năm hàng ngàn lô xăng dầu nhập khẩu, tổng khối lượng trên chục tỷ lít xăng dầu phù hợp QCVN được nhập khẩu đưa vào lưu thông.

Hằng năm qua kiểm tra trên thị trường các cơ quan kiểm tra, thanh tra của Ngành KH&CN từ trung ương tới địa phương đã phát hiện các trường hợp vi phạm chất lương xăng dầu không phù hợp QCVN, tạm dừng lưu thông, xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật đối với hàng chục ngàn lít xăng dầu, phạt tiền thu nộp ngân sách hàng tỷ đồng. Thời gian gần đây, qua kiểm tra, kiểm soát lực lương chức năng đã phát hiện một số cơ sở thuộc đường dây nhập lậu, sản xuất, pha chế trái phép xăng dầu đã và đang được xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguyên nhân chính dẫn đến chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường không bảo đảm chất lượng là do xăng dầu nhập lậu hoặc do các cơ sở kinh doanh trái phép gian lận pha thêm dung môi, hóa chất vào xăng dầu.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

Link gốc : https://vietq.vn/cua-hang-xang-dau-nam-trung-yen-vuong-nghi-van-ban-xang-kem-chat-luong-d194533.html?fbclid=IwAR0VzXAru-1pPVphJ3tNDLSv6FYKbWXQ8OkE3EFi4nllni391h1M3OnX_Jg

Bạn đang đọc bài viết Cửa hàng xăng dầu Nam Trung Yên vướng nghi vấn bán xăng kém chất lượng: Cần kiểm tra làm rõ tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo